Ngày 10/7/2008, mẫu siêu xe sở hữu thiết kế đầy quyến rũ chính thức được khui công tại Hải Phòng, đánh dấu sự xuất hiện của một “tượng đài” trong làng xe Việt. Vào thời điểm 12 năm trước, những bức ảnh về mẫu xe với chiếc cửa cánh bướm đã tạo nên một cơn sốt thực sự, góp phần hình thành nên phong trào chơi siêu xe và xe siêu sang tại nước ta. Hãy cùng CarPassion.vn nhìn lại những hình ảnh tại thời điểm chiếc siêu xe hàng độc này được khui công tại Hải Phòng vào năm 2008.
Những hình ảnh chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren nổ máy và bắt đầu được lái ra khỏi thùng hàng từng một thời thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng chơi xe trong nước. Xe mang trên mình biển kiểm soát của Mỹ, chứng tỏ chiếc xe này được nhập khẩu từ thị trường Hoa Kì. Cập bến Việt Nam chỉ sau chiếc Lamborghini Gallardo 1 năm, Mercedes SLR McLaren được xem là mẫu siêu xe “khủng” nhất nước ta lúc bấy giờ, không chỉ sở hữu thiết kế mang đậm dấu ấn khí động học của McLaren, giá bán của mẫu xe này được xếp vào hàng đắt nhất tại Việt Nam năm 2008.
Giống với cái tên “mũi tên bạc”, chiếc SLR McLaren khoác lên mình lớp sơn bạc sáng bóng, lớp sơn không chỉ tô điểm cho những đường nét thiết kế của xe mà còn đem đến một vẻ đẹp theo thời gian cho mẫu xe đến nay đã hơn 12 năm tuổi. Hãng xe Đức cho biết chỉ có 2.157 chiếc SLR McLaren bao gồm cả hai phiên bản coupe và mui trần roadster được sản xuất, kể từ thời điểm được ra mắt vào năm 2003 cho đến lúc bị khai tử năm 2010, Mercedes SLR McLaren luôn được đánh giá là mẫu xe sở hữu vẻ đẹp hấp dẫn cùng thiết kế vượt thời gian.
Cản trước của xe được vuốt nhọn như một mũi tên, nét thiết kế đầy táo bạo được pha trộn hài hòa nhằm đảm bảo tính khí động học trên một mẫu xe McLaren nhưng vẫn mang trên mình sự sang trọng của thương hiệu xe hơi lâu đời nhất thế giới. Cụm đèn pha kép chính là điểm nhấn cho phần đầu xe, cụm đèn sương mù đặt ngang với các hốc gió phía dưới. Xuất hiện ở vị trí trung tâm là logo Mercedes-Benz cỡ lớn được làm bằng kim loại, các đèn xi-nhan nằm hai bên hông xe là những trang bị bắt buộc trên các mẫu xe được bán ra tại thị trường Mỹ.
Mercedes-Benz SLR McLaren được trang bị khoang động cơ đặt trước, vì vậy mà các kĩ sư thiết kế đã quyết định chế tạo nắp ca-pô ấn tượng ôm trọn cụm đèn pha, bên cạnh đó là các đường gân dập nổi đầy mạnh mẽ. Đặt sát với kính lái là các khe gió tản nhiệt cho khối động cơ bên trong, khác với nắp ca-pô thông thường, SLR McLaren được trang bị nắp ca-pô mở ngược khá thú vị.
Thân xe được lấy cảm hứng từ mẫu xe cổ 300 SLR, thiết kế trên SLR McLaren được đánh giá cao nhờ những đường nét hiện đại. Chính nhờ vẻ đẹp vượt thời gian mà những giá trị của một mẫu xe được sản xuất vào đầu thập niên 2000 vẫn được giữ nguyên sau gần 20 năm kể từ thời điểm được ra mắt. Ở hốc bánh trước, những khe thoát gió hình vẩy cá khá hầm hố gây ấn tượng mạnh, SLR McLaren sở hữu hệ thống ống xả đặt ngang thân xe và ngay sau hốc bánh trước với 4 chụp ống xả bằng kim loại. Logo của thương hiệu xe Anh Quốc McLaren đặt ở cuối cột A của xe.
Bộ mâm của Mercedes-Benz SLR McLaren có thiết kế dựa trên các tua-bin, các bánh xe đều được sơn bạc tương tự lớp sơn ngoại thất. Ẩn phía sau là hệ thống phanh đĩa hiệu năng cao với đĩa phanh gốm có đường kính lớn và cùm phanh Mercedes-Benz sơn bạc.
Bộ cửa cánh bướm chắc chắn là nét nổi bật không thể không nhắc đến trên SLR McLaren, khác với cửa cắt kéo, cửa mở dạng cánh bướm mang lại khoảng không rộng rãi để ra vào hơn, đặc biệt cần thiết với những mẫu xe thể thao và siêu xe gầm thấp. Gương chiếu hậu của xe có dạng tròn và được gắn cố định với cửa xe. Cửa cánh bướm là chi tiết đặc trưng xuất hiện trên các mẫu xe McLaren ngày nay.
Đuôi xe sở hữu thiết kế mềm mại hơn, cụm đèn hậu đẹp mắt. Ngoài ra, cản sau được trang bị bộ khuếch tán gió cỡ lớn sơn đen tương phản với lớp sơn bạc trên thân xe, đồng thời là sự xuất hiện của cánh gió sau đặt ẩn vào cốp xe, chiếc cánh gió này sẽ nhô lên khi xe vận hành ở tốc độ cao nhằm tăng lực ép xuống cho thân xe, giúp người lái có thể kiểm soát sức mạnh của khối động cơ V8 một cách dễ dàng. Bên góc trái là tên xe SLR bằng kim loại, SLR là chữ viết tắt của Sport Light Racing – mẫu xe đua thể thao có khối lượng nhẹ.
Khoang nội thất trên xe được phối màu tinh tế, mang đậm dấu ấn sang trọng từ Mercedes-Benz. Ghế ngồi trên xe được bọc da cao cấp, đồng màu với bảng táp-lô và bệ tì tay, ghế ngồi thể thao trên xe có phần khung cấu tạo từ sợi carbon siêu nhẹ.
Một đặc điểm thú vị trên Mercedes-Benz SLR McLaren là cụm nút chuyển số thay cho lẫy chuyển số tay như những mẫu siêu xe khác, một số ý kiến cho rằng nút bấm chuyển số này không mang lại sự phấn khích bằng lẫy chuyển số, đặc biệt khi lái SLR McLaren ở tốc độ cao. Vô-lăng 3 chấu được bọc da và khâu tay tỉ mỉ, đồng thời được tích hợp một số nút bấm cần thiết, phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ analog hiển thị tốc độ di chuyển, vòng tua máy và mức nhiên liệu trong bình. Bảng điều khiển trung tâm không quá cầu kỳ với sự xuất hiện của tên xe cùng các nút bấm điều khiển các chức năng giải trí, …, cần số và phanh tay đặt giữa hai ghế ngồi.
Cung cấp sức mạnh cho Mercedes-Benz SLR McLaren là khối động cơ V8 siêu nạp có dung tích 5.4 lít, sản sinh công suất tối đa 626 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt mức 780 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 334 km/h. Năm 2010, liên minh Mercedes và McLaren tan vỡ sau khi tập đoàn McLaren cố gắng mua lại McLaren Cars để thành lập McLaren Automotive. SLR McLaren cũng bị khai tử ngay sau đó để nhường chỗ cho siêu xe “thuần” Mercedes hơn là chiếc SLS AMG.
Sau khi cập bến Hải Phòng, mẫu xe độc nhất vô nhị tại Việt Nam được vận chuyển vào Sài Gòn, tại đây chủ nhân đã nâng cấp cho xe với bộ mâm Asanti có thiết kế độc đáo. Vào năm 2014, chiếc SLR McLaren được vận chuyển ra Hà Nội và bàn giao cho một doanh nhân chơi xe khá kín tiếng. Mặc dù được mang về nước từ năm 2008, số lần mẫu xe này được chủ nhân cho ra phố vẫn còn rất “khiêm tốn”, vì vậy mà những ai đam mê siêu xe tại Việt Nam rất khó có cơ hội để chiêm ngưỡng “mũi tên bạc” trên đường phố.
Cùng nhìn lại những bức ảnh hiếm khi khui công chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren độc nhất Việt Nam vào năm 2008 :
-
-
-
-
-
Khối động cơ được khắc tên xe
-
Logo McLaren
-
Tên xe bằng kim loại
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
Bệ bước chân khắc tên xe
-