Máy cảy Lamborghini
Bất kì ai nếu tìm hiểu một chút sẽ biết Lamborghini ban đầu là một công ty sản xuất máy cày, nhưng có lẽ ít người biết rằng hãng vẫn còn sản xuất những mẫu xe phục vụ nông nghiệp ở thời điểm hiện tại. Ferruccio Lamborghini là một bậc thầy kỹ thuật tỏng Thế chiến thứ 2 khi làm giám sát bộ phận bảo trì cho Không quân Ý. Ông từng bị kẹt trên đảo hoang với một số phụ tùng ít ỏi nhưng vẫn có thể sửa được chiếc máy bay của mình. Những kỹ năng này đã giúp Lamborghini cùng công ty máy cày của ông kinh doanh tốt sau khi Thế chiến kết thúc.
Sự đối đầu của Ferruccio và Enzo Ferrari
Câu chuyện về cuộc đối đầu này và sự khai sinh của Lamborghini là hai sự kiện nổi tiếng nhất của làng siêu xe. Theo Valentino Balboni, tay lái thử huyền thoại của Lamborghini đã kể lại câu chuyện này khi được nghe từ chính Ferruccio kể. Ferruccio đã sở hữu hai chiếc Ferrari và thường xuyên sử dụng vượt hạn mức của bộ ly hợp. Sau đó, ông phát hiện ra bộ ly hợp này cùng loại với bộ ly hợp có giá 10 Lire trên máy cày của chính mình sản xuất, nhưng ông lại phải trả đến 100 Lire để Ferrari thay thế nó. Ông phàn nàn việc này với ông chủ hãng siêu xe kia và Enzo đã đáp lại rằng anh chỉ nên sản xuất máy kéo, việc này khiến Ferruccio nuôi tham vọng sản xuất ra những siêu xe của riêng mình. Sau đó, chiếc Lamborghini 350 GTV đã ra đời và phần còn lại đã đi vào lịch sử.
Lamborghini 350 GTV không được trang bị động cơ
Khi ra mắt lần đầu tại Turin Autoshow, chiếc siêu xe 350 GTV đầu tiên của Lamborghini đã không được trang bị động cơ. Bên dưới nắp capo của chiếc xe được trung bày tại đó là những viên gạch giúp giữ phần đầu xe cân bằng trước khi được đưa về nhà máy sau triển lãm để hoàn thiện.
Tất cả xe của Lamborghini đều sử dụng lốp Pirelli
Mối quan hệ Lamborghini bắt đầu từ năm 1963 với việc chọn lốp xe Pirelli lên 350 GTV. Kể từ đó, mọi chiếc Lamborghini đều sử dụng Pirelli từ khi lăn bánh khỏi nhà máy và nhiều mẫu xe có lốp được Pirelli “thửa” riêng.
Ferruccio Lamborghini không thích đua xe
Theo ông, những cuộc đua chỉ làm cho hãng tốn tiền và thời gian thêm, đó cũng chính là lý do khiến ông không cho phép hãng siêu xe của mình tham gia vào bất kỳ giải đua nào. Gần đây, sau khi hợp tác với hãng đồng hồ Thụy Sĩ Blancpain, Lamborghini mới bắt đầu tham gia những giải đua một cách chính thức
Frank Sinatra cực kỳ yêu thích chiếc Miura
Ca sĩ người Mỹ là một trong những khách hàng đầu tiên của hãng, ông sở hữu một chiếc Miura màu cam với phần thảm được làm bằng da cừu màu cam và ghế bọc da lợn rừng. Ông cũng là người đã phát ngôn: “Hãy mua một chiếc Ferrari nếu bạn muốn trở thành ai đó, hãy mua Lamborghini nếu bạn đã là ai đó”.
“Dodge” Diablo
Sau khi được Chrysler mua lại vào cuối thập nên 80, Dodge đã phát triển một mẫu xe trên nền tảng của Lamborghini Jalpa và được đặt tên là Portofino, Chiếc xe này đã không được hãng này ra mắt vào thời điểm đó, tuy nhiên những đường nét thiết kế này đã được sử dụng trên Dodge Intrepid.
Lamnborghini “Cuntacc”
Cái tên Countach được Lamborghini đặt theo hai cách, một của Valentino Balboni và một của Marceollo Gandini, trưởng bộ phận thiết kế. Gandini đã sử dụng câu cảm thán “Cuntacc! rất nhiều, và theo ông, nó có nghĩa là” bệnh dịch hạch” hay “bệnh truyền nhiễm”, nhưng được sử dụng nhiều hơn để thể hiện sự kinh ngạc.
Trong câu chuyện của Balboni, nó kẻ về một kỹ sư cố tên Paolo Stanzini, làm việc trong chương trình phát triển Countach. Trong đó, đó là phản ứng của một nhân viên bảo vệ khi lần đầu tiên nhìn thấy mô hình nguyên mẫu tỷ lệ 1: 1 của chiếc xe. Theo phiên bản đó, và bất kỳ lời giải thích chính thức nào của Lamborghini, không có bản dịch nghĩa đen nào sang tiếng Anh ngoài “Wow!, Nhưng, trong tiếng Piemonte, đó là một cách diễn đạt nhẹ nhàng. Có rất nhiều nhầm lẫn về nghĩa đen của từ này. một sự thô tục nhẹ hoặc mạnh, nhưng bằng cách nào đó sẽ giải thích tại sao Lamborghini thay đổi cách đánh vần. Gần nhất trong tiếng Anh Mỹ có thể sẽ thấy một chiếc xe hơi ngầu và nói, “Chết tiệt!”.
16 năm huy hoàng của Countach
Lamborghini đã sản xuất Countach trong vòng 16 năm, từ năm 1974 đến 1990. Mẫu xe này cũng là mẫu xe tiên phong trong việc đưa động cơ đặt giữa và cabin nhích lên phía trước vào giới siêu xe mặc cho nó đã không được coi là siêu xe trong khoảng thời gian đó.
Dodge Viper
Trong quá trình phát triển Viper, Dodge đã mượn động cơ V10 làm bằng nhôm của Lamborghini để hoàn thành mẫu xe này. Lý do cho việc này là động cơ LA V8 bằng gang của Chrysler nặng hơn đến 50 kg mặc dù có ít xylanh hơn.
Rambo Lambo
Lamborghini LM002 là một huyền thoại của hãng và cũng là mẫu SUV đầu tiên của Lamborghini. Khi còn được bán, xe có tùy chọn động cơ 8,1 lít, 775 mã lực trên du thuyền của Motor Marini Lamborghini. Những động cơ này cũng giành được nhiều danh hiệu “dưới nước” với Motor Marini Lamborghini.
Xe chuyển nội tạng
Lamborghini đã tặng hai chiếc Gallardo (sau này là Huracan) cho cảnh sát Ý. Những chiếc xe này được trang bị đầy đủ các trang thiết bị nhằm giúp cảnh sát có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. Xe cũng được trang bị cả tủ lạnh, được dùng để vận chuyển nội tạng trong trường hợp khẩn cấp. Chiếc xe vẫn thường xuyên được sử dụng, không phải chỉ được dùng để chở nội tạng như nhiều người nghĩ.
Theo CarBuzz