Porsche 918 Spyder sở hữu sức mạnh lên tới 875 mã lực, được sinh ra từ động cơ V8 4.6 lít kết hợp hệ động cơ hybrid. Do đó, siêu xe mui trần này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,8 giây và có thể đạt vận tốc tối đa 330 km/h. Nhờ được trang bị hệ động cơ hybrid nên 918 Spyder có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ ở mức khoảng 3,3 lít/100 km.
Tuy nhiên, ngoài việc nói đến công nghệ vượt trội trên 918 Spyder, những màu áo của những chiếc xe này cũng là một trong những điểm thú vị. Với số lượng sản xuất 918 chiếc, điều này có nghĩa là có thể sẽ có tới 918 tác phẩm khác nhau được ra đời. Những vị chủ nhân có thể lựa chọn những màu sắc cá nhân hóa đặc biệt cho chiếc xe như doanh nhân Michael Fux, hoặc lựa chọn những màu sắc cơ bản của hãng, hoặc lựa chọn cho chiếc xe một màu áo mang đậm tính lịch sử của thương hiệu xe lâu đời này.
Là một thương hiệu xe nhiều năm thống trị trong các giải đua xe lớn nhỏ trên toàn thế giới, Porsche đã giành riêng cho mình rất nhiều những thành tích đáng nể khác nhau. Chính vì những chiếc xe đã làm nên huyền thoại mà thương hiệu này cũng đã lưu giữ cũng như đã từng mô phỏng lại những màu áo xe đua này trên những chiếc Porsche mới hơn. Một trong số đó chính là 918 Spyder, mẫu xe được sử dụng rất nhiều để khoác lên những màu áo huyền thoại.
Sau đây sẽ là những màu áo nổi bật nhất đã được lựa chọn để sơn cũng như trang trí cho mẫu siêu xe hiện đại đến từ Porsche:
1. Gulf Livery
Câu chuyện về Gulf Racing được khởi nguồn từ 1930, nhưng đến thập niên 1960, màu áo xanh da trời và màu cam cùng thương hiệu mang tính biểu tượng thực sự bắt đầu hình thành. Gulf Racing đã gặt hái được rất nhiều cúp vô địch từ những giải đua trong giai đoạn những năm 70. Chính Porsche 917 là chiếc xe đã đem lại rất nhiều những thành công cho thương hiệu này, chính vì thế mà phần nào lớp áo Gulf đã trở thành biểu tượng gắn liền song song với dòng Porsche 917.
Pedro Rodriguez và Jo Siffert đã thiết lập những kỷ lục mới ở nhiều giải đua khác nhau với Porsche 917 như Le Mans, Spa Francorchamp, Nurburgring và Daytona,…Đồng thời, Gulf Livery Porsche 917K càng được củng cố tên tuổi khi chiếc xe được cầm lái bởi nam tài tử Steve McQueen trong bộ phim “Le Mans” vào năm 1971.
Gulf Livery không chỉ được sử dụng trên mỗi Porsche mà còn rất nhiều những mẫu xe đình đám khác như McLaren F1, Ford GT40,…Tuy nhiên cho tới nay, một số những mẫu xe đường phố cũng được lựa chọn màu áo này như một sự tri ân tới những huyền thoại tốc độ ở thế kỉ trước, và tất nhiên Porsche 918 Spyder không phải một ngoại lệ với màu áo Gulf Livery nổi bật.
2. Salzburg Livery
Porsche 917 Kurzheck “Salzburg” là chiếc 917 đầu tiên giành chiến thắng tại giải đua Le Mans vào năm 1970. Porsche Salzburg đã bước vào mùa giải vô địch xe thể thao thế giới năm 1969 và mùa giải vô địch xe thể thao thế giới năm 1970, đại diện cho Porsche trong bộ môn đua xe. Salzburg sau đó đã phát triển và sử dụng chiếc Porsche 908/3 tham gia cuộc đua và giành chiến thắng trong giải đua 1000 km Nürburgring cho năm đó và chiếc Porsche 917KH chiến thắng tại giải đua Le Mans năm 1970. Tuy nhiên, sau năm đó, tên tuổi của Salzburg dần mờ đi và thương hiệu này không còn tham dự các giải đua nữa.
Với lớp áo màu trắng đỏ được lấy cảm hứng từ quốc kỳ Áo, các đường màu cũng như phong cách phối của 917 KH Salzburg cũng được phần đông những người mê xe ưa chuộng. Đặc biệt, cách phối các mảng màu này đã được sử dụng rộng rãi trên những chiếc 918 Spyder về sau này với nhiều màu sắc sáng tạo hơn. Có thể nói, sắc màu này chỉ “hot” sau lớp áo huyền thoại Martini.
3. Martini Livery
Martini Racing là tên mà các đội đua được công ty Ý Martini & Rossi tài trợ sử dụng. Martini & Rossi một nhà máy chưng cất và sản xuất rượu Martini ở Turin. Chương trình tài trợ của Martini bắt đầu vào năm 1958 với tên gọi Martini International Club, được thành lập bởi Bá tước Metello Rossi di Montelera của Martini & Rossi. Những chiếc xe đua được Martini tài trợ được đánh dấu với các sọc màu xanh đậm, xanh nhạt và đỏ nổi bật trên những chiếc xe đua màu trắng, đỏ hoặc bạc. Mẫu xe giành được nhiều danh hiệu nhất cho Martini Racing là Lancia Delta HF Integral.
Trong những năm 1970, Martini đã trở nên nổi tiếng khi kết hợp với Porsche trong lĩnh vực đua xe, tài trợ cho việc chế tạo ra chiếc Porsche 917 đã giành được giải thưởng 24 Hours of Le Mans năm 1971. Những chiếc xe Martini Porsche đã giành được chức vô địch Le Mans vào năm 1976 và 1977 với Porsche 936, cũng như trong nhiều sự kiện khác trong thập niên 70 cho đội nhà máy Porsche, với RSR Turbo, 935 và 936.
Về sau này, Martini Livery đã phần nào trở thành một mảnh ghép quan trọng trong suốt quá trình phát triển của hãng. Chính vì thế mà Martini Livery được sử dụng một cách rất phổ biến, thậm chí là một trong những phong cách phối màu chính trên những chiếc Porsche cho khách hàng lựa chọn. Đương nhiên, đây là một trong những Livery được các vị chủ nhân của những chiếc 918 Spyder ưa chuộng và lựa chọn.
4. Psychedelic Livery (Hippie)
Thực chất, Psychedelic Livery là một biến thể của thuộc Martini Racing. Với phong cách thiết kế nổi bật cùng mảng màu xanh – tím được phối ngẫu hứng, Psychedelic Livery đã biến chiếc 917 trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Cho dù không giành được chức vô địch vào giải đua Le Mans 1970, Hippie vẫn để lại dấu ấn riêng cho mình với vẻ ngoài của một mẫu xe đua với phối màu kì lạ. Thời bấy giờ, theo yêu cầu, Lapine chấp nhận thiết kế chiếc 917 theo phong cách Hippie. Đầu tiên, màu tím được sơn và sau đó là màu xanh lục huỳnh quang trên nền sơn màu trắng tươi của chiếc xe nguyên bản từ nhà máy. Công việc sơn sửa được hoàn thành trong tuần lễ Le Mans, sử dụng hết khoảng 1.500 bình xịt sơn.
Vài tuần sau, các nhà tổ chức của Watkins Glen Six Hour muốn có được chiếc Hippie của riêng mình. Chiếc xe này đã được sơn với màu vàng và đỏ trong một thiết kế trừu tượng khác, lần này là cho nhà tài trợ dài hạn Shell của AAW.
Có thể nói, dù là một Livery lạ cũng như “kén” người nhìn, hai bộ Psychedelic Livery này vẫn được lựa chọn đưa lên hai chiếc Porsche 918 Spyder hiện đại.
5. Pink Pig Livery
Đây là một chiếc 917 được sửa đổi mạnh mẽ mang tên 917/20, được chế tạo để hướng tới việc tăng hiệu quả vận hành. 917/20 đã giành chiến thắng trong cuộc đua thử nghiệm tại Le Mans. Xe được sơn màu hồng cho cuộc đua 24hrs với tên các vết cắt thịt được viết bằng tiếng Đức theo cách tương tự như sơ đồ chia thịt của người bán thịt, được đặt cho biệt danh “Der Trüffeljäger von Zuffenhausen ” hoặc gọi đơn giản hơn là “Lợn hồng “. Chiếc xe thử nghiệm này gây bất ngờ khi đạt đủ điều kiện thứ 7 cho cuộc đua duy nhất của nó – chiếc Le Mans năm 1971 24 giờ, nhưng trong đêm Reinhold Joest đã đâm xe sau khi phanh không thành công. Điều này xảy ra phần nào là do 917/20 khó phanh hơn so với 917K.
Tuy chiếc 918 Spyder này chỉ được khoác lên mình bộ decal dán nhưng phần nào vẫn rất ấn tượng với phong cách của 917/20 Pink Pig. Ngoài 918, nhiều mãu xe hiện đại về sau của Porsche cũng được lựa chọn khoác lên mình lớp áo đầy cá tính này như Panamera, 911 RSR, Macan,…
6. Brumos Livery
Brumos Racing là một đội đua có trụ sở tại Jacksonville, Florida. Đội được thành lập vào năm 1971 bởi Peter Gregg. Brumos racing được biết đến như một phần của Giải vô địch IMSA GT và được tài trợ bởi Brumos Porsche, một đại lý ủy quyền của Porsche từ năm 1959. Trước khi họ tham gia Grand-Am, Brumos đã sử dụng chiếc Porsche GT được cung cấp bởi đại lý ủy quyền Brumos Porsche này.
Đây cũng chính là nguồn cảm hứng để những chiếc Porsche về sau này có thể lựa chọn và mang trên mình sắc áo xanh – trắng – đỏ đầy độc đáo cũng như đầy tự hào này. Đặc biệt hơn, trên thế giới chỉ có duy nhất một chiếc Porsche 918 Spyder mang trên mình màu áo này và chiếc xe này thuộc sở hữu của một vị chủ nhân sinh sống tại Mỹ, nơi mà Brumos Racing được thành lập.
Một số hình ảnh về những màu áo bất hủ trên 918 Spyder: