Trong tuần qua, sau khi hành trình Pagani Raduno gần đi tới hồi kết, đoàn xe với hơn 20 chiếc Pagani đã có dịp ghé thăm đường đua Autodromo Vallelunga ở Campagnano di Roma, Ý. Tại đây, những vị chủ sở hữu Pagani đã có dịp cầm lái chiếc Hypercar đắt đỏ của mình vòng quanh đường đua cũng như có dịp “chiêm ngưỡng” mẫu xe mới nhất của thương hiệu: Pagani Huayra R và được chứng kiến mẫu xe đua này phô diễn tài năng.
Cho dù được công bố từ tháng 3 năm 2021, Pagani Huayra R trên thực tế ở thời điểm bấy giờ vẫn trong thời gian phát triển và chế tạo. Cho tới tháng 8 vừa qua, mẫu Huayra R mới thực sự xuất hiện theo công bố của Pagani và cho tới nay, những vị khách VIP cũng như những người mê xe mới có dịp để trực tiếp ngắm nhìn chiếc xe đua này sau một thời gian dài chờ đợi.
Mẫu Pagani Huayra R trên thực tế có các chi tiết tương đồng với những hình ảnh đồ họa mà thương hiệu đã công bố từ trước. Mẫu xe đua gây ấn tượng với ngoại thất được hoàn thiện hoàn toàn bằng vật liệu carbon trần. Các tấm thân xe được hoàn thiện với bề mặt sơn bóng, phần giữa nắp trước lại được hoàn thiện với bề mặt carbon mờ. Nguyên mẫu đầu tiên được trang trí với những đường viền vàng nổi bật bao quanh viền kính của xe cũng như chạy dọc capo trước, nắp máy phía sau. Xe cũng được trang trí logo số “1” nổi bật ở hai bên cửa xe, nắp máy phía sau cũng như phần cản trước của xe.
Pagani Huayra R là mẫu Hypercar được Pagani phát triển dành riêng cho việc sử dụng trên đường đua và là người kế nhiệm của những mẫu xe cực hiếm, cực đắt trước đây như Pagani Zonda R hay Pagani Zonda Revolución. Tuy nhiên có thể thấy, với độ hiếm của xe cũng như giá bán không hề rẻ, Huayra R trong tương lai có thể sẽ thường nằm trong các garage, phòng trưng bày của những người chơi xe hơn là được sử dụng trên đường đua một các thường xuyên.
Chiếc xe đua này sở hữu phần khung xe monocoque hoàn toàn mới được chế tạo bằng công nghệ composite tiên tiến nhất. Xe được trang bị ghế ngồi cố định để đảm bảo sự an toàn tối đa cho hành khách. Chiếc xe sở hữu cơ cấu hấp thụ lực va chạm độc đáo với một thanh chống lật và một khung trước được làm bằng hợp kim thép nhôm được thiết kế chuyên dụng cho những chiếc xe đua. Nhờ vào những cải tiến này, khung gầm chiếc Huayra R được cải thiện 16% độ cứng xoắn và 51% độ cứng uốn so với Huayra tiêu chuẩn. Theo ước tính, chiếc xe đua này chỉ nặng khoảng 1.050 kg.
Pagani Huayra R được trang bị khối động cơ V12 hoàn toàn mới được hãng hợp tác phát triển với HWA AG. Khối động cơ này có dung tích 6.0 lít, nạp khí tự nhiên và có tốc độ tối đa lên đến 9.000 vòng/phút, tạo công suất cực đại 838 mã lực và mô-men xoắn ở mức 750 Nm. Hai thương hiệu đã mất tới tổng cộng hai năm để có thể hoàn thành việc nghiên cứu cũng như phát triển khối động cơ này. Theo Pagani, đây là khối động cơ dành cho xe đua nhẹ nhất, mạnh nhất và hiệu quả nhất từng được sản xuất.
Khối động cơ này chỉ nặng khoảng 198 kg, từ đây góp phần làm giảm trọng lượng tổng thể của chiếc xe đua Ý. Xe cũng được trang bị hệ thống phun xăng trực tiếp với áp suất phun lên đến 200 bar nhằm tối ưu khả năng vận hành bằng cách tối đa sự hiệu quả của nhiệt động học và sự tự do của luồng phun. Ngoài ra, xe cũng sở hữu hộp số tuần tự 6 cấp mới được Pagani phát triển cùng HWA AG. Hộp số này nặng khoảng 80 kg và sở hữu ly hợp ba đĩa được làm bằng kim loại theo kết cấu đặc biệt thường dùng cho xe đua. Pagani cho biết, hộp số này có thể giúp giảm thiểu tối đa thời gian sang số, độ chính xác cũng như đạt hiệu suất ma sát lên đến 95%.
Sự kiện chiếc Pagani Huayra R phô diễn tài năng tại trường đua Autodromo Vallelunga đánh dấu một trong những lần đầu tiên nguyên mẫu Huayra R xuất hiện trước công chúng. Ngay sau sự kiện này, chiếc Pagani Huayra R này đã sớm được chuyển đến thành phố Zagreb, Croatia để tham gia vào một sự kiện tụ họp những chiếc siêu xe, Hypercar đẳng cấp hàng đầu trên thế giới.
Ảnh: Pagani