Trang chủ » Nhìn lại nguyên nhân vì sao Porsche lại quyết định phát triển xe SUV vào năm 1998

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Nhìn lại nguyên nhân vì sao Porsche lại quyết định phát triển xe SUV vào năm 1998


Nhìn lại nguyên nhân vì sao Porsche lại quyết định phát triển xe SUV vào năm 1998

20 năm về trước, Porsche đã cho ra mắt một dòng xe mang tính bước ngoặt, đồng thời “cứu” thương hiệu xe thể thao lâu đời khỏi bờ vực lao đao do sự khó khăn về mọi mặt. Trải qua nhiều năm với ba thế hệ, Porsche Cayenne hiện vẫn là một dòng xe chiếm phần lớn doanh số bán hàng của thương hiệu xe hơi Stuttgart, đồng thời mở ra cánh cửa để cho thương hiệu tiếp tục phát triển những dòng xe ở các phân khúc khác nhau.


Porsche Cayenne  (12).JPG

Trong giai đoạn khó khăn của thương hiệu, trong một nghiên cứu được phụ trách bởi ông Hans Riedel, thành viên hội đồng quản trị chịu trách nhiệm bán hàng vào thời điểm đó đã chỉ ra rằng chỉ riêng dòng xe 911 huyền thoại và mẫu Boxster động cơ đặt giữa mới sẽ không hướng Porsche đến một tương lai an toàn. Điều này cần phải được chỉnh sửa vì Porsche đã từng phải gánh trên vai khoản lỗ 240 triệu Deutschmarks vào năm 1992.


Porsche Cayenne  (10).JPG

Ở thời điểm bấy giờ, thương hiệu đã tạo ra 5 mẫu Concept để chọn ra một chiếc nhằm phát triển thương mại. Sau đó, họ lựa chọn ra hai dòng xe bao gồm một mẫu minivan và một mẫu SUV cao cấp. Vào thời điểm đó ở Mỹ, xe minivan đặc biệt phổ biến trong các gia đình có nhiều trẻ em và thu nhập thấp. Tuy nhiên, ở thị trường tiềm năng này lại có thực tế là những chiếc SUV cỡ lớn có xu hướng được ưa chuộng hơn ở tất cả các mức thu nhập thậm chí vào thời điểm đó. Mercedes-Benz dự kiến ra mắt M-Class vào năm 1997 để bắt kịp xu thế này và đương nhiên là thương hiệu Porsche cũng không chậm chân.


Porsche Cayenne  (8).JPG

Klaus-Gerhard Wolpert, Phó chủ tịch đầu tiên phụ trách dòng sản phẩm Cayenne từ năm 1998 đến năm 2010, cho biết: “Ở giai đoạn đó, chúng tôi hình dung Porsche SUV như một nhánh phát triển xe hiệu năng cao của Mercedes. Mẫu xe sẽ được kế thừa các công nghệ của M-Class nhưng động cơ và các thành phần khung gầm lại được phát triển bởi chính chúng tôi.”


Porsche Cayenne.JPG

Sự hợp tác giữa Porsche và Mercedes được bắt đầu vào mùa hè năm 1996 đang có tiến triển tốt, nhưng vào cuối năm này, dự án đã thất bại do những ý kiến khác nhau về mối quan hệ kinh tế của hai công ty. Porsche đã tìm thấy đối tác mới là Volkswagen vì Chủ tịch Hội đồng điều hành Ferdinand Piëch của Volkswagen, cháu trai của người sáng lập công ty Porsche Ferdinand Porsche đã nhận ra tiềm năng hợp tác.


Porsche Cayenne  (9).JPG

Vào tháng 6 năm 1997, hai thương hiệu quyết định hợp tác thiết kế Cayenne và Touareg trên nền tảng của Porsche với dự án được gọi là “Colorado”. Chỉ chưa đầy một năm sau, quyết định này đã được công bố rộng rãi và ban đầu chỉ có cái tên Cayenne là bí mật. Hai mẫu xe này có những bộ phận trông giống hệt nhau chẳng hạn như cửa ra vào và nội thất cũng rất giống nhau. Tuy nhiên các thành phần khác đều được các thương hiệu phát triển riêng biệt để phù hợp với phân khúc cũng như tệp khách hàng của từng thương hiệu.


Porsche Cayenne  (6).JPG

Để cho các kỹ sư của mình cảm nhận được những yêu cầu cần thiết cho việc phát triển một chiếc xe thể thao đa dụng, Wolpert đã thực hiện một biện pháp khác thường: chính là yêu cầu tất cả các giám đốc bộ phận của mình sử dụng xe khác không phải Porsche. Ngoài ra, họ cũng đã mua một số mẫu SUV khác nhau chẳng hạn như BMW X5, Ford Explorer, Jeep Grand Cherokee và Mercedes M-Class.


Porsche Cayenne  (4).JPG

Các đồng nghiệp phải lái những chiếc xe này hàng ngày và cứ bốn tuần chúng tôi lại đổi chỗ cho nhau. Ban đầu, đội ngũ của Wolpert rất khó chịu về việc không được cầm lái những chiếc xe 911 nhưng khi họ cầm lái những chiếc SUV hàng ngày, họ đã nhận thức được những yếu tố cần thiết cho một chiếc SUV mang trên mình logo Porsche. Wolpert chia sẻ: “Đây là một trong những chìa khóa thành công của chúng tôi.”


Porsche Cayenne  (7).JPG

Vào tháng 9 năm 2002, bốn năm sau khi quyết định chế tạo Cayenne được công khai, chiếc Porsche 5 chỗ đầu tiên đã được ra mắt tại Paris Motor Show. Porsche đã bán được 276.652 chiếc thuộc thế hệ đầu tiên được biết đến với tên gọi nội bộ là E1, tương đương với chỉ dưới 35.000 xe mỗi năm. Thế hệ thứ ba (E3) hiện đang được bán ra và Cayenne thứ một triệu đã chính thức được xuất xưởng. Hơn 80.000 chiếc Cayenne đã được giao vào năm 2021.


Porsche Cayenne  (5).JPG


Porsche Cayenne  (3).JPG

Porsche Cayenne  (2).JPG

Porsche Cayenne  (1).JPG

Tham khảo: Porsche

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận