Phần 1: Biến thể
“Spin-off” là chum sản phẩm đầu tiên trong Porsche Unseen với bốn mẫu xe. Tất cả bốn chiếc xe này đều được phát triển theo triết lý chung đó là tôn lên vẻ đẹp về nghệ thuật thiết kế, tạo ra các biến thể đặc biệt và khác lạ của Porsche trong hơn 50 năm qua, trên tất cả các dòng xe của mình.
Từng dòng sản phẩm mà hãng ra mắt đều tốn rất nhiều thời gian trong trung tâm thiết kế, nơi mà chúng dần được hoàn thiện, cải tiến. Theo cách này, các kỹ sư và nhà thiết kế của Porsche sẽ tìm ra một hướng phát triển mới để sử dụng hết tiềm năng của nguyên mẫu đó, thử nghiệm độ tương tích của chúng với các thị trường trên khắp thế giới. Ngày qua ngày, những biến thể đó hoặc là biến thành một phiên bản đặc biệt dành cho khách hàng, một là trở về trong hầm cất giữ của Porsche, mãi mãi.
Porsche 911 Vision Safari
Năm thiết kế 2012 – nguyên mẫu có thể vận hành
Mẫu xe này là cách mà Porsche đã mong muốn tri ân đến những chiếc 911 off-road của mình vào năm 2012. Chiếc 911 Vision Safari đã được tạo nên từ khung gầm của một chiếc 911 đời 991 với hệ thống treo làm mới, cao hơn, trục bánh xe được gia cường, cản va lớn và khoang lái đua với khung chống lật, tạo nên vẻ ngoài tương đồng với những chiếc xe đua rally trong quá khứ. Các kỹ sư thậm chí còn thêm vào phía sau ghế lái bộ cánh quạt để tản nghiệt cho tay đua.
1 của 11
Chiếc xe đã được vận hành bí mật tại đường thử off-road dành cho Cayenne và Macan tại Weissach. Michael Mauer, Trưởng bộ phận thiết kế đã cảm thấy chiếc xe thật đặc biệt, khác lạ với hệ thống treo không quá cứng. Chiếc xe cũng đã mang lại cho ông cảm giác của những chiếc xe đua 911 Safari trong quá khứ. “Chúng tôi tin rằng có ít hãng xe nào có thể kết hợp một chiếc xe thể thao với một chiếc xe off-road tốt như Porsche”, ông cho biết.
Porsche Macan Vision Safari
Năm: 2013 – nguyên mẫu không động cơ tỉ lệ 1:1
Được lấy cảm hứng từ những biểu tượng off-road của hãng như 911 Safari và 959 Paris-Dakar, từ đó, đội thiết kế tại Weissach đã tạo nên Macan Vision Safari với bánh xe vỡ lớn và vòm bánh xe mở rộng, sơn đen. Không những chiếc, chiếc crossover còn được thiết kế lại theo kiểm dáng coupe với chỉ ba cửa thay vì năm cửa, khoảng sáng gầm được tăng cường cũng như trang bị một số “đồ chơi” off-road.
Macan Vision Safari như một chiếc xe luôn sẵn sàng lao vào đường đất ở bất cứ đâu, khám phá từng góc cạnh khó đến nhất của Đông Phi hay Siberia với chùm bụi và tuyết che phủ phía sau.
Porsche Boxster Bergspyder
Năm: 2014 – nguyên mẫu có thể vận hành
Chiếc Berspyder “hiện đại” được Porsche phát triển trên nền tảng của Boxster (981). Chiếc xe được làm một cách hoàn hảo, kết hợp Porsche Boxster với những đặc điểm của Bergspyder ra mắt cách đây hơn 50 năm trước. Ngay cả màu sơn của xe cũng mô phỏng lại lớp sơn trắng cùng những đường chi tiết màu xanh lá của chiếc xe đua năm ấy. Trên phiên bản “hiện đại” của Bergspyder, Porsche cũng đã thiết kế xe theo phong cách Barchetta – không mui và chiếc xe cũng không hề có tay nắm cửa. Nội thất của xe lại được phát triển từ nội thất của chiếc siêu xe hybrid 918 Spyder. Phần ghế phụ giờ đây sẽ trở thành khoang chứa đồ thứ 2 cho mẫu xe này.
1 của 11
Vẫn giữ nguyên tiêu chí giữ trọng lượng nhẹ nhất có thể, chiếc 981 Bergspypder có khối lượng chỉ 1.099 kg, nhẹ hơn rất nhiều so với những chiếc Porsche Boxster khác. Xe sử dụng động cơ boxer 3,8 lít, công suất 388 mã lực trên Porsche Cayman GT4, động cơ này giúp xe tăng tốc lên 100 km/h trong 4 giây. Lý do khiến bản concept này không được Porsche đưa vào là do thiết kế của xe sẽ không thể hợp pháp lăn bánh tại một số quốc gia, gây ảnh hưởng đến doanh số.
Porsche Le Mans Living Legend
Năm: 2016 – mô hình đất sét tỉ lệ 1:1
Porsche 550 đã có một quá khứ huy hoàn khi là một trong những chiếc Spyder nguyên thủy và đậm chất nhất. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chiếc xe ban đầu là một chiếc xe mui kín được thiết kế dành cho cuộc đua Le Mans 24 giờ vào năm 1953 với sức mạnh 78 mã lực, nặng 550 kg. Để tri ân mẫu xe này, một nguyên mẫu được phát triển từ Porsche Boxster đã được tạo nên vào năm 2016.
1 của 13
Kết quả của sự phát triển này là mẫu xe mà các bạn đang thấy, một chiếc xe đường phố với những đường nét của xe đua. Toàn phần khung phía sau được mở ra ngược chiều với nắp capo trước, nắp thùng xăng đặt tại giữa đầu xe, giống với những mẫu xe đua cổ điển và mang số 154, số đua của chiếc 550 đầu tiên. Xe được dự kiến trang bị động cơ 8 xy-lanh, tuy nhiên, tất cả đều không trở thành hiện thực. Mẫu xe này chính là nguyên mẫu dành cho Porsche 718 Cayman GT4!
Còn tiếp
Nguồn Porsche