là mẫu xe thể thao mang tính biểu tượng nhất trong làng xe hơi thế giới thì cái
tên Porsche 911 Carrera chắc chắn sẽ nhận được không ít tình cảm từ những người
yêu xe. Với tuổi đời hình thành và phát triển hơn 50 năm, 911 đến nay đã có hơn
8 thế hệ và hơn 20 phiên bản khác nhau, doanh số toàn cầu của mẫu xe thể thao
này đã vượt ngưỡng 1 triệu chiếc được sản xuất tính từ năm 1965.
Với thâm niên hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam, mật độ những
chiếc xe mang logo “chú ngựa Đức” xuất hiện trên đường phố nước ta đang có xu
hướng gia tăng nhanh chóng. Từ những chiếc Panamera sang trọng cho đến những mẫu
xe đa dụng như Cayenne hay Macan đang thực sự có chỗ đứng trong lòng khách hàng
Việt, tuy vậy dòng xe thể thao nổi tiếng 911 của họ vẫn chưa thực sự thu hút được
nhiều sự quan tâm tại Việt Nam. Do đó việc có thể bắt gặp một chiếc Porsche 911
Carrera trong “bộ cánh” vàng óng là điều không hề dễ dàng cho giới mộ điệu xe.
Chiếc 911 Carrera xuất hiện trong bài thuộc thế hệ thứ 7 (thuộc
series 991, được sản xuất bắt đầu từ năm 2012) của dòng 911 huyền thoại, thế hệ
này được xem là một bước ngoặt lớn về mặt thiết kế theo chiều hướng hiện đại
hơn, tạo bản lề cho mẫu 911 sau này. Các kĩ sư đảm nhận công đoạn thiết kế thực
sự hoàn thành rất tốt công việc của mình khi vẫn cho 911 Carrera thế hệ thứ 7 vẫn
giữ được vẻ đẹp cổ điển của dòng 911 nhưng lại đồng thời tạo ra một vẻ ngoài
thanh thoát hơn cho phần ngoại thất.
Xuất hiện dưới những tán cây xanh của khu vực trung tâm Sài
Gòn, mẫu xe thể thao này thu hút rất nhiều ánh nhìn đến từ những người đi đường.
Xe mang màu ngoại thất vàng óng ánh rực sáng dưới ánh nắng Sài Gòn. Phần đầu xe
cũng được trau chuốt lại với thiết kế dứt khoát, nổi bật với 3 khe gió được sơn
đen tương phản với ngoại thất. 911 Carrera sở hữu cốp đựng đồ ở phía trước với
dung tích “khủng” lên đến 135 lít, thích hợp với những chuyến đi xa và là một
thế mạnh khi mẫu xe này cạnh tranh cùng với các đối thủ cùng phân khúc.
Đèn pha trước của xe mang thiết kế đơn giản theo dạng hình
tròn với phần trung tâm là chóa đèn đã được nâng cấp khả năng chiếu sáng so với
thế hệ tiền nhiệm. Dải đèn LED chiếu
sáng ban ngày chính là chi tiết được đánh giá có độ thẩm mỹ cao trên thân xe
khi mang thiết kế bo theo đường cong của hốc gió phía trước.
Đèn hậu với toàn bộ chóa đèn được sơn đỏ với thiết kế dạng đôi mắt vô cùng tinh tế chính là sự kết hợp hoàn với thân xe 911 Carrera. Logo Porsche với được gia công tinh xảo nằm ngay ngắn trên nắp ca-pô của mẫu xe thể thao lừng danh và nổi bật trên lớp sơn ngoại thất. Hệ thống gương gập điện với thiết kế thể thao được sơn cùng màu ngoại thất tạo nên phần tổng thể hài hòa nhưng không kém phần tinh tế cho 911 Carrera.
Xe sử dụng bộ mâm đa chấu được sơn bạc kết hợp cùng bộ lộp
Pirelli P Zero nổi tiếng được không ít người chơi xe tin dung. Bộ phanh hiệu xuất
cao cùng cùm phanh được sơn vàng là những trang bị an toàn đáng giá trên xe.
Với thiết kế gần như không có sự thay đổi xuyên suốt 54 năm
qua, 911 Carrera thế hệ thứ 7 vẫn giữ cho mình vẻ đẹp cổ điển với thiết kế có
phần chúc xuống ở phần đầu xe và cabin có phần nóc được trau chuốt theo chiều
hướng kéo dài về phía sau, điều này giúp tạo thêm nhiều không gian hơn cho
khoang lái bao gồm 4 chỗ ngồi phía bên trong. Porsche 911 Carrera với thiết kế
vô cùng thú vị thường xuyên được ví von không khác gì một chú ếch khổng lồ đang
di chuyển trên đường phố.
Tiếp theo đó là phần đuôi xe với thiết kế tròn trịa nhưng lại
không kém phần tinh tế, hai cụm đèn hậu được bố trí bo tròn theo hai bên hông của
xe. Với phần đầu dài và rộng nên không ít người lầm tưởng rằng 911 Carrera là mẫu
xe có động cơ đặt trước, nhựng thực ra động cơ của xe được đặt ở phía sau. Điều
này đồng nghĩa rằng mỗi khi xe vào cua ở vận tốc lớn, đuôi xe sẽ có xu hướng bị
văng đi. Để khắc phục điều này, các kĩ sư Porsche đã dành ra không ít thời gian
để nghiên cứu phương pháp giúp hạn chế tối đa độ trượt của phần đuôi xe, giúp
người lái hoàn toàn có thể yên tâm vào cua nhanh trên chiếc 911.
Chưa dừng lại ở đó, Porsche trang bị cho 911 Carrera hộp số
PDK trứ danh, với việc được bổ sung hộp số cao cấp này chiếc xe sẽ tăng tốc
nhanh hơn sau mỗi lần vào cua, điều này giúp chiếc xe thể thao này không bị hụt
hơi so với các đối thủ khác khi vận hành trong đường đua.
Ở vị trí trung tâm của phần đuôi xe chính là hai dòng chữ
“Porsche” và “911 Carrera” được mạ chrome sáng bóng và đặt song song đầy kiêu
hãnh cùng nhau. Phía trên là những khe thoát gió cho khối động cơ bên trong.
Hệ thống ống xả là chi tiết duy nhất được nâng cấp trên mẫu
xe thể thao thao này, vì chỉ sử dụng động cơ 6 xi-lanh sản sinh 350 mã lực và
dung tích 3436 cc nên âm thanh phát ra từ hệ thống ống xả nguyên bản là không mấy
ấn tượng. Ống xả IPE là sự lựa chọn hoàn hảo cho xe với khả năng tạo ra âm
thanh vang và phấn khích hơn cho người lái sau mỗi lần ấn mạnh chân ga.
Áp dụng những vật liệu nhẹ như hợp kim nhôm trong công đoạn
chế tạo khung xe, trọng lượng thô của 911 Carrera chỉ ở mức 1.380 Kg và nếu đổ
đầy bình xăng sẽ là 1.455 Kg. Mẫu xe thể thao này có khả năng tăng tốc từ 0-100
Km/h trong 4,8 giây nếu sử dụng hộp số tay, 4,6 giây cho hộp số tự động 7 cấp
ly hợp kép PDK và chỉ mất 4,4 giây nếu sử dụng chế độ Sport+. Vận tốc tối đa của
911 Carrera là 289 Km/h ở phiên bản số sàn và 287 Km/h ở phiên bản sử dụng hộp
số tự động.