Cuối tuần qua các thành viên Porsche Club Vietnam đã có chuyến trải nghiệm Rally ngẫu hứng từ Sài Gòn đến Măng Đen. Thay vì di chuyển trên tuyến quốc lộ 14 với “đặc sản” tốc độ, đè vạch mà ai cũng ngán ngẩm thì nhóm quyết định đi quốc lộ 14C – cung đường dọc biên giới Việt – Campuchia dù đang xuống cấp nhưng hứa hẹn mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn.
Để thực hiện chuyến đi này, dự kiến các thành viên sẽ cầm lái xe SUV hoặc bán tải để linh hoạt hơn khi di chuyển. Ấy vậy mà không hiểu sao, ban điều hành Porsche Club Vietnam lại quyết định chơi lớn khi cầm lái Porsche 911 tham gia cung đường này và tất nhiên 911 Dakar trở thành mẫu xe dẫn đoàn.
==>> Các bạn có thể xem video Porsche 911 Dakar do anh Hiếu TV cầm lái phóng trên đường Quốc lộ 14C nhé!
Chuyến đi này diễn ra một cách chóng vánh, cả hai team vừa điện thoại với nhau chốt cung đường, thời gian, địa điểm xuất phát cho ngày hôm sau thì phía Porsche Club đã tập trung các xe và khởi hành đi đến thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
Trong khi đó, lịch trình của team mình dự kiến xuất phát lúc 3 giờ sáng từ TP.HCM đến điểm tập trung tại quán cà phê Hồi Xưa (Tân Phú, Đồng Xoài) để đúng 6 giờ sáng khởi hành đi Măng Đen. Tuy nhiên, đồng đội Porsche quá nhiệt huyết, thế là team mình quyết định 12 giờ đêm khởi hành đến Bình Phước, tranh thủ ngủ 3 tiếng tại khách sạn trước khi đi tiếp.
Đúng 6 giờ sáng, cả hai nhóm gặp nhau và di chuyển đến điểm ăn sáng, cà phê để chia sẻ về lộ trình. Sau 30 phút, toàn bộ ra xe khởi hành đến điểm dừng đầu tiên – cổng Barie Trạm 1 vườn quốc gia Bù Gia Mập, Bình Phước; lộ trình dài 94 km và thời gian di chuyển trong 2 tiếng.
Vườn quốc gia Bù Gia Mập không chỉ là nơi bảo tồn thiên nhiên, mà còn là biểu tượng của sự chăm sóc và bảo vệ lịch sử. Điểm đầu từ trạm số 1 ở tỉnh Bình Phước xuyên rừng qua trạm số 2 và kết thúc trạm số 3 giao cắt giữa hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông. Để tăng thêm niềm vui cho chặng này, chúng mình thực hiện trò chơi nhỏ khi các xe qua đây.
Ra khỏi vườn quốc gia Bù Gia Mập, cả nhóm di chuyển đến điểm tiếp theo là Đồn biên phòng Tuy Đức (Đắk Bút So, Tuy Đức, Đắk Nông); lộ trình 52 km, thời gian di chuyển 1 tiếng. Từ đây cả nhóm bắt đầu bước vào quốc lộ 14C huyền thoại có những đoạn cặp sát biên giới Campuchia.
Quốc lộ 14C (QL14C) có chiều dài 566 km (chưa tính đoạn qua tỉnh Tây Ninh và Long An), điểm đầu tại ngã tư Plei Cần (giao với QL40) thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum chạy qua các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh và kết thúc tại Long An.
QL14C là tuyến giao thông cấp quốc gia nối các tỉnh Tây Nguyên dọc biên giới Việt Nam – Campuchia, đồng thời cũng là con đường huyết mạch của các Đồn Biên phòng trên địa bàn huyện Đắk Mil và Cư Jút, phục vụ công tác tuần tra, quản lý bảo vệ rừng của địa phương. Tuy nhiên cung đường này có nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, gây khó khăn cho nhiều phương tiện khi qua đây.
Trải nghiệm QL14C mang đến nhiều cảm xúc cho các thành viên, nhất là khi họ di chuyển bằng Porsche 911. Trong suốt hành trình, không ít những chiếc sedan, SUV, bán tải ra hiệu cho những chiếc 911 quay đầu bởi càng vào trong đường càng xấu. Bất chấp lời khuyên, những cô nàng 911 nóng bỏng vẫn đều chân ga tiến vào.
Dẫn đầu đoàn vẫn là 911 Dakar do anh Hiếu TV cầm lái, tiếp sau Dakar là Porsche Cayenne của anh Phát. Cơ mà cả hai mẫu xe này đều băm đường xấu một cách dễ dàng, chỉ có hai xe Porsche 911 màu xanh biển số tứ quý 1 và Porsche 911 Carrera S chật vật đánh lái né trái, né phải.
Tuyến đường này thật sự không dành cho những mẫu xe thể thao hai cửa này, hai thành viên trên chiếc 911 Carrera S đã phải dùng đến tấm lót để xe có thể vượt qua các địa hình mấp mô tối ưu nhất.
Trong khi hai “cô nàng” Porsche 911 di chuyển một cách rón rén và nắn nót từng cú đánh vô lăng, nhấp chân ga cho đến những đoạn phanh gấp khi phát hiện ổ voi quá lớn… thì 911 Dakar cùng Cayenne thong thả đến điểm dừng trên đường Tuần tra Biên giới gần đồn biên phòng Sêrêpok.
Đến khi cả nhóm gặp nhau thì “ủa tưởng ở trong rừng nhặt đồ rồi, anh em ngoài này chờ 1 tiếng đúng rồi đó”, một thành viên trêu ghẹo.
Sau khi nghỉ trưa, ăn nhẹ món bò Wagyu Úc tự chế biến giữa rừng, cả nhóm tiếp tục di chuyển đến địa điểm tiếp theo là cột mốc biên giới Việt – Cam để chụp tấm hình lưu niệm, tuy nhiên điều này không thể thực hiện do con đường vào đã quá xuống cấp nên nhóm di chuyển thẳng đến địa điểm tiếp theo là cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai).
Cứ nghĩ qua được chặng đường xấu thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng, nhưng không. Sự cố xuất hiện khi cả nhóm chạy vào con đường đất đỏ để ghi hình, chiếc Cayenne do anh Phát cầm lái bị đá chém rách vỏ và buộc phải thay bánh dự phòng.
Các thành viên Porsche Club hỗ trợ anh Phát thay thế bánh xe, đồng thời chia sẻ với nhau vài kinh nghiệm khi di chuyển qua đường xấu cũng như cách thay bánh xe an toàn nhất có thể.
Từ khi thay bánh xe dự phòng kích thước nhỏ, Porsche Cayenne bắt đầu di chuyển chậm rãi hơn, đôi lúc còn bị chiếc Chevrolet Trailblazer của media vượt mặt.
Qua khỏi Quốc lộ 14C địa phận Đắk Lắk, đoạn thuộc Gia Lai thì mặt đường tốt hơn rất nhiều và những chiếc Porsche bắt đầu tăng tốc để tranh thủ đến cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai).
Tầm 17 giờ cùng ngày, cả nhóm đến cửa khẩu Lệ Thanh chụp ảnh và thay đổi lộ trình đi thẳng quốc lộ 19 lên thẳng Măng Đen, thay vì đi tiếp Quốc lộ 14C lên điểm đầu tại Ngọc Hồi về DT677 qua Kon Long đến Măng Đen.
Cả nhóm vừa ngắm hoàng hôn vừa lái xe và đến 20 giờ 30 cả nhóm có mặt tại điểm cuối là De Vivre Homestay Măng Đen (Kon Plong) thưởng thức bữa tối và nghỉ ngơi. Chính thức kết thúc chặng 1 dài 600 km từ Saigon đến Măng Đen.
(Còn tiếp)