Vừa qua, thương hiệu Porsche vừa trình làng một chiếc 911 “độc nhất vô nhị” dựa trên 911 Carrera đời 1998 đã qua sử dụng. Sau khi được nâng cấp, chiếc xe này mang trên mình tên gọi mới là Porsche 911 Classic Club Coupe. Chiếc xe được được chế tạo theo đơn đặt hàng của Câu lạc bộ Porsche Hoa Kỳ (PCA), câu lạc bộ lâu đời nhất và lớn nhất của thương hiệu xe thể thao vùng Stuttgart.
Về nguyên bản, chiếc xe này được sơn màu đen bóng giản đơn cùng những trang bị cơ bản của một chiếc xe 911 đời 1986. Tuy nhiên, thương hiệu Porsche đã gần như tái sản xuất lại chiếc xe này, tẩy bỏ hoàn toàn lớp sơn cũ và thay bằng lớp sơn mới với những họa tiết thủ công.
Ngoại thất của xe được mang trên mình màu sơn ngoại thất màu xám Sport Grey Metallic, nắp capo và nóc xe được trang trí với họa tiết đường sọc kép viền xanh dương, bộ mâm nguyên bản được thay thế thành mâm Fuchs. Các đường viền sọc được hoàn thiện với màu Club Blue tạo sự nổi bật cho xe. Đường viền bên hông xe có hình dạng một cây gậy khúc côn cầu được sơn màu xám thể thao sáng và mang dòng chữ “Classic Club Coupe” và một đường viền màu Club Blue. Những họa tiết này đều được hoàn thiện theo phương pháp sơn thủ công thay vì dán decal như nhiều mẫu xe khác.
Ngoài ra, nắp động cơ nguyên bản của xe đã được thay thế thành cánh gió Ducktail lấy cảm hứng từ mẫu xe thể thao cổ điển 911 Carrera RS 2.7 từ năm 1972. Nhiều chi tiết bên ngoài và nội thất được trang trí với màu Club Blue đặc trưng của Porsche Club America.
Về nội thất, các phần trung tâm của ghế thể thao như tấm cửa, được làm bằng da dệt phức tạp theo họa tiết đặc trưng houndstooth Pepita. Vô lăng ba chấu tiêu chuẩn được trang bị trên 996 đã được bọc lại với đường chỉ khâu màu xanh Club Blue. Bảng đồng hồ hiển thị kỹ thuật được chế tác lại theo phong cách của 911 Sport Classic.
Bộ đồng hồ đo vòng tua máy có hai sọc màu xám với các đường kẻ ở hai bên màu xanh Club và logo “911 Classic Club Coupe”. Hệ thống thông tin giải trí Porsche Classic Communication Management Plus với Apple CarPlay và Google® Android Auto cũng được trang bị trên xe. Theo yêu cầu đặc biệt, màn hình khởi động trên màn hình bảy inch đã được thay đổi để hiển thị tên xe “Classic Club Coupe”.
Về động cơ và hiệu năng, chiếc xe đã được tinh chỉnh để có sức mạnh ngang bằng với 911 GT3 thế hệ thứ hai với trang bị động cơ 3,6 lít với công suất 381 mã lực, đồng thời hệ thống phanh trên xe cũng được lấy từ những mẫu 911 GT3 thế hệ thứ hai này.
Ý tưởng về chiếc xe độc đáo này nảy sinh trong cuộc họp giữa đại diện của Câu lạc bộ Porsche của Mỹ với Alexander Fabig, hiện là Trưởng bộ phận Cá nhân hóa và Cổ điển của Porsche và nhà thiết kế Grant Larson của Style Porsche. Để giữ bí mật, chiếc xe có tên gọi nội bộ là “Project Grey”, biệt danh gợi nhớ đến “Project Gold” là chiếc 911 Turbo 993 mà Porsche Classic chế tạo vào năm 2018 từ các bộ phận nguyên bản.
Tuy nhiên, nguồn cảm hứng chính cho độc bản 911 Classic Club Coupe là chiếc xe 911 Sport Classic (Type 997) được giới thiệu vào năm 2009. Với màu sơn Sport Classic Grey, mui xe với đường sọc đôi, cánh gió ducktail và các chi tiết nội thất được trang trí độc đáo, dòng xe giới hạn này nhanh chóng trở nên nổi tiếng và từ lâu đã trở thành một món đồ được các nhà sưu tập xe hơi săn lùng.
Chiếc xe này từng là một chiếc 911 Carrera màu đen được sản xuất vào năm 1998. Chiếc xe từng bị bỏ quên và trong tình trạng tồi tàn tại một đại lý ở Columbia, Virginia. Chính giám đốc điều hành PCA Vu Nguyen đã tìm thấy chiếc xe này và quyết định mua lại. Chiếc 911 996 đã được vận chuyển đến Đức và đưa đến xưởng Porsche Classic gần nhà máy chính ở Stuttgart-Zuffenhausen. Để bắt đầu công cuộc phục chế, các chuyên gia đã tháo rời hoàn toàn chiếc xe. Lấy cảm hứng từ GT3, thân xe đã được xây dựng lại và tăng cường sức mạnh bằng cách sử dụng các bộ phận nguyên bản mới cũng như kết hợp với các chi tiết mới.
Quá trình thiết kế được thực hiện đồng thời với quá trình phục hồi xe. Các chuyên gia từ Porsche Individualisation và Classic và Style Porsche đã đưa ra các đề xuất và thường xuyên thảo luận với PCA để có thể thống nhất thiết kế, trong đó có thiết kế cánh gió sau dạng Ducktail. Chi tiết nắp động cơ và cánh gió Ducktail đã được đội ngũ Porsche Classic chế tác thủ công hoàn toàn.
Để có thể có mẫu xe hoàn hảo nhất, sau khi thiết kế, đội ngũ đã đem một chiếc xe thử nghiệm chạy thử tại các địa điểm thử nghiệm bao gồm Weissach ở Đức, Nardò ở Ý và Idiada ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, chiếc xe thử nghiệm đã bị hủy bỏ để đảm bảo sự độc nhất của chiếc xe này.
Các sửa đổi kỹ thuật cho 911 Classic Club Coupe đã được thẩm định bởi một nhóm chuyên gia từ Porsche Individualisation và Classic, Porsche Cars North America và Porsche Development Centre ở Weissach. Hệ thống khí động học của xe đã được điều chỉnh trong đường hầm gió. Tổng thể chiếc xe đã được phê duyệt sau một cuộc thử nghiệm trên đường của Trung tâm Phát triển Porsche ở Weissach trước khi hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng.
Tham khảo: Porsche