Porsche 959 từ lâu đã được biết đến là một mẫu xe có giá trị sưu tầm cực cao và luôn là chiếc xe mơ ước của bất kỳ người mê Porsche nào. Với số lượng sản xuất cực ít trong quá khứ, mức giá của chiếc xe này vẫn ngày một tăng mỗi lần xe được đưa lên sàn đấu giá để tìm chủ sở hữu mới.
Tính đến nay, 959 là một trong những chiếc Porsche hiếm nhất. Tổng cộng chỉ có 292 chiếc xe được sản xuất từ năm 1987 đến năm 1988, bên cạnh đó còn có phiên bản Sport mạnh mẽ hơn với tổng cộng chỉ 29 chiếc từng được chế tạo. Cựu tay đua Công thức 1 Nick Heidfeld là một trong số 29 người may mắn từng có cơ hội sở hữu chiếc xe 959 S. Sau thời gian dài sở hữu, cựu tay đua đã mang chiếc xe đến Porsche Classic để phục chế hoàn toàn chiếc xe này. Tổng thời gian mà Porsche thực hiện dự án phục chế này lên tới hơn ba năm.
Cho dù được ra mắt nhiều năm về trước, chiếc xe mới chỉ vận hành tổng cộng 4.183 km. Chiếc xe từng được đưa đến xưởng phục chế của Porsche vào mùa hè năm 2017 và được xuất xưởng vào tháng 12 năm 2021 khi hoàn tất việc phục chế.
Porsche cho biết chiếc 959 S đã trải qua một cuộc đại tu lớn. Cựu tay đua của BMW Sauber đã biết được từ Porsche Classic rằng hệ thống quản lý động cơ của chiếc xe đã được sửa đổi, nhưng vấn đề sau đó đã được giải quyết bằng cách khôi phục bộ phận Motronic về thông số kỹ thuật theo thiết lập nguyên bản của xe.
Việc không duy trì lái chiếc 959 S trong một khoảng thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến các trang thiết bị trên xe. Uwe Makrutzki, Trưởng bộ phận phục chế xe tại Porsche Classic cho biết: "Nếu một chiếc xe với đổi mới về công nghệ như vậy không được lái thường xuyên thì nguy cơ xảy ra việc hư hỏng hệ thống là điều khó tránh khỏi”. Ông tiếp tục nói rằng trong tình huống như vậy, hệ thống truyền động và khung gầm phải được tân trang lại hoàn toàn để tránh các vấn đề trong tương lai. Để tránh những vấn đề này trong tương lai, chủ sở hữu nên lái xe ít nhất 100 km mỗi tháng để duy trì cho hệ thống hoạt động một cách thường xuyên hơn.
Là mẫu xe thể thao, chiếc 959 của Heidfeld không có cửa sổ chỉnh điện, khóa trung tâm và điều hòa tự động. Xe cũng đã được loại bỏ một số chi tiết, điển hình là các ghế sau và thậm chí cả gương ở phía hành khách, hệ thống treo tự cân bằng của xe tiêu chuẩn không có. Tất cả những thay đổi này được thực hiện để ép trọng lượng của xe xuống mức chỉ còn 1.350 kg.
959 S cũng từng được các kỹ sư của Porsche trang bị bộ tăng áp lớn hơn giúp mức công suất đầu ra đạt mốc 508 mã lực và mô-men xoắn 561 Nm, đủ để tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 3,7 giây và tốc độ tối đa 339 km/h. Heidfeld cũng sở hữu một chiếc 911 GT2 thế hệ 996 cũng như một chiếc Carrera GT, ngoài ra garage của ông còn có một số mẫu xe không phải của Porsche như Ford Mustang 1965 và một chiếc xe mui trần Volkswagen Beetle cổ điển.
Tham khảo: Porsche