Là một thương hiệu siêu xe lâu đời trên thế giới, Ferrari đã có hơn 80 năm kinh nghiệm (tính cả thời gian khi thương hiệu còn là một bộ phận của Alfa Romeo) trong việc chế tạo những chiếc xe từ xe đua cho tới những con quái thú trên đường phố. Đây còn là một đội đua xe lâu đời, đặc biệt là trong giải đua Công thức 1, nơi đây là đội đua thành công nhất và nắm giữ nhiều chức vô địch cùng nhiều tay đua nhà nghề nổi tiếng.
Hãng đã từng cho ra mắt nhiều mẫu xe đình đám, gây tiếng vang thậm chí trở thành huyền thoại của làng xe hơi thế giới như Ferrari 250 GTO, Ferrari F40, Ferrari Enzo hay gần đây nhất chính là LaFerrari. Chính từ những điều này đã làm nên giá trị thương hiệu của Ferrari, khiến những chiếc xe mà họ tạo ra luôn là một thứ gì đó cực kỳ hấp dẫn đối với không chỉ những người mê xe mà còn với bất cứ ai trên thế giới.
Nhiều năm trở lại đây, thị trường Việt Nam dần được chứng kiến sự xuất hiện của những chiếc Ferrari hiện đại như 458 Italia, 488 GTB, F12 Berlinetta, F8 Tributo,…Tuy nhiên bên cạnh những mẫu xe tân tiến này, những người mê xe tại Việt Nam đã từng có được những cơ hội “hiếm hoi” để có thể được chiêm ngưỡng những chiếc Ferrari “cao tuổi”. Thông thường, những chiếc Ferrari đời cũ tại Việt Nam chỉ có số lượng rất nhỏ với rất ít mẫu mã, song những chiếc xe này vẫn đủ để làm phong phú trong “bản đồ siêu xe” tại Việt Nam. Có những chiếc xe “định cư” tại Việt Nam và thậm chí có một vài chiếc xuất hiện dưới dạng tạm nhập tái xuất.
Sau đây, CarPassion sẽ cùng điểm lại với các bạn độc giả về những chiếc Ferrari “cao tuổi” đã từng xuất hiện tại Việt Nam:
Ferrari Mondial QV Cabriolet:
Có lẽ đây là một trong số những chiếc Ferrari cổ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian ngắn ngày nhưng đã để lại không ít ấn tượng cho giới mê xe thủ đô. Chiếc xe thuộc đoàn xe Hồng Kông đi hành trình từ Hà Nội đi Sapa và sau đó là sang Trung Quốc. Xe được trang bị màu sơn đỏ Rosso Corsa truyền thống đã làm nên tên tuổi của thương hiệu Ý trong nhiều năm.
QV 1982 được ra mắt với động cơ cùng 4 xupap/1 xi lanh; thiết kế buồng đốt hoàn toàn dựa trên động cơ Công thức 1 đầu thập niên 80. Ngoại hình xe được thiết kế phần lớn theo Mondial 8. Năm 1983, QV Cabriolet ra đời với phần mui vải có thể đóng mở tiện lợi. Trên phiên bản này, phần hàng ghế sau có phần hẹp hơn so với coupe khi phải có không gian để chứa mui.
Với sự ra đời của phiên bản Cabriolet, dòng Mondial đã trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều, đặc biệt là tại thị trường Mỹ. Đã có tổng cộng 629 chiếc được sản xuất từ năm 1983 đến 1985, khiến đây trở thành phiên bản hiếm nhất của Mondial. Trong số 629 chiếc được sản xuất, chỉ có 27 chiếc sử dụng tay lái nghịch và chiếc từng xuất hiện tại Việt Nam là một trong số 27 xe này.
Ferrari Mondial QV Cabriolet sử dụng động cơ V8 đặt giữa, dung tích 3,0 lít giúp sản sinh công suất 235 mã lực, mô-men xoắn cực đại 255 Nm, kết hợp với đó là hộp số sàn 5 cấp.
Ferrari F355 Spider
Đây là một mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam cách đây không lâu, bổ sung thêm vào bản đồ siêu xe đầy phong phú với những mẫu xe “từ cổ chí kim”. So với Ferrari Testarossa hay 550 Maranello, F355 là một dòng xe “nhỏ gọn” hơn với động cơ V8, đem lại một chiếc Ferrari có phần “đại trà” hơn cho những người chơi xe. Điều này đã được kiểm chứng khi trong vòng đời 5 năm của mình, Ferrari đã sản xuất tổng cộng 11,273 chiếc xe (nhiều hơn gấp khoảng gần 3 lần so với 550 Maranello).
Chiếc Ferrari F355 F1 Spider có mặt tại Việt Nam sở hữu màu sơn ngoại thất Rosso Corsa (đỏ tươi) đặc trưng của Ferrari. Xe sử dụng bộ mâm năm chấu màu bạc, phần mui xếp bằng vải phía trên màu đen. Bên trong, nội thất của xe được bọc da màu kem. Tại Việt Nam, phối màu này khá phổ biến khi nhiều chiếc Ferrari như 488 GTB, 458 Italia, California cũng sở hữu kiểu phối màu này. Chiếc Ferrari F355 mui trần này được trang bị hộp số F1 6 cấp, được phát triển trên hộp số tuần tự của xe đua Công thức 1 vận hành bằng hai lẫy số thủy lực được đặt phía sau tay lái. Tại thời điểm ra mắt vào năm 1997, tùy chọn hộp số F1 này có giá lên đến 6.000 Đô.
Ferrari F355 F1 Spider sử dụng động cơ V8 3,5 lít, hút khí tự nhiên cho công suất 380 mã lực và và 363 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh trên được truyền đến cầu sau của xe thông qua hộp F1 6 cấp, giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,7 giây và có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 295 km/h nếu không bị giới hạn tua máy.
Ferrari 550 Maranello
Đây là một mẫu xe với động cơ V12 đặt trước được Ferrari ra mắt và sản xuất vào những năm cuối cùng của thế kỉ 20 tới năm đầu thế kỉ 21. Tên của mẫu xe đề cập đến tổng dung tích động cơ 5,5 lít và nhắc đến tên thị trấn Maranello – nơi đặt trụ sở và nhà máy của Ferrari. Đồng thời, chiếc xe đã được thương hiệu thiết kế quen thuộc đến từ Ý Pininfarina thực hiện cả thiết kế ngoại thất và nội thất.
Chiếc xe xuất hiện tại Việt nam có tuổi đời khoảng 20 năm với màu sơn đỏ truyền thống Rosso Corsa đặc trưng. Ngoài ra, phần nội thất của xe được trang bị hai tông màu be cùng táp lô màu đen – phối màu nội thất quen thuộc trên rất nhiều những mẫu Ferrari từ cổ chí kim. Mẫu xe này được sản xuất từ năm 1996 – 2002 với số lượng khoảng 3.083 chiếc từng được xuất xưởng.
Ferrari 550 Maranello được trang bị động cơ V12 dung tích 5,5 lít sản sinh công suất 478 mã lực và mô-men xoắn 568 Nm, kết hợp số sàn 6 cấp. Sức mạnh này giúp xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4,2 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 320km/h.
Đây cũng chính là chiếc xe tham gia trong cùng hành trình với chiếc Ferrari Mondial QV Cabriolet với nhiều xe cổ khác vào năm 2018 với lộ trình từ Hà Nội đi Sapa và sau đó trở về Trung Quốc.
Ferrari 360 Spider
Không phải những mẫu xe cổ điển, đây mới chính là một trong những mẫu Ferrari đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam ở khoảng 12 năm về trước.
Được ra mắt vào năm 1999 nhằm thay cho mẫu F355 tiền nhiệm, Ferrari 360 Modena sở hữu một vẻ ngoài hiện đại hơn cùng những đường nét thiết kế mềm mại đến từ Pininfarina vẫn được duy trì cho tới thời điểm hiện tại. So với F355, Ferrari 360 mang trên mình nhiều điểm mới giúp tăng sự hiệu quả trong việc vận hành cũng như cắt giảm trọng lượng, có thể kể đến là khung nhôm, động cơ V8 mới,…
Sau 1 năm phiên bản Modena được ra đời, Ferrari đã giới thiệu tới công chúng chiếc Ferrari 360 Spider với phần mui bằng vải có thể đóng mở, đem tới một sự lựa chọn mới cho khách hàng của mình. Đây chính là chiếc Ferrari mui trần thứ 20 của hãng được phát triển và bán ra công chúng. Tại Việt Nam, số lượng 360 Spider có khoảng 2 chiếc, không có phiên bản Coupe. Một chiếc hiện được mang trên mình lớp sơn màu bạc và một chiếc mang trên mình màu đỏ truyền thống Rosso Corsa.
Tương tự như phiên bản coupe 360 Modena, bản Spider được trang bị động cơ V8 3.6 lít Tipo F131, giúp sản sinh công suất lên tới 400 mã lực, mô men xoắn cực đại lên tới 373 Nm. Chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 5 giây. Theo thông tin từ nhà sản xuất, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 295km/h.
Ferrari F430 & F430 Spider & 430 Scuderia
Đây là một mẫu xe “kế nhiệm” của dòng 360 và có thể nói, F430 có số lượng xe xuất hiện tại Việt Nam nhiều hơn hẳn với ba phiên bản: Coupe, Spider và phiên bản hiệu năng cao Scuderia. Ferrari F430 được ra mắt chính thức lần đầu tiên vào năm 2004 tại triển lãm ô tô quốc tế Paris Motorshow, kế thừa và phát huy những thành công mà 360 Modena đã đạt được. So với 360, F430 có thiết kế hiện đại hơn cùng đường nét có phần góc cạnh hơn cùng vài nâng cấp về động cơ. Ferrari F430 được sản xuất trong vòng 5 năm cho tới năm 2009, khi mẫu xe này được thay thế bởi Ferrari 458 Italia.
Ferrari F430 sở hữu nhiều chi tiết được lấy cảm hứng từ các mẫu xe huyền thoại của hãng. Ở phần cản trước, các chi tiết được thiết kế lại nhưng vẫn giữ lại kiểu dáng quen thuộc của 360. Phần hốc gió được thiết kế mở rộng theo dạng thoải, nhằm điều chỉnh luồng gió khi xe ở tốt độ cao. Hai hốc gió này được lấy cảm hứng từ chiếc xe đua Ferrari 156 Dino “Shark Nose” – một mẫu xe đua huyền thoại của Ferrari đã chiếc thắng tại giải đua F1 vào năm 1961. Xe được thiết kế với dạng đèn chiếu sáng tối giản, không quá cầu kì.
Phần lớn những chiếc F430 tại Việt Nam đều được sơn màu đỏ truyền thống Rosso Corsa huyền thoại, ngoài ra còn có một số chiếc mang trên mình màu sắc khác. Ferrari F430 sử dụng động cơ V8, dung tích 4,3 lít, sản sinh công suất tối đa hơn 483 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt mức 465 Nm tại vòng tua 5.200 vòng/phút. Nhờ việc vận dụng nhiều công nghệ từ xe đua Công thức 1 lên F430 như hộp số và thân xe có trọng lượng nhẹ, “siêu ngựa” Ý có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,6 giây và có tốc độ tối đa đạt 315 km/h.
Phiên bản Spider của F430 có thể được coi là mẫu Ferrari cuối cùng sử dụng dạng mui vải đóng mở tự động. Tại Việt Nam, số lượng F430 Spider chỉ có khoảng 3 chiếc. Có thể nói, đây là một phiên bản khá hấp dẫn khi chủ nhân có thể đóng mở phần mui xe một cách dễ dàng khi dạo quanh các con phố.
Ngoài ra, giới mê xe tại Việt Nam còn có cơ hội được “chiêm ngưỡng” mẫu xe hiệu năng cao Ferrari 430 Scuderia. Chiếc xe được tạo ra nhằm nối tiếp những thành công của mẫu 360 Challenge, đồng thời nhằm cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ như Lamborghini Gallardo Superleggera. Đây là một mẫu xe đường phố được tích hợp nhiều công nghệ của xe đua F1, đem lại cảm giác lại cực kì ổn định cho chiếc siêu xe hiệu năng cao.
Chiếc xe sử dụng động cơ V8 dung tích 4,3 lít, sản sinh công suất 510 mã lực, mô-men xoắn 471 Nm. Chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 3,6 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 319km/h.
Khác với những chiếc Ferrari hiện đại, những chiếc Ferrari “cao tuổi” luôn có những nét hấp dẫn đặc biệt đối với những người mê xe. Thông qua những chiếc xe này, giới mê xe Việt lại có cơ hội được tìm hiểu thêm về vẻ đẹp ngoại thất cũng như hiệu suất, sức mạnh của những chiếc Ferrari được cải thiện qua từng thời kì, trên từng mẫu xe.