Thế giới xe đang thay đổi nhanh chóng và với xu hướng chuyển dịch sang xe điện, một số cái tên mang tính biểu tượng đang bị bỏ lại phía sau. Có những mẫu xe chỉ đơn giản là đi đến cuối vòng đời của chúng, một số khác sẽ bị thay thế bằng những thứ mới mẻ hơn. Sau đây là danh sách đầy đủ những chiếc xe sẽ không được sản xuất thêm mẫu mới từ năm 2024 trở đi.
Audi R8 và Audi TT
2 dòng xe thể thao nổi tiếng của Audi đã được hãng thông báo sẽ ngừng sản xuất từ lâu. Trên thực tế, trong những năm qua Audi liên tục tạo ra các phiên bản đặc biệt của cả R8 và TT như một cách xả bớt hàng tồn kho. Điều đó cũng cho thấy sức bán của chúng kém đến thế nào.
Dòng Audi R8 chấm dứt sau 2 thế hệ, với phiên bản cuối cùng là R8 GT. Trong khi đó, dòng Audi TT đến nay đã được 3 thế hệ trải dài qua 25 năm và chấm dứt với phiên bản RS Heritage Edition. Audi cam kết điện hóa toàn bộ các mẫu xe thể thao hiệu năng cao nên nhiều khả năng sẽ có những chiếc xe điện giống với R8 và TT được ra mắt trong tương lai.
Chevrolet Bolt EV và Bolt EUV
Chiếc hatchback đô thị cỡ nhỏ Chevrolet Bolt EV mới chỉ có mặt trên thị trường chưa được bao lâu (ra mắt năm 2016) nhưng trong suốt những năm qua liên tục bị triệu hồi để sửa lỗi vặt, khiến người tiêu dùng mất lòng tin. Cùng với đó, GM đã lên kế hoạch cho dải sản phẩm mới dùng khung gầm thế hệ kế tiếp với pin Ultium hiện đại, nên những dòng xe điện với công nghệ cũ như Bolt EV và "người anh em" Bolt EUV sẽ không còn tiếp tục được phát triển.
Chrysler 300
Đây là một trong những mẫu xe lâu đời nhất mà Chrysler còn đang kinh doanh khi đã tồn tại trên thị trường suốt từ 2004 đến nay và trải qua một lần thay đổi sang thế hệ mới vào năm 2011. Giờ đây, Chrysler sẽ hướng tới một tương lai tập trung vào xe điện nên đã quyết định khai tử mẫu 300 và tung ra một phiên bản đặc biệt dùng động cơ V8 để tri ân.
Dodge Challenger và Dodge Charger
Từng một thời là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Chevrolet Camaro và Ford Mustang trong nhóm xe thể thao cơ bắp đậm chất Mỹ, giờ đây Dodge Challenger sẽ bị ngừng sản xuất vào cuối năm 2023 vì không còn đem lại lợi nhuận đủ tốt cho hãng mẹ. Tương tự là trường hợp của biến thể 4 cửa Charger. Cả 2 sẽ được tri ân bằng phiên bản đặc biệt Last Call.
Ferrari Portofino M
Vốn là mẫu xe mui mở có giá bán dễ tiếp cận nhất trong danh mục sản phẩm Ferrari, chiếc Portofino M giờ đây bị thay thế bởi một sản phẩm có công năng tương đương nhưng hiện đại hơn, mạnh mẽ hơn và đẹp mắt hơn, đó là Roma Spider. Chưa kể, mui vải của Roma Spider tiện dụng hơn so với mui cứng của Portofino M.
Ford Edge
Đây sẽ là mẫu xe đang không có chỗ trong kế hoạch điện hóa toàn bộ dải sản phẩm của Ford. Vai trò của một mẫu crossover 5 chỗ cho gia đình cũng đang được Ford Escape đáp ứng tốt, nên hầu như chẳng ai tiếc nếu Edge và Edge ST biến mất khỏi thị trường xe mới.
Jeep Cherokee
Chiếc Cherokee cuối cùng đã rời khỏi dây chuyền nhà máy của Jeep tại Belvidere vào tháng 2 vừa qua, kết thúc 49 năm tồn tại trên thị trường. Nhà máy sau đó cũng đóng cửa. Dù vậy, quan chức Jeep khẳng định phân khúc xe gầm cao cỡ trung dành cho khách hàng gia đình vẫn quan trọng đối với hãng, nên một mẫu xe có chức năng tương tự Cherokee có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.
Kia Stinger
Mẫu xe thể thao hiệu năng cao đầu tiên của Kia ra mắt vào năm 2018 và có thể coi như một cuộc thí nghiệm táo bạo nhưng không hiệu quả về kinh doanh. Lúc này, vai trò của Stinger đã được trao cho chiếc Kia EV6 GT. Cơ hội cuối cùng để sở hữu Stinger là phiên bản đặc biệt Tribute Edition dùng động cơ V6 3.3L.
McLaren 720S
720S và 720S Spider chính thức bị khai tử kể từ khi McLaren công bố mẫu mới mang tên 750S, nhưng trên thực tế những chiếc cuối cùng của dòng siêu xe này đều đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất từ tận cuối năm 2022. Những khách hàng đặt mua 720S và 720S Spider muộn nhất đến nay cũng đều đã nhận được xe.
Mercedes-Benz E-Class Coupe/Cabriolet, C-Class Coupe/Cabriolet và CLS-Class
Nhiều năm qua, Mercedes-Benz thường hay bị chỉ trích là có quá nhiều mẫu xe và dễ khiến khách hàng bị rối khi lựa chọn. Giờ đây với chiến lược tập trung làm xe điện, hãng xe Đức càng có lý do để loại bỏ bớt một số sản phẩm "thừa mứa", nổi bật nhất là những chiếc phiên bản Coupe 2 cửa và Cabriolet mui mở của các dòng xe E-Class và C-Class. Bên cạnh đó, mẫu xe thể thao CLS cũng chấm dứt tại đây.
Nissan Maxima
Mẫu xe đối thủ của Toyota Avalon này sẽ kết thúc 41 năm có mặt trên thị trường, một phần do phân khúc sedan cỡ lớn không còn được ưa chuộng, phần vì Nissan cũng đang làm ăn không tốt.
Tham khảo Carbuzz