Thương hiệu xe hơi Pháp Peugeot vừa qua đã trình làng thế hệ mới của mẫu hatchback cỡ nhỏ 308 của hãng xe này. Khác với thế hệ tiền nhiệm, 308 2022 được làm mới hoàn toàn và là mẫu xe đầu tiên được trang bị logo mới của thương hiệu Peugeot.
Peugeot 308 mới được thiết kế lại hoàn toàn với phần cản trước có hai đèn LED dải chiếu sáng ban ngày được đặt chạy dài xuống cản trước như một chi tiết nhận diện mới. Đây cũng chính là chi tiết giúp đồng bộ hóa phiên bản này với những dòng xe khác từ thương hiệu Peugeot trong thời gian gần đây. Lưới tản nhiệt của xe được thiết kế lớn, lõm nhẹ vào trong và thiết kế liền với hai phần đèn chiếu sáng của xe. Chi tiết lưới tản nhiệt mới trên Peugeot 308 này được thừa hưởng từ một số mẫu SUV được cập nhật gần đây như mẫu 3008 hay mẫu 5008 lớn hơn. Đối với phiên bản cao cấp GT và phiên bản GT Pack, Peugeot sẽ trang bị cho xe đèn LED ma trận với dải đèn chiếu sáng được thiết kế thanh mảnh, hiện đại. Đối với các phiên bản thấp hơn sẽ được trang bị đèn chiếu sáng thông thường có kích thước lớn hơn so với đèn LED ma trận, đồng thời có ít tính năng chiếu sáng hơn so với phiên bản GT và GT Pack.
Ở phía sau, Peugeot 308 mới được trang bị đèn hậu full-LED, kết hợp với một mảng trang trí màu đen bóng kéo dài qua phần cửa cốp nhưng không kết hợp dải đèn chiếu sáng như ở nhiều mẫu xe mới khác của thương hiệu. Phiên bản này ra mắt với hai màu sắc đặc trưng chính là màu xanh lá Olivine Green và màu xanh da trời Vertigo Blue. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn các màu sắc khác trong bảng màu của 308 mới với các màu sắc như màu đỏ Elixir Red, màu trắng xám White Banquise Grey, màu trắng ngọc trai Pearl White, màu đen Black Perla Nera và màu bạc Artense. Đồng thời, thương hiệu cũng cung cấp các tùy chọn mâm xe theo từng phiên bản với kích thước dao động từ 16 inch đến 18 inch.
308 lớn hơn so với thế hệ tiền nhiệm với chiều dài tổng thể lên tới 4,36 m, tức dài hơn 11 cm so với phiên bản trước. Chiều dài cơ sở của 308 tăng lên 55 mm so với thế hệ cũ, từ đó giúp chiều dài cơ sở của 308 mới tăng lên 2675 mm, từ đó tăng thêm không gian chỗ để chân ở khoang hành khách phía sau của xe. Thêm vào đó, đường viền mui được hạ thấp với chiều cao của xe đã giảm 20 mm xuống còn 1,44 m, cho phép Peugeot giảm hệ số cản của 308 xuống còn 0,28.
Khác với phiên bản trước đây, khoang nội thất của Peugeot 308 mới đã được làm mới với các đường nét góc cạnh, thoạt nhìn sẽ dễ lầm tưởng đây chính là khoang nội thất của một phiên bản Concept. Đối với phiên bản cao cấp hơn, chiếc xe sẽ được trang bị màn hình hiển thị kĩ thuật có kích thước lên tới 10 inch. Ngoài ra, màn hình giải trí trung tâm có tính năng cảm ứng sẽ được trang bị cơ bản trên tất cả các phiên bản của dòng 308.
Đối với trang bị này, khách hàng có thể dễ dàng truy cập các điều khiển HVAC bằng phím cảm ứng, kết hợp với các nút tắt khác nằm bên dưới màn hình chính. Tuy nhiên, Peugeot vẫn trang bị cho xe một số công tắc bật tắt vật lý ngay bên dưới nhưng thương hiệu cũng đã tích hợp hầu hết các chức năng tiện nghi vào bảng điều khiển trung tâm để giảm thiểu các nút bấm vật lý, đơn giản hóa cũng như hiện đại hóa cho khu vực bảng điều khiển của xe.
Khoang nội thất của 308 được trang bị các tính năng hiện đại như đế sạc không dây và hệ thống đèn LED tám màu xung quanh, hệ thống âm thanh Focal 10 loa và ghế điều chỉnh điện, chức năng Clean Cabin lọc khí và các hạt gây ô nhiễm và hiển thị chất lượng không khí trên màn hình chính. Tuy nhiên, dung tích khoang hành lý của Peugeot 308 đã giảm từ 420 lít xuống 412 lít. Nếu gấp hàng ghế sau thì dung tích khoang hành lý tăng lên 1.323 lít. Các khoang chứa hàng bổ sung đã được lắp đặt khắp cabin, cung cấp thêm khoảng 34 lít không gian chứa đồ.
Dựa trên sự phát triển của nền tảng EMP2, Peugeot 308 thế hệ tiếp theo sẽ được trang bị động cơ ba xi-lanh tăng áp với hai tùy chọn khác nhau. Peugeot cung cấp tới hai phiên bản động cơ xăng 1,2 có khả năng sản sinh công suất 110 và 130 mã lực với trang bị hộp số sàn sáu cấp hoặc hộp số tự động tám cấp tùy chọn cho phiên bản mạnh mẽ hơn. Với trang bị động cơ diesel, xe sẽ được trang bị động cơ 4 xi-lanh 1,5 lít có công suất 130 mã lực.
Peugeot cũng sẽ sớm cung cấp thêm hai phiên bản plug-in hybrid, dẫn động cầu trước với hộp số tự động tám cấp, có bộ pin 12,4 kWh và động cơ điện sản sinh công suất 81 kW ở cả hai phiên bản này. Sự khác biệt giữa cả hai sẽ là động cơ xăng, phát triển 150 mã lực ở phiên bản thấp hơn và 180 mã lực cho phiên bản mạnh mẽ hơn. Đối với hai phiên bản, mức công suất lần lượt sẽ là 180 mã lực và 225 mã lực với động cơ điện có thể giúp xe vận hành trên quãng đường khoảng 60 km.
Được sản xuất tại Pháp tại nhà máy Mulhouse của Stellantis, Peugeot 308 mới sẽ được bán ở châu Âu vào nửa cuối năm nay.
Tham khảo: Peugeot