Vừa qua, Lexus đã hé lộ một số hình ảnh đầu tiên của mẫu Crossover chạy điện Lexus RZ 450e. Thoạt nhìn, mẫu xe sở hữu một số điểm tương đồng trong thiết kế với mẫu xe điện Toyota bZ4X mới ra mắt cách đây không lâu. Điểm chung của cả hai mẫu xe này không chỉ có ở thiết kế tổng thể mà còn là cả hai mẫu xe này đều được xây dựng dựa trên nền tảng e-TNGA quen thuộc.
Mẫu RZ 450e được hãng xe hơi Nhật Bản ra mắt cùng với loạt mẫu Concept thể hiện tầm nhìn, chiến lược điện khí hóa trong thập kỷ tới đây. Một trong những mẫu xe sẽ được hiện thực hóa sớm nhất và đưa vào sản xuất thương mại chính là mẫu xe Crossover RZ chạy hoàn toàn bằng điện. Theo một số nguồn thông tin, mẫu xe này được dự kiến sẽ trình làng mẫu xe này vào năm 2022 nhưng chưa rõ là vào thời điểm nào.
Thông qua những hình ảnh và video giới thiệu, Lexus đã cho người xem thấy được toàn cảnh diện mạo của mẫu xe RZ với các đường nét góc cạnh hiện đại, thậm chí có phần tương đồng với “người anh em” Toyota bZ4X mới được ra mắt cách đây không lâu. Tuy nhiên, Lexus hiện vẫn chưa công bố thêm những hình ảnh chi tiết trong khoang nội thất của xe.
Có thể thấy, thiết kế của RZ 450e được cắt giảm bớt rất nhiều so với bản Concept LF-Z Electrified được ra mắt hồi đầu năm và được coi là bản xem trước mẫu SUV chạy điện. Ở phần cản trước, hệ thống đèn chiếu sáng được thu gọn, phần cản trước vẫn được tạo hình nhằm mô phỏng hình dáng lưới tản nhiệt truyền thống trên những mẫu Lexus hiện tại. Hơn nữa, các tấm nhựa ốp các phần vè bánh xe đã được thiết kế tối giản hóa với ít chi tiết hơn so với phiên bản Concept.
Tuy nhiên, RZ vẫn giữ lại một số đặc điểm giống phiên bản Concept như phần mũi xe nhô ra với lưới tản nhiệt tạo hình cách điệu cùng các đường nét thiết kế đầy năng động trên bề mặt, đường viền mui xe kiểu coupe và đèn hậu LED được đẩy lên phần vuốt nhọn của cản sau. Thay cho cánh gió phía sau trên bản Concept trước đây, phiên bản này chỉ sở hữu hai cánh gió đuôi nhỏ tách biệt ở hai bên đuôi của nóc xe. Phần mui sau của xe được thiết kế dốc, tạo ra thiết kế phần cản sau của xe góc cạnh, năng động. Cản sau của xe được loại bỏ hầu hết những chi tiết thừa thãi và chỉ để lại một số chi tiết đơn giản như hai hốc gió hai cản sau.
Lexus RZ 450e được thiết kế dựa trên kiến trúc e-TNGA giống như những người anh em Toyota bZ4x và Subaru Solterra. Mẫu xe này được dự kiến sẽ được trang bị động cơ điện kép và sẽ được trang bị hệ dẫn động bốn bánh Direct4 mới với các chức năng vectơ mô-men xoắn tiên tiến và tập trung mới vào động lực lái xe. Mẫu Concept này có khả năng vận hành trên quãng đường 600 km nhờ bộ pin lithium-ion 90 kWh đặt dưới sàn xe và phiên bản thương mại cũng được kỳ vọng sẽ đạt được con số tương tự khi ra mắt.
Cho dù trong lần tung ra những hình ảnh này, Lexus vẫn chưa tiết lộ về thời gian ra mắt cụ thể của mẫu xe này. Tuy nhiên trước đó đã có thông tin xác nhận rằng Lexus RZ 450e sẽ ra mắt thị trường vào năm 2022. Các đối thủ mà mẫu xe thương mại này trong tương lai sẽ phải đối đầu bao gồm Tesla Model Y, Ford Mustang Mach-E, Audi Q4 e-tron Sportback, Genesis GV60 cùng một số dòng xe khác.
Dòng Lexus RZ 450e này chính là một trong những mẫu xe đầu tiên trong mục tiêu lớn của hai thương hiệu Toyota và Lexus là giới thiệu tổng cộng 30 chiếc BEV trên thị trường vào năm 2030 cùng với mục tiêu đạt doanh số 3,5 triệu chiếc xe bán ra trên toàn cầu. Đến năm 2030, Lexus sẽ có đầy đủ các dòng xe điện bao gồm trên tất cả các phân khúc và sẽ trở thành một thương hiệu xe điện ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc với mục tiêu doanh số hàng năm là 1 triệu xe điện. Doanh số toàn cầu của các mẫu Lexus sẽ hướng đến bán ra 100% là xe điện vào năm 2035.
Tham khảo: Lexus