Trang chủ » Nhìn lại vòng đời hơn 70 năm của Land Rover Defender thế hệ đầu tiên

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế

Nhìn lại vòng đời hơn 70 năm của Land Rover Defender thế hệ đầu tiên

Câu chuyện về một trong những chiếc xe việt dã tốt nhất thế giới bắt đầu sau thế chiến thứ 2, từ một hãng xe Anh Quốc có tên Rover. Vào thời điểm đó, một hãng xe với những dòng xe sang không thể phát triển tốt do những khó khăn mà chiến tranh đã gây ra khắp Châu Âu. Đó cũng là lúc Rover đưa ra kế hoạch tạo nên một mẫu xe mà sau này, chiếc xe đó trở nên nổi tiếng và được gắn liền với sự đa dụng trên mọi địa hình.


Nhìn lại vòng đời hơn 70 năm của Land Rover Defender thế hệ đầu tiên

Nhà thiết kế chính của Rover ở thời điểm đó là Maurice Wilks, và anh trai của ông, Spencer, là giám đốc điều hành của công ty. Trong một lần Spencer đến thăm Maurice tại trang trại của ông, họ đã tìm ra thứ mà đất nước cần là một chiếc xe đa dụng hạng nhẹ. Họ đã coi chiếc Willys như một nguồn cảm hứng, nhưng Maurice đã nghĩ ra thiết kế của mình với mục đích sử dụng nông nghiệp. Maurice có một chiếc xe Jeep của quân đội trong trang trại của mình để tham khảo, vì vậy nguyên mẫu được chế tạo dựa trên khung gầm của xe Jeep nhưng sử dụng động cơ và hệ truyền động từ một chiếc Rover P3. Thân xe được tạo thành từ hợp kim nhôm và ma-giê. Chiếc xe trở nên mạnh mẽ và phù hợp, vì vậy sau một thời gian phát triển, nó đã bắt đầu được sản xuất thương mại vào năm 1948.

Land Rover Series I (1948 – 1958)


734540-1024x682.jpg

Ban đầu, chiếc Land Rover được trang bị động cơ 1,6 lít và hộp số bốn cấp của Rover P3, đi cùng khung gầm thép hộp và thân xe bằng nhôm. Chiếc xe tiên tiến hơn với hộp số phụ hai cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Sau khi có mặt trên thị trường được một thời gian, xe được nâng cấp với động cơ dung tích 2,0 lít, trục cơ sở được nới dài thêm 6 inch và một phiên bản xe bán tải cũng được bán ra. Vào năm 1955, phiên bản wagon của xe ra mắt với khả năng chở đến 10 người. Ở cuối vòng đời, chiếc xe sở hữu hai cấu hình gồm trục 88 inch và 109 inch.


734537-1024x682.jpg

Land Rover cũng tạo được tiếng vang với sự mạnh mẽ và bền bỉ của nó, cũng như có thể vận hành ở địa hình trơn trượt và khắc nghiệt một cách dễ dàng. Quân đội Anh đã sử dụng Land Rover từ năm 1949 và nó đã trở thành phương tiện quân sự hạng nhẹ tiêu chuẩn của họ. Tuy nhiên, đó không phải là lý do tại sao màu gắn liền với Land Rover là màu xanh lá cây mà vì họ chỉ còn lại ít sơn xanh từ không quân sau chiến tranh.

Land Rover Series II (1958 – 1971)


734543-723x1024.jpg

Thế hệ thứ hai của Land Rover ra mắt vào năm 1958 với trục cơ sở 88 inch và 109 inch và ngoại thất được nâng cấp thiết kế. Hãng khi đó đưa ra cả động cơ xăng và diesel cho khách hàng lựa chọn, trong đó có động cơ 2,25 lít hoàn toàn mới được trang bị tiêu chuẩn cho đến giữa những năm 80. Ở biến thể 109, hãng vẫn giữ cách bố trí 10 chỗ nhưng thêm vào thêm cấu hình 12 chỗ, biến chiếc Land Rover trở thành một chiếc xe bus cỡ nhỏ.


734545-1024x683.jpg

Land Rover Series IIA được ra mắt vào năm 1961 và được coi là một phiên bản riêng biệt của dòng xe này. Chiếc xe này được coi là một trong những chiếc Land Rover mạnh mẽ nhất và nó cũng khá nổi tiếng khi tham gia nhiều bộ phim, chương trình truyền hình khắp thế giới. Nó cũng bắt đầu sự thống trị của dòng xe ở các thị trường lớn cần những chiếc 4×4 đích thực như Úc, Trung Đông và Châu Phi.

Land Rover Series III (1971–1985)


734550-1024x683.jpg

Thế hệ thứ ba của Land Rover ra mắt năm 1971, được hãng phát triển trên khung gầm của Series IIA trước đó. Ở đời xe này, đèn pha được dời qua hai bên vòm bánh xe và đưa ra phía trước nhằm đạt được các tiêu chuẩn chiếu sáng ở thời điểm đó. Hộp số được cải tiến với với bộ đồng tốc cho cả bốn cấp số. Bán trục sau được gia cố để tránh việc gãy trục khi chịu áp lực lớn. Bên trong, nội thất sang trọng hơn khi được ốp nhựa thay cho kim loại.

Để cạnh tranh với những đối thủ đến từ Nissan và Toyota, Land Rover đã mang đến thêm phiên bản sử dụng động cơ V8 dung tích 3,5 lít, tạo ra 95 mã lực và được phát triển trên biến thể Land Rover 110.

Land Rover 90 and 110 (1983-1990)


734551.jpg

Vào năm 1983, Land Rover tieps tục được phát triển đến thế hệ tiếp theo với ngoại hình mới. Tên gọi giờ đây được đặt dựa trên chiều dài cơ sở của chúng, bản 90 cho trục cơ sở 92,9 inch và bản 110 cho trục cơ sở 110 inch. Hệ thống treo được sửa đổi, giờ đây, lò xo cuộn được sử dụng để thay thế cho nhíp lá và lập tức tạo được sự khác biệt về sự thoải mái cho hành khách. Phiên bản 90 ra mắt vào năm tiếp theo đi cùng kính cửa sổ có thể đóng mở bằng tay.


734553.jpg

Trên thế hệ này, động cơ V8 của mẫu xe sang Range Rover được cung cấp dưới dạng tùy chọn và chiếc xe dần được biến từ một chiếc xe chuyên dụng trở thành một chiếc xe vì mục đích giải trí nhiều hơn. Đó cũng là lý do tạo nên sự ra đời của khái niệm cấu hình, mang đến nhiều sự lựa chọn về ngoại thất và nội thất cho khách hàng.

Ở phân khúc chính, đa dụng, Land Rover cũng không quên giới thiệu đến chiếc xe với trục cơ sở đến 127 inch và được sản xuất ở dây chuyền riêng. Nó được bán ra với nội thất 15 chỗ hoặc cũng có thể là thùng trống để có thể được sử dụng ở nhiều mục đích khác nhau.

Land Rover Defender (1990–2016)


734557.jpg

Năm 1989, Land Rover ra mắt dòng xe Discovery và để tránh sự nhầm lẫn, những chiếc Land Rover 110, 90 và 127 chính thức được gọi với tên Defender. Bên cạnh tên gọi, chiếc xe cũng được nâng cấp về động cơ với động cơ chạy dầu tăng áp 200TDi hóa giải vấn đề tồn tại đã lâu về hiệu năng và hiệu suất nhiên liệu của cả dòng xe. Động cơ V8 của Land Rover cũ vẫn được cung cấp như doanh số không thể so bì được động cơ diesel. Động cơ năm xi-lanh, dung tích 2,5 lít TD5 được ra mắt vào 1997 và thay thế bởi động cơ DuraTorq của Ford vào năm 2007 để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.


734556-1024x704.jpg

Defender sở hữu bảng điều khiển tốt hơn, ngay cả khi nó được tạo thành bằng cách sử dụng các bộ phận kết hợp của Land Rover và Ford. Luật pháp được sử đổi và ghế ngồi đối mặt giờ đây không còn được cho phép. Điều đó có nghĩa là phiên bản 90 chỉ có 4 chỗ và 110 có 7 chỗ.

Defender Works V8 70th Anniversary Edition (2018)


734558-1024x682.jpg

Từ năm 2012, sự kết thúc của dòng xe Defender nổi tiếng bắt đầu diễn ra khi các tiêu chuẩn bảo vệ người đi bộ được đề cao. Việc đáp ứng nhu cầu này trở nên khó khăn với Defender khi nó cần được thiết kế lại vị trí đặt túi khí, vì thế, chiếc xe chính thức được về hưu vào năm 2016.


734560-1024x683.jpg

Hai năm sau đó, Land Rover công bố Defender Works 70th Anniversary Edition, một phiên bản làm lại trên nền tảng những chiếc xe cũ nhằm kỷ niệm 70 có mặt trên thị trường của dòng xe. Chiếc xe này sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên, dung tích 5.0 lít có công suất cực đại 400 mã lực và hộp số ZF 8 cấp. Ngoại hình và nội thất của xe được làm mới, hiệu đại hơn.

Tham khảo

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận