Tất cả các mẫu xe hơi hiện nay đều có nút chỉnh lấy gió trong và lấy gió ngoài cho hệ thống điều hòa nhiệt độ. Chúng khác nhau như thế nào và khi nào thì nên chọn chế độ lấy gió trong, khi nào dùng chế độ lấy gió ngoài? Việc hiểu những kiến thức cơ bản này sẽ giúp cho các tay lái có thể kiểm soát hệ thống điều hòa của xe hiệu quả hơn rất nhiều khi vận hành.
Lấy gió ngoài
Ở chế độ này, hệ thống điều hoà sẽ lấy nguồn gió từ môi trường bên ngoài. Bụi bẩn sẽ được màng lọc giữ lại, chỉ để phần không khí đã lọc được thổi vào bên trong nội thất xe. Ưu điểm chính của chế độ này là tạo được sự lưu thông không khí giữa bên ngoài xe và bên trong cabin, giúp tất cả mọi người trong xe không bị mệt mỏi do thiếu oxy khi di chuyển trên những hành trình dài.
-
Nút lấy gió ngoài có ký hiệu mũi tên từ ngoài hướng vào trong xe
Do lấy không khí từ ngoài trời nên chế độ lấy gió trong có tốc độ làm thay đổi nhiệt độ bên trong xe (làm mát hoặc làm ấm) không được nhanh như chế độ lấy gió trong. Bên cạnh đó, nếu đi ngang chỗ có mùi hôi hay nhiều khói bụi (kẹt xe, khói đốt rác…) thì người ngồi trong khoang lái xe phải ngửi những mùi khó chịu này.
Lấy gió trong
Ngược với lấy gió ngoài, chế độ lấy gió trong sẽ tái sử dụng lại chính không khí đang có trong cabin để lọc và thổi qua các cửa gió, làm mát trở lại hành khách. Nhờ vậy, chế độ này tránh được các mùi khó chịu và không khí ô nhiễm bị hút vào khoang lái. Đồng thời, chế độ lấy gió trong cho khả năng làm mát nhanh hơn, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn khi động cơ không cần chia nhiều sức để kéo máy lạnh như chế độ lấy gió ngoài.
-
Nút lấy gió trong có ký hiệu mũi tên quay vòng bên trong xe
Đổi lại, nếu duy trì lấy gió trong trong thời gian dài thì lượng oxy trong cabin sẽ giảm dần, khiến cho hành khách bên trong xe mệt mỏi, uể oải.
Khi nào nên lấy gió ngoài, khi nào nên lấy gió trong?
Với 2 chế độ này, tùy thuộc vào việc xe được trang bị điều hòa chỉnh cơ hay tự động, cùng với điều kiện thời tiết, không khí bên ngoài môi trường… người điều khiển có thể linh hoạt lựa chọn giữa 2 chế độ lấy gió để để đảm bảo tạo bầu không khí thoáng mát trong cabin xe.
Từ các cơ sở trên, người điều khiển nên để xe lấy gió ngoài khi xe vừa mới khởi động xe, đồng thời mở hé cửa kính để giảm tiêu hao nhiên liệu, thanh lọc và làm mới không khí bên trong cabin xe cũng như tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi mới vào xe, nhất là khi để xe đỗ lâu dưới trời nắng. Sau khi bật điều hòa nên đóng cửa kính, chuyển chế độ lấy gió trong để đạt được hiệu quả làm mát nhanh.
-
Một số xe chỉ có duy nhất nút lấy gió trong, nếu đèn không sáng tức là kích hoạt lấy gió ngoài
Ngoài ra, khi di chuyển quãng đường dài và lái xe liên tục, người điều khiển nên chủ động mỗi 30-45 phút lại lấy gió ngoài tầm 3-5 phút để cabin được thông thoáng, giảm bớt mệt mỏi cho những người ngồi trong xe. Nên chọn những nơi có không khí trong lành, thoáng mát và tránh khu vực có nhiều bụi bẩn và mùi hôi (kẹt xe, khói đốt rác…).
Còn nếu chỉ di chuyển trên những chặng đường ngắn hay khu vực nội đô thì nên để ở chế độ lấy gió trong để hạn chế khói bụi trong không khí lọt vào xe. Bên cạnh đó, chạy xe dưới trời mưa hoặc nơi có điều kiện thời tiết ẩm ướt, để hạn chế hơi nước bên ngoài bị hút vào cabin gây ẩm, mốc hệ thống điều hòa thì cũng nên lựa chọn chế độ lọc gió trong khi di chuyển.
Một số dòng xe sang hiện đại có xu hướng ưu tiên lấy gió ngoài, ngay cả khi người điều khiển nhấn nút kích hoạt chế độ lấy gió trong thì sau một khoảng thời gian nhất định, xe cũng sẽ tự động chuyển về lấy gió ngoài. Do đó, cần lưu ý đèn báo hiệu của các chế độ này để sử dụng cho phù hợp.
Cuối cùng, bạn nên chủ động vệ sinh bảo dưỡng hệ thống điều hòa, thay lọc gió đúng định kỳ và vệ sinh khoang nội thất.
Nguồn tổng hợp