Những mẫu xe điện đáng mua nhất hiện nay

0

Đây đều là những mẫu xe điện được giới chuyên môn cũng như người tiêu dùng đánh giá cao ở phạm vi toàn cầu, thế nên hãy ưu tiên lựa chọn chúng nếu như bất cứ mẫu nào hiện đang được bán ra ở quốc gia nơi bạn sinh sống!

Đối với những người yêu thích xe hơi, cảm xúc do những khối động cơ đốt trong (chạy bằng xăng hoặc dầu diesel) đem lại luôn tạo ra ấn tượng sâu đậm. Tuy nhiên xe điện đang phát triển nhanh chóng và theo như xu hướng hiện nay thì chúng sẽ càng có cơ sở để tồn tại lâu dài, nhất là khi các vấn đề liên quan đến thời lượng sử dụng pin hay trạm sạc được giải quyết.

Bởi nhiều yếu tố, từ việc nhu cầu thực tế của khách hàng đang tăng dần cho đến sức ép từ phía chính quyền nhiều quốc gia buộc các hãng xe cắt giảm lượng khí thải trong sản phẩm của họ, nên các mẫu xe điện đang ngày càng trở nên tốt hơn và đáng để bỏ tiền ra để sở hữu.

Dưới đây là những mẫu xe điện đáng mua nhất hiện nay xét trên phạm vi toàn thế giới, trong đó có cả những mẫu xe đang có bán chính hãng tại Việt Nam.

Porsche Taycan

Mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Porsche ra mắt lần đầu năm 2019 và vừa được nâng cấp facelift toàn diện ở mọi khía cạnh từ ngoại hình, tiện ích bên trong nội thất đến hiệu năng vận hành vào tháng 2/2024 mới đây. Đối với bản đời mới 2025 hiện nay, Taycan mang đến cho khách hàng những cải tiến triệt để như nhiều sức mạnh hơn, nhiều công nghệ hơn và phần cứng điện tốt hơn – những điều ít khi xảy ra đối với một bản nâng cấp giữa chu kỳ thế hệ.

Taycan 2025 được bán ra với tổng cộng 8 cấu hình và 2 dạng thân xe gồm tiêu chuẩn và Cross Turismo. Kiểu thân Sport Turismo, trước đây chỉ được cung cấp với cấu hình GTS, giờ đã không còn nữa. Cấu hình tiêu chuẩn với hệ dẫn động cầu sau chỉ cần 4,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, nhanh hơn 0,6 giây so với bản tiền nhiệm.

Trong khi đó, cấu hình Taycan Turbo S cao cấp nhất cũng là mẫu xe Porsche có thể tăng tốc 0-100 km/h nhanh nhất từ trước đến nay với chỉ 2,3 giây. Taycan Turbo S 2025 còn là mẫu xe Porsche mạnh nhất hiện nay khi công suất lên đến 952 mã lực PS (700 kW) trong điều kiện lý tưởng, có sử dụng tính năng hỗ trợ xuất phát Launch Control.

Sở dĩ có được những cải thiện này là nhờ mô-tơ điện gắn tại cầu sau đã chuyển sang lọai mới, có thể sản sinh lượng công suất lớn hơn 109 mã lực PS (80 kW) so với loại cũ. Ngoài ra, gói Sport Chrono sẽ bổ sung thêm nút bấm giúp tăng sức mạnh cực đại của hệ thống mô-tơ điện lên thêm 95 mã lực PS (70 kW) trong vòng 10 giây, để các tay lái dùng đến khi cần vượt xe.

Taycan 2025 còn được nâng cấp hệ thống treo khí nén thích ứng trang bị tiêu chuẩn cho tất cả mọi cấu hình, trong khi hệ thống treo Porsche Active Ride là tùy chọn dành cho các cấu hình dẫn động AWD. Porsche Active Ride là công nghệ giảm chấn tiên tiến bậc nhất hiện nay, có thể làm cho chiếc xe vừa êm ái hơn và vừa vận hành nhanh hơn, điều tưởng chừng bất khả thi với các loại hệ thống treo truyền thống.

Bộ mâm mới được thiết kế lại để cải thiện tính khí động học và lốp mới giảm lực cản lăn. Khi giảm tốc độ để vào cua, Taycan 2025 cũng sẽ có khả năng hồi phục năng lượng ở mức công suất lên đến 400 kW, cao hơn 30% so với mẫu xe hiện tại. Khi sạc ở trụ điện, hệ thống 800 volt của xe hỗ trợ sạc lại ở công suất lên tới 320 kW, nhiều hơn 50 kW so với trước đây. Pin xe có thể sạc từ 10% đến 80% trong 18 phút, nhanh hơn trước. Tùy chọn Performance Battery Plus được nâng dung lượng từ 93 kWh lên 105 kWh.

Hyundai Ioniq 5 N

Đã từng có thời điểm, không ai tin rằng xe điện có thể tái hiện được những cảm xúc thú vị như xe động cơ đốt trong, vì bản chất của mô-tơ điện tạo ra trải nghiệm quá “hoàn hảo”, thiếu đi “cá tính” cần thiết. Tuy nhiên suy nghĩ đó đã thay đổi kể từ khi có sự xuất hiện của Hyundai Ioniq 5 N vào cuối năm 2023 vừa qua.

Đây là mẫu xe SUV hiệu năng cao, vẫn được phát triển dựa trên nền tảng Electric-Global Module Platform như chiếc Ioniq 5 tiêu chuẩn, nhưng sở hữu nhiều thành phần hoàn toàn mới như mô-tơ điện phía trước 222 mã lực (166 kW), mô-tơ điện phía sau 378 mã lực (282 kW) tạo ra tổng công suất 600 mã lực (448 kW) có thể tăng ngắn hạn lên 641 mã lực (478 kW) bằng tính năng Boost, bộ pin 84 kWh với hệ thống tản nhiệt mới…

Ioniq 5 N còn sở hữu nhiều “món đồ chơi” rất thú vị. Đầu tiên có thể kể đến hệ thống N Torque Distribution linh hoạt phân bổ lực kéo giữa các mô-tơ điện phía trước và phía sau theo 11 mức khác nhau. Nó chính là cơ sở để Hyundai tạo ra các chế độ lái N Race với 3 cài đặt gồm Drag, Sprint và Endurance tối ưu sức mạnh mô-tơ điện theo từng thể loại đua riêng biệt.

Tiếp đến là hệ thống N e-shift với khả năng giả lập cảm giác của loại hộp số ly hợp kép 8 cấp với ly hợp ướt đang được dùng cho mẫu Kona N. Người lái sẽ có thể kiểm soát sức mạnh của mô-tơ điện theo từng cấp độ thủ công giống như xe số sàn, thậm chí còn có thể giả lập được cảm giác hơi giật giống như khi xe sang số. Ngoài ra còn có tính năng N Drift Optimizer, tối ưu lực kéo cho mô-tơ phía sau để giả lập thao tác đá côn như xe động cơ đốt trong dẫn động cầu sau thực thụ.

Hệ thống N Active Sound+ sử dụng 8 loa ngoài và 8 loa trong để tạo nên âm thanh như của động cơ đốt trong 4xy-lanh 2.0L tăng áp mà các mẫu Hyundai N sử dụng. Tùy chọn “Evolution” có âm thanh tương tự động cơ RN22e, còn chế độ “Supersonic” tạo âm thanh như của máy bay phản lực 2 động cơ.

Ioniq 5 N cũng trang bị vi sai chống trượt điện tử e-LSD (Electronic Limited Slip Differential) và hệ thống kiểm soát ra vào cua N Corner Carving Differential, vừa có khả năng giữ cho xe bám đường khi ôm cua, vừa cho phép người lái chủ động tạo ra những cú thừa lái nếu muốn. Xe còn sở hữu hệ thống bàn đạp N Pedal có khả năng chuyển đổi giữa trạng thái hoạt động bình thường và chế độ tăng/giảm ga chỉ với 1 bàn đạp, tích hợp hệ thống phục hồi năng lượng phanh i-Pedal.

Ford Mustang Mach-E GT

Dù mang trên mình tên gọi Mustang cùng logo ngựa hoang quen thuộc, chiếc xe điện này lại sở hữu dáng vẻ của một chiếc Crossover thay vì là những chiếc xe thể thao hai cửa thường thấy. Mach E vẫn sở hữu thiết kế góc cạnh, tối giản cùng hàng loạt các chi tiết mang tính kế thừa như hệ thống đèn hậu sau với ba dải đèn được thiết kế dọc giống với những chiếc Mustang thông thường.

Theo Ford, Mustang Mach-E GT là chiếc xe điện nhanh nhất trong phân khúc. Để đạt được điều này, Ford trang bị cho Mach-E GT hệ thống mô-tơ kép tạo ra tổng công suất lên tới 458 mã lực, mô-men xoắn ở mức 830 Nm. Với sức mạnh này, Ford Mustang Mach-E GT sẽ có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 3,7 giây, ngang với đối thủ Tesla Model Y. Để đáp ứng được mức công suất “khủng” đối với một chiếc Crossover chạy điện, xe đã được trang bị viên pin dung lượng 88 kWh mang đến khả năng di chuyển đến 500 km cho mỗi lần sạc.

Tương tự những chiếc xe điện khác, Ford Mustang Mach-E sở hữu khoang nội thất mang phong cách tối giản khi lược bỏ hầu hết các loại nút bấm vật lý, nhường chỗ cho các màn hình kỹ thuật số tại khu vực bảng đồng hồ và ở chính giữa táp-lô. Nằm sau vô-lăng 3 chấu là màn hình ngang 10,2 inch, còn phần thông tin giải trí được thể hiện qua màn hình dọc 15,5 inch có hỗ trợ cảm ứng.

Nhằm tăng cảm giác thể thao cho khoang nội thất, phiên bản GT đã được bọc chất liệu “Performance Grey ActiveX” mới, kết hợp cùng chỉ khâu tương phản ánh kim với các điểm nhấn màu Miko. Bảng điều khiển trung tâm được ốp nhôm độc đáo. Xe có nhiều tùy chọn màu sắc nổi bật, những bộ mâm đa chấu được diamond cut tinh xảo, hệ thống phanh hiệu năng cao Brembo với phần cùm phanh được sơn đỏ, hệ thống treo MagneRide với giảm chấn thích ứng…

Với những ai mong muốn hiệu năng tốt nhất đối với dòng xe Mustang Mach-E, hãng Ford còn cung cấp thêm phiên bản Mach-E GT Performance Edition vô cùng mạnh mẽ khi sở hữu mô-tơ điện kép công suất 480 mã lực, mô-men xoắn cực đại 860 Nm. Nhờ đó, phiên bản này có được khả năng tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 100 km/h trong chỉ 3,5 giây, nhanh hơn 0,2 giây so với GT tiêu chuẩn.

MG4 EV

Mẫu xe điện MG4 được định vị là sản phẩm chiến lược của nhãn hiệu MG trên toàn thế giới nhờ giá cả phải chăng và chất lượng chỉn chu, với mong muốn xóa tan những “nghi ngờ” về xe Trung Quốc. MG4 EV mang ngôn ngữ thiết kế “Energetic Agility” được xây dựng trên nền tảng hoàn toàn mới MSP (Modular Scalable Platform) với thiết kế phân bố khối lượng đồng đều 50:50 không khác gì các loại xe thể thao châu Âu.

Sức mạnh của MG4 EV đến từ mô-tơ điện khối lượng nhẹ và hiệu năng cao, dẫn động cầu sau. Đặc biệt hệ thống phanh tái sinh với 4 chế độ, hệ thống lái trợ lực điện bánh răng kép (DP-EPS), treo sau độc lập 5 điểm, 5 chế độ lái (Tiêu chuẩn, Thể thao, Tùy chỉnh, Đường tuyết, Tiết kiệm), chức năng one pedal. Xe có thể trang bị pin 51 kWh đi được 350 km hoặc pin 64 kWh đi được 450 km.

Xe có ứng dụng công nghệ pin tiên tiến “Cell-To-Pack”, giúp loại bỏ các mô-đun lớn và giảm đáng kể khối lượng bộ pin. Hệ thống làm mát bằng dung dịch dạng thẳng, kết hợp với các tấm chắn nhiệt đảm bảo kiểm soát tuyệt đối về nhiệt độ, mang lại sự an toàn và độ bền cao cho pin. Nếu sạc nhanh bằng điện DC hỗ trợ công suất tối đa 140 kW, pin có thể sạc đầy 0-80% chỉ trong 26 phút.

Hệ thống hỗ trợ lái MG Pilot với các công nghệ tiên tiến, bao gồm Adaptive Cruise Control (ACC) và Traffic Jam Assistance (TJA) giúp duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước, tự động điều chỉnh tốc độ và dừng/đi khi cần thiết; Lane Keeping Assistance (LKA) cảnh báo khi xe lệch khỏi làn đường; Intelligent Headlamp Control (IHC) tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu xa và chiếu gần khi phát hiện phương tiện ngược chiều hoặc xe phía trước; Electronic Stability Program (ESP) theo dõi tình trạng lái xe và tự động áp dụng lực phanh để duy trì sự ổn định của xe, bao gồm các hệ thống hỗ trợ như Traction Control System (TCS) và Hill Hold Control (HHC).

Trong năm 2023, MG4 đã đạt được những thành tích ấn tượng, với doanh số lên tới 70,993 chiếc tại thị trường châu Âu và Anh. Đặc biệt, tại thị trường Anh, MG4 xuất sắc đạt doanh số 21,715 chiếc, chiếm thị phần 6.63%. Tại Pháp, MG4 đã bán 20,072 chiếc bán ra, chiếm thị phần 6.33%, và tại thị trường Úc và New Zealand với 4,929 chiếc, chiếm thị phần 10.22%.

Bước sang năm 2024, Xe điện MG4 tiếp tục khẳng định vị thế với danh hiệu “Car of the Year” tại Car Expert Awards 2024 ở Vương quốc Anh, “Small Electric Car of the Year” tại What Car? Awards 2024, và “Best Used EV” tại 2024 AM Awards. MG4 EV còn được vinh danh là “Compact Segment Winner” tại GCOTY 2024 ở Đức, và “Car of the Year 2024” tại Croatia và Romania.

BMW i4

BMW i4 là một chiếc Gran Coupe bốn cửa sang trọng, kết hợp giữa sự rộng rãi và tính thực dụng đặc trưng của một mẫu xe thể thao, đồng thời mang đến khả năng vận hành ấn tượng. Sự cao cấp vượt trội của BMWi4 so với các mẫu xe trong cùng phân khúc thể hiện qua hệ thống truyền động, công nghệ khung gầm tiên tiến, thiết kế trang nhã cùng các tiêu chuẩn cao cấp về chất lượng vật liệu và tay nghề gia công của thương hiệu. Thêm vào đó là hệ thống điều khiển BMW iDrive thế hệ mới cùng những cải tiến trong hệ thống hỗ trợ lái.

Có thể dễ dàng nhận ra BMW i4 có ngôn ngữ thiết kế mang phong cách thể thao đặc trưng với phần lưới tản nhiệt “quả thận kép” nổi bật, hốc gió góc cạnh được ốp nhựa màu đen bóng thể hiện tính thể thao. Với gói ngoại thất M Sport, BMW i4 sở hữu kẹp phanh hiệu năng cao M Sport màu xanh dương cho hành trình phanh ngắn, nhạy hơn và an toàn hơn. Xe được trang bị mâm khí động học kích thước 19 inch, kiểu 855 Bicolour. Thân xe nổi bật với đường viền nằm ở vành của bánh trước, giúp tăng sự năng động cho xe. Đuôi xe với phần đèn hậu dạng chữ L cách điệu cùng với đó là logo i4 được in nổi. Để dễ dàng nhận biết mẫu xe điện, tất cả viền logo BMW trên BMW i4 đều được tô điểm bởi màu xanh i-Blue.

Công nghệ khung gầm tiêu chuẩn của BMW i4 bao gồm trục trước là thanh lò xo liên kết đôi và trục sau có năm liên kết với mức độ điều chỉnh riêng biệt, bộ giảm chấn liên quan đến lực nâng, hệ thống lái Servotronic cơ điện, hệ thống phanh tích hợp và hệ thống treo khí nén phía sau đều là những cải tiến mới của xe. Thêm vào đó, chức năng giới hạn trượt bánh được trang bị tiêu chuẩn cho BMW i4 giúp tối ưu hóa lực kéo và ổn định hướng di chuyển trong mọi điều kiện đường sá và thời tiết.

BMW i4 là mẫu Gran Coupe chạy điện đầu tiên được thương hiệu BMW tập trung hoàn toàn vào khả năng lái phấn khích của xe. Xe có mức tiêu thụ điện kết hợp: 19,1 – 16,1 kWh/100 km trong chu kỳ thử nghiệm WLTP) kết hợp với động cơ điện 250 kW/340 mã lực cùng hệ dẫn động cầu sau.

Động cơ hoạt động theo nguyên lý đồng bộ kích thích bằng điện. Sự kích thích của rô-to trong động cơ BMW i4 không được tạo ra bởi các nam châm vĩnh cửu cố định, mà quá trình nạp năng lượng được kiểm soát một cách chính xác. Các đặc tính hiệu suất của động cơ được xác định bởi mô-men xoắn và duy trì trên một dải vòng quay cực rộng. Hệ thống truyền động trong BMW i4 eDrive40 tạo ra mô-men xoắn cực đại 430 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 5,7 giây và có thể đạt được tốc độ tối đa lên đến 190 km/h.

Công nghệ BMW eDrive thế hệ thứ năm bao gồm một pin điện áp cao với công nghệ pin mới nhất. Mật độ năng lượng của pin lithium-ion đã được tăng thêm khoảng 20% nếu so với pin của BMW i3. Tổng năng lượng của pin điện áp cao là 83,9 kWh (hàm lượng năng lượng ròng: 80,7 kWh). Bộ sạc kết hợp (CCU) của BMW i4 đã được thiết kế để cho phép sạc pin cực kỳ linh hoạt. Thời gian để BMW i4 được sạc đầy ở sạc AC (11 kW) từ 0 – 100% là 8 giờ 15 phút. Quãng đường di chuyển tối đa của BMW i4 khi sạc đầy pin là 590 km.

BMW i7

BMW i7 là mẫu xe chạy điện đầu tiên thuộc dòng xe sedan cao cấp bậc nhất của thương hiệu Đức. Xe thừa hưởng toàn bộ các tính năng mà dòng 7-Series mới sở hữu, chia sẻ chung một thiết kế, kích thước cũng như trang bị nội thất. Những điểm khác biệt giữa i7 với các bản khác chủ yếu nằm ở trang bị động cơ, hệ dẫn động và hiệu năng vận hành.

i7 sở hữu hệ thống truyền động thuần điện, bao gồm hai mô-tơ điện tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Các mô-tơ ở cầu trước tạo ra mức công suất lên tới 255 mã lực, trong khi nhóm mô-tơ phía sau có khả năng sản sinh mức công suất cực đại 308 mã lực. Về lý thuyết, i7 có thể đạt được tổng công suất lên tới 536 mã lực và mô-men xoắn 744 Nm trong một số trường hợp nhất định, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 4,5 giây.

Bộ pin 101,7 kWh được sử dụng cho i7 hoàn toàn không có kim loại hiếm đồng thời toàn bộ hệ thống truyền động đã được cách âm tối ưu không gây tiếng ồn cho cabin. Xe có thể đi được 480 km mỗi lần sạc, có thể sạc nhanh với tốc độ 195 kW và BMW tuyên bố chiếc xe có thể đi được 128 km chỉ trong 10 phút sạc.

Xe cũng được trang bị các tính năng phục hồi, tiết kiệm năng lượng được nâng cấp để nhận diện đèn giao thông và phát hiện các đoạn xuống dốc. Hệ thống tái tạo sẽ tự động hoạt động khi đến gần giao lộ hoặc ngắt nguồn điện khỏi động cơ khi xuống dốc để quay tự do. BMW cũng đã tối ưu hóa phần mềm sạc điện, sử dụng các bài học kinh nghiệm từ i4 và iX. Đối với những người mới sử dụng xe điện, nhiệt độ để sạc nhanh DC được kiểm soát chính xác hơn, giúp kéo dài tuổi thọ tổng thể của pin.

Bên trong nội thất dòng 7-Series thế hệ mới nói chung và i7 nói riêng là không gian đẳng cấp và đậm tính nghệ thuật. Ở hàng ghế phía trước có hệ thống màn hình cong, núm xoay pha lê thay cho cần số truyền thống, dải cảm ứng Interaction Bar chạy ngay trên bảng điều khiển cung cấp ánh sáng xung quanh đồng thời chứa các nút ảo cho nhiều tính năng của xe…

Ở phía sau là màn hình Theater Screen 31 inch được đặt sát trần xe, mang đến cảm giác như đang ngồi trong rạp chiếu phim khi kéo các tấm rèm che ánh sáng ở cửa sổ xung quanh lên. Màn hình này có thể được điều khiển thông qua những màn hình Touch Command 5,5 inch được gắn trên cửa ở 2 bên. Hàng ghế sau có thể ngả tới 42,5 độ để đem tới cảm giác thoải mái nhất cho người dùng.

Jeep Avenger

Jeep Avenger là mẫu SUV cỡ nhỏ thuộc phân khúc B được Jeep sản xuất từ ​​tháng 1/2023 chủ yếu dành cho thị trường châu Âu. Dựa trên nền tảng Common Modular Platform được chia sẻ chặt chẽ với Peugeot 2008 thế hệ thứ hai và được định vị xếp dưới Renegade, đây là chiếc xe nhỏ nhất trong danh mục sản phẩm hiện nay của Jeep.

Jeep Avenger được trang bị mô-tơ điện 400V do Emotors sản xuất, gắn tại trục trước và có khả năng sản sinh công suất 154 mã lực, mô-men xoắn 260 Nm. Bộ pin của Avenger có công suất 54 kWh được gắn ở dưới hàng ghế trước và dưới bệ tỳ tay giữa. Jeep Avenger có khoảng hành trình 400 km ở đường hỗn hợp và 550 km khi vận hành trong đô thị, đo theo chu trình WLTP.

Pin có thể sạc 20-80% trong 24 phút hoặc thêm 30 km (19 dặm) trong thời gian 3 phút khi người dùng sử dụng đường điện DC 100 kW Mode 4 và bộ sạc nhanh. Khi sạc bằng điện dân dụng AC 11 kW Mode 3, quá trình sạc đầy mất 5,5 giờ. Phiên bản dẫn động bốn bánh Avenger 4×e lại không phải thuần điện mà là xe hybrid dạng nhẹ.

Xe có chế độ đi địa hình Selec-Terrain (với các chế độ Normal, Eco, Sport, Snow, Mud và Sand) cùng hệ thống kiểm soát đổ đèo. Mẫu xe cũng có khoảng sáng gầm 200 mm, thông số góc tới 20 độ và góc thoát 32 độ tương đối tốt đối với một mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ.

Tính cá nhân hoá được đề cao với bộ phụ kiện gồm 100 chi tiết và các gói độ cho khách hàng thoải mái lựa chọn theo ý muốn. Xe được trang bị một số tiện nghi tiêu chuẩn như màn hình đôi 10.25 inch, đế sạc không dây, đèn viền nội thất, ghế tích hợp sưởi cùng các điểm nhấn màu vàng, sàn chở hàng có thể điều chỉnh độ cao và cốp đóng, mở chỉ bằng nút bấm.

Jeep Avenger có vinh dự là mẫu xe Jeep đầu tiên được nhận giải thưởng danh giá European Car of the Year Award vào năm 2023 tại triển lãm Brussels Motor Show. Ngoài ra, tuy mới xuất hiện những mẫu SUV chạy điện này cũng đã kịp giành các giải thưởng như Electric Car of the Year, Best Electric City Car thuộc nhóm giải Top Gear Electric Awards 2023 và Best Family SUV 2023 thuộc giải Women’s World Car of the Year.

Tesla Model 3

Ra mắt lần đầu năm 2017, Tesla Model 3 là mẫu xe rẻ nhất của hãng và cũng đã nhanh chóng vươn lên nắm giữ vai trò chủ lực doanh số tại nhiều nơi trên thế giới, bên cạnh mẫu Model Y. Ở đời 2024 mới nhất hiện nay, Model 3 nổi bật nhờ phần đầu xe hoàn toàn mới với đèn pha thanh mảnh và cản va uốn cong tròn trịa hơn. Ở bên hông xe là các loại mâm 18 hoặc 19 inch với thiết kế mới, đi kèm bộ lốp mới hứa hẹn “giảm tiếng ồn khi vận hành và đem lại phạm vi hoạt động xa hơn”.

Phần đuôi xe cũng cản va kiểu mới giúp xe thể thao hơn và đèn hậu hình chữ C mới. Người mua cũng sẽ có thêm một số lựa chọn mới về màu sơn thân xe, bao gồm xám Stealth Grey và đỏ Ultra Red. Những thay đổi tiếp tục diễn ra ở bên trong nhờ “nội thất được thiết kế lại hoàn toàn”, có bảng điều khiển mới, bảng điều khiển trung tâm sửa đổi và các tấm cửa được cập nhật. Chúng được kết hợp bởi các vật liệu chất lượng cao hơn, các điểm nhấn mềm mại và cải tiến về khả năng cách âm.

Màn hình 15,4 inch ở phía trước và màn hình 8 inch mới cho hành khách ngồi phía sau. Loại thứ hai có thể được sử dụng để điều khiển hệ thống điều hòa và giải trí. Những điểm nổi bật khác bao gồm bộ sạc điện thoại thông minh không dây kép và hệ thống đèn xung quanh có thể điều chỉnh được.

Model 3 2024 bản mô-tơ đơn dẫn động cầu sau có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 6,1 giây và đi được tối đa 513 km trong một lần sạc theo cách tính của WLTP. Bản mô-tơ kép dẫn động 4 bánh cải thiện khả năng bứt tốc đến 100 km/h còn 4,4 giây và có phạm vi WLTP lên tới 629 km. Khi pin cạn kiệt, chủ sở hữu sẽ có thể nạp lại năng lượng bằng cách sạc nhanh 170 kW hoặc 250 kW. Tesla cho biết điều này có thể cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 282 km chỉ trong 15 phút sạc.

Bên cạnh đó, dòng Model 3 còn có phiên bản mạnh mẽ hàng đầu mang tên Performance, cải thiện khả năng vận hành khi sở hữu thông số công suất 510 mã lực và mô-men xoắn 740 Nm. Hệ truyền động thế hệ thứ tư mới của Tesla giúp cải thiện 22% công suất thông thường, 32% công suất cực đại và 16% mô-men xoắn cực đại.

Về khung gầm, Tesla đã nâng cấp cho xe hệ thống treo để kiểm soát thân xe tốt hơn với chế độ Track Mode cùng với bộ giảm chấn thích ứng. Track Mode V3 cũng đồng thời đem tới những điều chỉnh về hệ thống truyền động với hệ thống phanh hiệu năng cao mới mang lại cảm giác phanh tốt hơn, lực phanh được cải thiện cũng như hệ thống phanh sẽ có thể tản nhiệt tốt hơn. Ngoài ra, bộ mâm xe 20 inch mới cũng giúp giảm bớt trọng lượng tổng thể của mẫu sedan chạy điện.

Lotus Eletre

Năm 2022, hãng Lotus đánh dấu bước chuyển mình khi cho ra mắt chiếc Eletre, mẫu xe được mệnh danh là “Hyper-SUV chạy điện đầu tiên trên thế giới”. Xe gây ấn tượng với thiết kế hiện đại và táo bạo, thừa hưởng tinh thần thể thao năng động truyền thống của Lotus nhưng kết hợp cùng các tiện ích của xe gầm cao, đúng theo xu hướng thời thượng.

Eletre được xây dựng dựa trên nền tảng Lotus Electric Premium Architecture. Hãng hé lộ, chiếc xe điện này có công suất 600 mã lực và mô-men xoắn 709 Nm, đạt được nhờ hệ thống mô-tơ điện kép, với một mô-tơ cung cấp năng lượng cho mỗi trục tạo nên hệ dẫn động 4 bánh. Với sức mạnh này, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng chưa đầy 3 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 260 km/h.

Mẫu SUV này có mức dung lượng pin 112 kWh, cho phép xe vận hành lên tới 600 km mỗi lần sạc. Eletre có thể sạc với công suất lên tới 350 kW, có thể khôi phục đủ năng lượng để xe đi được quãng đường khoảng 400 km chỉ với 20 phút sạc. Bản hiệu năng cao Eletre R trang bị mô-tơ điện mạnh 905 mã lực và 985 Nm, phạm vi di chuyển giảm xuống còn 490 km. Bù lại, bản R tăng tốc từ 0-100 km/h nhanh hơn, chỉ mất 2,95 giây, và đạt vận tốc tối đa cao hơn, lên 260 km/h.

Xe được trang bị hệ thống treo khí nén với khả năng điều chỉnh độ cao chủ động, từ đây đem tới cảm giác thoải mái và êm ái hơn cho người dùng. Ngoài ra, Eletre cũng sở hữu hệ thống đánh lái bánh sau để di chuyển linh hoạt hơn.

Về mặt công nghệ, Eletre được trang bị đi kèm với 4 cảm biến LiDAR, bố trí với 2 cái ở trên nóc, 1 cái phía trên kính chắn gió và 1 cái được đặt ở phía trên kính hậu. Camera kỹ thuật số thay cho gương chiếu hậu. Xe cũng có công nghệ hỗ trợ tự lái đầy đủ, có thể được cập nhật thêm tính năng hoặc cải thiện những gì sẵn có thông qua hệ thống OTA không dây.

Bên trong Lotus Eletre là không gian nội thất 2 hàng ghế với 5 chỗ ngồi. Màn hình cảm ứng trung tâm OLED Full HD 15,1 inch có thể gập lại khi không dùng đến. Trên cửa có thêm 2 màn hình nhỏ để hiển thị hình ảnh do camera bên ngoài xe thu lại. Hệ thống âm thanh vòm KEF Reference 3D Surround Sound System 23 loa, hệ thống điều hòa tự động với lọc không khí và hệ thống đèn viền trang trí nội thất 64 màu là trang bị tiêu chuẩn của xe.

Tổng hợp

Le Hai
Author: Le Hai

Bài trước102.000 xe Toyota Tundra và Lexus LX bị triệu hồi do lỗi động cơ
Bài tiếp theoToyota Corolla FX 2025 – bản đặc biệt phong cách thể thao và có màn hình lớn