Bật điều hòa khi chưa nổ máy xe
Đối với đặc thù thời tiết ở Việt Nam, nhiều người có thói quen cứ vào xe là bật điều hòa, kể cả khi xe chưa nổ máy. Tuy nhiên, bạn không biết rằng việc bật điều hòa trước khi nổ máy sẽ khiến ắc-quy phải gắng sức để chạy quạt gió.
Nếu duy trì như vậy thì tuổi thọ ắc-quy sẽ không cao do thường xuyên phải chịu tải bất ngờ. Vậy nên, bạn cần chú ý không nên bật điều hòa trước khi nổ máy và nhớ tắt điều hòa trước khi xuống xe.
Chĩa thẳng hướng gió điều hòa về phía mình
Điều này dù tạo cảm giác mát mẻ trong ngắn hạn nhưng về lâu dài sẽ gây ra những hậu quả xấu như khô da, khô họng và dễ bị cảm cúm nếu bước ra ngoài trời nắng.
Lời khuyên là hãy chĩa hướng cửa gió của điều hoà lên trên, điều này sẽ khiến khí mát tỏa ra khắp xe một cách hiệu quả hơn cũng như cho phép luồng gió phân bổ đều tới mọi người ngồi trong xe.
Mở điều hòa khi xe sắp hết nhiên liệu
Một khi xe chuẩn bị hết xăng thì bạn nên giảm tải bất cứ thứ gì có thể, bao gồm cả điều hòa. Các chi tiết như quạt gió và đĩa côn của bơm điều hòa cũng ngốn khá nhiều điện nên bạn có thể tắt điều hòa để đề phòng xả hết bình điện, khiến xe chết máy không đề được.
Cần lưu ý rằng khi điều hòa tắt (nút A/C không còn sáng đèn) thì chức năng quạt gió vẫn có thể hoạt động, đủ để khiến bạn không bị quá nóng.
Để điều hòa mở khi xe đang lên dốc
Quá trình cho xe chạy lên dốc ngốn của chiếc xe rất nhiều năng lượng, vì vậy cánh tài xế hay mách nhau về việc tắt điều hòa nhằm giảm tải cho chiếc xe, nhất là với những xe đời cũ hoặc động cơ yếu từ 1.0L trở xuống.
Bật điều hòa khi xe đang lội nước
Không nên bật điều hòa khi xe đi qua đoạn đường ngập nước. Nguyên nhân là vì điều hòa luôn có quạt thông gió để lấy không khí từ ngoài trước, nếu nước ngập quá cao thì quạt thông gió sẽ biến thành bơm hút nước vào động cơ, thậm chí có thể hút cả rác vào khiến động cơ quá tải.
Bên cạnh đó, việc tắt điều hòa cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho chiếc xe đang phải vất vả chống lại sức nước của đoạn ngập. Bạn cần biết rằng xe đi qua chỗ ngập có độ ì rất lớn và cần phải chạy công suất cao.
Không bảo dưỡng điều hòa định kỳ
Các chuyên gia khuyến cáo, cứ mỗi quãng đường từ 15.000 – 23.000 km, người lái nên mang xe của mình đi kiểm tra, bảo dưỡng và lau chùi lại điều hòa một lần. Bởi vì bộ lọc gió của điều hòa lúc này có thể bám đầy bụi bẩn, khiến cho thiết bị hoạt động kém hiệu quả. Chưa kể, việc vận hành liên tục thiết bị ở mức độ cao có thể khiến thiết bị nhanh chóng hỏng hóc và cần được bảo dưỡng.
Nguồn tổng hợp