Trang chủ » Porsche 912 E 1976: Phiên bản độc đáo dành riêng cho thị trường Mỹ

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Porsche 912 E 1976: Phiên bản độc đáo dành riêng cho thị trường Mỹ


Porsche 912 E 1976: Phiên bản độc đáo dành riêng cho thị trường Mỹ

Porsche 912 E là dòng xe được sản xuất dành riêng cho thị trường Mỹ chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. Chiếc 912 E đầu tiên xuất xưởng mang trên mình màu sơn Light Yellow với mã màu B6B6/117, gợi nhớ đến mùa hè. Ở thời điểm bấy giờ, thay vì việc được vận chuyển từ Stuttgart-Zuffenhausen đến cảng Emden và sau đó đến New York, chiếc xe với các chi tiết tinh chỉnh dành riêng cho thị trường Mỹ đã được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp trong quá trình sản xuất và gửi đến Trung tâm Phát triển ở Weissach trong tình trạng không có động cơ, hộp số, dầu động cơ, bình nhiên liệu hoặc bơm nhiên liệu.


Porsche 912 E (3).jpeg

Sau đó, mẫu xe thể thao đã trở thành một phương tiện thử nghiệm sau đó được phát triển để trở thành chiếc 912 E đầu tiên có thể chạy được. Tuy nhiên, sau nhiều năm, chiếc xe đã nằm lại tại nhà kho Speicherstadt ở Hamburg từ năm 2005. Chiếc xe được trang bị động cơ boxer phẳng hai lít giống với động cơ trên xe Volkswagen, tuy nhiên âm thanh động cơ ấn tượng. Khối động cơ này được trang bị kết hợp với hộp số 5 cấp, đem đến một cảm giác vận hành trơn tru đến khó tin.


Porsche 912 E (6).jpeg

Tại vòng tua máy 4.900 vòng/phút, động cơ boxer kêu to và truyền công suất cực đại tới cầu sau. Giống như nhiều chiếc xe thể thao cũ hơn, mẫu xe 911 này mang lại cảm giác thoải mái nhất khi cầm lái trên đường. Theo một số đánh giá, khi cầm lái chiếc xe vẫn đem lại cảm giác lái của một chiếc xe Porsche 356 cổ điển, mặc dù đây là một chiếc 911 hiện đại ở thời điểm bấy giờ.


Porsche 912 E (9).jpeg

Khách hàng Mỹ đều yêu thích cả hai phiên bản của 912, ngay cả khi 923 912 E chỉ được bán ra trong vòng đúng một năm 1976. Dường như Porsche 912 E được tạo ra để phục vụ cho việc chinh phục những giới hạn tốc độ của Hoa Kỳ và phong cách lái xe của người Mỹ vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Nhưng trước khi chiếc đầu tiên trong tổng số 2.099 chiếc xe đặt chân đến Mỹ cách đây 45 năm, chiếc xe thử nghiệm màu vàng nhạt đã phải trải qua hàng loạt bài kiểm tra khắt khe.


Porsche 912 E (10).jpeg

Câu chuyện phía sau chiếc xe thử nghiệm này bắt đầu vào năm 1971 khi một kế hoạch được đưa ra để phát triển một chiếc 912 mới sẽ được bán ra trên thị trường quốc tế cũng như ở châu Âu. Những hồ sơ thu thập này cho thấy đã có các cuộc thảo luận nội bộ tại Porsche về khả năng và sự phát triển của 912 bắt đầu từ năm 1972. Chiếc xe được phát triển dựa trên dòng 911 F Series – tiền thân của G Series. Tổ chức các đại lý Hoa Kỳ nói riêng ban đầu không quan tâm đến chiếc xe này bởi vì 914 đã gặt hái được nhiều thành công trong phân khúc Entry-Level và không cạnh tranh với 911.


Porsche 912 E (11).jpeg

Chính vì thế, sự xuất hiện của một chiếc 912 với giá cả phải chăng hơn có lẽ sẽ khiến một vài khách hàng không lựa chọn mua chiếc 911 đắt tiền. Tuy nhiên, họ đã đưa ra quyết định vào năm 1974 sẽ ra mắt 912 E ở Mỹ và hủy bỏ việc phân phối dòng xe này trên toàn thế giới. 912 E đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ vì lý do VW-Porsche 914 bị ngừng sản xuất vào năm 1976 nhưng người kế nhiệm Porsche 924 vẫn chưa thể được bán ra tại thị trường Mỹ ở thời điểm bấy giờ.


Porsche 912 E (5).jpeg

Chính từ đây, chiếc 912 E màu vàng Light Yellow ra đời và đã trải qua tổng cộng 95.471 km trên đường và trên các bài thử nghiệm mô phỏng. Porsche không chỉ nâng cấp động cơ với hệ thống Bosch L-Jetronic mà còn trang bị cho xe hệ thống phun khí thứ cấp và lò phản ứng nhiệt giúp giảm lượng khí thải CO và HC cũng như hệ thống tuần hoàn khí thải (ít NOx hơn), đồng thời thực hiện tinh chỉnh để mẫu xe hợp pháp tại Hoa Kỳ. Porsche đã nhận được Giấy chứng nhận Phù hợp với Đạo luật Clean Air Act từ Bang California vào ngày 30 tháng 7 năm 1975 và nguyên mẫu 912 E được “nghỉ hưu” ngay một năm sau đó.


Porsche 912 E (4).jpeg

Sau khi “nghỉ hưu”, mẫu xe đã được tân trang lại và được bán cho một vị khách hàng tư nhân từ Leonberg thông qua một giao dịch được sắp xếp bởi Helmuth Bott, Trưởng bộ phận Phát triển của Porsche. Chiếc xe vẫn được sử dụng trong gia đình khách hàng trong 29 năm trước khi được bán cho Automuseum Prototyp.


Porsche 912 E (2).jpeg

Porsche 912 E (1).jpeg

Tham khảo: Porsche

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận