Sau gần hai năm trì hoãn, nữ tay đua Renée Brinkerhoff đang hoàn thành những bước chuẩn bị cuối cùng cho chặng cuối của hành trình Project 356 World Rally Tour cùng chiếc xe thể thao Porsche 356A đời 1956. Chiếc xe đua này đã gắn bó rất lâu với nữ tay đua và cùng cô tham gia vào nhiều chặng đường khác nhau. Tới đây, chiếc xe sẽ đồng hành cũng cô trong một chuyến đi dài 587 km tại Nam Cực. Đây sẽ là một chặng đường cực kỳ khó khăn với một chiếc xe cổ có tuổi đời 65 năm tuổi.
Brinkerhoff chia sẻ: “ Mặc dù tôi cùng cả đội đã hoàn thành nhiều cuộc đua từ trước đến nay, tuy nhiên sứ mệnh thực sự của chúng tôi là tiếp tục nỗ lực chạy và chinh phục các chặng đường để trở thành một biểu tượng trên toàn thế giới hỗ trợ việc theo đuổi tiếng nói chung nhằm chấm dứt nạn buôn bán trẻ em. Chúng tôi đã có mục tiêu phá vỡ mọi giới hạn và thiết lập các kỷ lục mới và chúng tôi hy vọng sẽ đat được những thành công tiếp theo trong chuyến thám hiểm Nam Cực sắp tới.”
Chiếc 356A đã được vận chuyển đến Chile bằng đường tàu biển từ Vương Quốc Anh và khi đến nơi, chiếc xe sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không tới nơi có điều kiện khắc nghiệt bậc nhất trên thế giới: Union Glacier ở Nam Cực. Brinkerhoff và đội đua Valkyrie Racing sẽ gặp nhau ở Chile vào cuối tháng 11, và nếu thời tiết thuận lợi, cuộc đua sẽ được bắt đầu ở Nam Cực vào ngày 5 tháng 12. Cuộc hành trình được chờ đợi từ lâu đã được tái khởi động vào năm 2020. Sau 18 tháng thiết kế và phát triển, cho đến nay chiếc 356A hút khí tự nhiên đã có thể tự tin vượt qua những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt và hiểm trở.
Kieron Bradley, Kỹ sư thiết kế khung gầm của dự án và là một nhà thám hiểm cho biết: “Chiếc xe đã được chúng tôi tích hợp những công nghệ hiện đại nhưng cũng đồng thời được cân bằng bằng cách giảm khối lượng tổng thể của xe”. Bradley đã tiến hành thay thế lốp sau của chiếc xe bằng bánh xích để có thể phù hợp hơn trong việc đi trên tuyết và bánh trước đã được thay thế bằng một cặp ván trượt tuyết. Xe được trang bị hệ thống thanh giằng và hệ thống giảm xóc chuyên dụng. Chiếc Porsche 356 sẽ sử dụng hệ thống treo tay đòn với các giảm xóc cho hai bánh xích phía sau.
Việc nâng cấp chiếc 356A với bộ ván trượt và bánh xích phía sau đã gây vấn đề khi làm tăng trọng lượng tổng thể của chiếc Porsche 356A, trong khi để lái xe trên băng thì xe cần đảm bảo yếu tố trọng lượng nhẹ để không bị lún xuống băng. Chính vì thế, đội ngũ hiện đang phải lên kế hoạch chuẩn bị đường trượt ở Nam cực với bề mặt tuyết sẽ được nén chặt nhằm giảm thiểu độ lún và các ván lướt trên xe sẽ định hướng đi cho chiếc xe, từ đây giúp xe sẽ không bị lún trên bề mặt tuyết.
Kỹ sư Bradley cũng phải tính toán để các bánh xích cùng ván trượt có thể được tháo lắp dễ dàng nhằm lắp lại lốp xe có gai mà không cần thay đổi căn chỉnh bánh xe. Tham gia cùng Brinkerhoff trong chiếc 356A trên chuyến đi chinh phục Nam Cực sẽ là nhà thám hiểm người Anh Jason de Carteret với vai trò là hoa tiêu. De Carteret đã dẫn đầu hơn 50 cuộc thám hiểm và ông đã từng giành được hai kỷ lục thế giới về hành trình vượt biển nhanh nhất tới Nam Cực bằng xe đặc chủng của Thomson Reuters chế tạo.
Project 356 World Rally Tour vừa là một chuyến thám hiểm vừa là một nỗ lực mang tính nhân đạo với một sứ mệnh toàn cầu nhằm hướng tới việc chấm dứt nạn buôn bán trẻ em. Thông qua Valkyries Gives, Brinkerhoff đã quyên góp được gần nửa triệu Đô và cô đã dành 100% số tiền thu được dành cho việc đem lại lợi ích cho các nạn nhân buôn người trên khắp thế giới. Brinkerhoff đã lái xe gần 32.000 km trên tất cả bảy lục địa và cũng đã từng tham gia vào các cuộc đua sức bền như Peking-to-Paris, East African Safari Classic Rally và La Carrera Panamericana.
Tham khảo: Porsche