Ngôn ngữ thiết kế lưới tản nhiệt của BMW thời gian gần đây được làm lớn hơn, đến mức những người yêu Bim chế giễu rằng "quả thận to" nhưng chi tiết này đang tác động tích cực đến doanh số bán xe BMW.
Nhiều người yêu mến thương hiệu BMW cũng như các chuyên gia trong ngàn ô tô đã bày tỏ lo ngại rằng ngôn ngữ thiết kế cực đoan của BMW, đặc biệt là lưới tản nhiệt hình quả thận được thiết kế lớn hơn sẽ tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng. Tuy nhiên, điều ngược lại đang xảy ra.
Trước đó, vào tháng 10/2021, Phó Chủ tịch Thiết kế của Tập đoàn BMW, Adrian van Hooydonk đã từng chia sẻ với Blog BMW những Bimmers họ yêu thích chiếc xe bởi chúng được phát triển theo từng thế hệ. "Có người sẽ nói ‘tôi yêu 3 Series từ ba thế hệ trước’, thế nhưng vấn đề là mỗi thế hệ 3 Series ngày càng mở rộng đến nhiều khách hàng. Vì vậy, tôi nghĩ cần phải tiếp tục phát triển vì thương hiệu, vì sản phẩm", van Hooydonk nhận định.
Nói cách khác, thương hiệu dẫu sao vẫn đứng sau các quyết định về thiết kế, bất kể ai đó đã nói gì.
BMW là một trong những thương hiệu thành công nhất trên thế giới và tất nhiên hãng không chọn cách nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế của mình.
Khi thảo luận về thiết kế BMW ngày này, chủ đề lưới tản nhiệt khổng lồ sẽ là nơi được nhiều sự quan tâm nhất. Đơn cử như chiếc xe 4-Series hay iX… BMW nhận định họ không ngừng chuyển đổi với các công nghệ mới và thiết kế cần thay đổi nhanh chóng để có phù hợp trong tương lai.
Trước đây, BMW cũng ra mắt vài mẫu xe sở hữu nhưng trang bị mang tính biểu tượng của hãng như đèn pha tròn, đèn hậu đơn tạo nét cổ điển nhằm thể hiện sự tiếp nối truyền thống.
Tuy nhiên, thay vì tiếp tục tham khảo các mẫu xe tạo nên biểu tượng trong quá khứ, BMW đặt mục tiêu mới lớn hơn là làm cho mẫu xe mới được nhận dạng ngay lập tức ‘đây là BMW’ và điều này sẽ thông qua lưới tản nhiệt.
Theo số liệu bán hàng mới nhất của công ty tại Hoa Kỳ trong Quý II năm nay, mỗi chiếc xe của BMW có thiết kế lưới tản nhiệt nổi bật và gây tranh cãi nhất đều mang về doanh số rất tốt.
4-Series, 7-Series và iX đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ trong Quý II/2023 so với Quý II/2022, trong khi đó XM có giá khởi điểm cao nhất từ 159.000 USD vẫn đạt hiệu suất ổn định. Bất chấp những lời chỉ trích, những con số dường như ủng hộ lập trường của BMW trong việc gắn bó với thiết kế lưới tản nhiệt "quả thận" lớn.
Kỷ nguyên của những thiết kế lưới tản nhiệt khổng lồ này bắt đầu với 4-Series thế hệ thứ hai, dòng xe này đã bán được 13.765 chiếc trong Quý II/2023, tăng 107,1% so với năm trước đó. Trong đó bao gồm các biến thể 4-Series và 4-Series Gran Coupe.
Ở chiều ngược lại, 3-Series vẫn mang phong cách tương đối truyền thống đã bán được 7.665 chiếc trong Quý II/2023, mức tăng khiêm tốn hơn 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trên thực tế, khoảng cách giữa 3-Series và 4-Series ngày càng lớn; Series trước vẫn thường bán chạy hơn Series sau vào năm 2021, nhưng đã không còn nữa.
Sau khi tăng giá, 7-Series hoàn toàn mới cũng đã khiến thế giới ô tô choáng váng vào năm ngoái với lưới tản nhiệt khổng lồ khi ra mắt cùng với i7, nhưng chiếc sedan cỡ lớn này đã thu hút 2.311 người mua trong quý II/2023, tăng 66,1% so với quý trước năm ngoái.
BMW đã không tiết lộ chi tiết có bao nhiêu trong số đó là doanh số của i7 chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng rõ ràng là kiểu dáng gây tranh cãi của 7-Series không làm mất đi đối tượng mục tiêu được cho là bảo thủ.
Có lẽ ấn tượng nhất là chiếc SUV BMW iX chạy điện, đã bán được 4.135 chiếc trong quý trước, tăng 282,5%. Giống như 4-Series, chiếc xe có phong cách độc đáo này có quả thận lớn định hướng theo chiều dọc.
Nhìn sang các đối thủ của mình, Audi của Mỹ đã báo cáo rằng Q8 e-tron và Q8 Sportback e-tron có mức giá rẻ hơn đã bán được tổng cộng 1.119 chiếc trong quý trước, thấp hơn nhiều so với iX. Ngay cả khi tính cả doanh số của 660 e-tron trước khi nó được đổi tên thành "Q8 e-tron", iX vẫn còn vượt xa.
Doanh số của X1 là 4.032 chiếc, tăng 138,4% và đây là mẫu xe khác có lưới tản nhiệt lớn hơn so với người tiền nhiệm. Cuối cùng, XM cao cấp đã bán được 762 chiếc trong Quý II/2023.
Điều thú vị là doanh số bán hàng trong Quý 2/2023 của 2-Series (-21,7%), 8 Series (-32,6%), X3 (-32,5%) và X5 (-2,5%) đều giảm; tất cả các mẫu xe này đều giữ lại thiết kế "quả thận" có kích thước hợp lý hơn.
Tất nhiên, mối tương quan này không phải là quan hệ nhân quả, điều đó không có nghĩa doanh số bán từng mẫu xe của BMW bị ảnh hưởng trực tiếp bởi kích thước thiết kế lưới tản nhiệt, nhưng có nhiều lập luận cho thấy ngôn ngữ thiết kế táo bạo của BMW cũng không ngăn cản người mua hàng.
Tổng hợp