Thế hệ thứ 2 của dòng xe Range Rover Velar sẽ chạy hoàn toàn bằng điện và trở thành đối thủ xứng tầm với Porsche Macan EV.
Range Rover Velar là dòng xe SUV hạng sang được Land Rover cho ra đời để lấp đầy khoảng trống giữa Range Rover Evoque và Range Rover Sport. Chiếc Velar đầu tiên ra mắt năm 2017, đến nay đã trải qua 2 lần nâng cấp vào các năm 2020 và 2023. Tuy nhiên, doanh số Velar chưa bao giờ đáp ứng được kỳ vọng của hãng xe gốc Anh Quốc.
Có thể khẳng định, sự lộng lẫy và sang trọng của Velar là vẫn chưa đủ để làm nên thành công cho dòng xe này. Cần một thay đổi gì đó triệt để hơn. Vì vậy ngay sau sự kiện Land Rover và Jaguar hợp nhất trở thành JLR, chiến lược chủ đạo được đưa ra là tập trung điện hóa dải sản phẩm, trong đó ứng cử viên đi tiên phong sáng giá nhất sẽ là Velar.
Mới đây, Autocar hé lộ một số thông tin thú vị liên quan đến tương lai dòng xe Velar. Cụ thể, khi chuyển qua thế hệ thứ 2, Velar sẽ được phát triển từ nền tảng khung gầm Electric Modular Architecture (EMA) tối ưu cho các loại xe chủ yếu đi đường nhựa. Những dòng xe lớn hơn như Land Rover Discovery, Range Rover Sport và Range Rover sẽ tiếp tục dùng khung gầm Modular Longitudinal Architecture (MLA) để đáp ứng nhu cầu đi địa hình khó.
Theo JLR, nền tảng EMA được thiết kế với bộ pin làm trung tâm, tất cả các thành phần khác sẽ phụ thuộc vào việc pin được đặt như thế nào trong sàn xe. EMA tích hợp kiến trúc 800 volt, hỗ trợ khả năng sạc pin nhanh với công suất lớn. Giới chuyên môn dự đoán, nếu mẫu Velar chạy điện có thể sạc pin ở mức 350 kW thì đây sẽ là đối thủ xứng tầm với các mẫu xe điện từ Porsche.
Mẫu Macan chạy điện sắp ra mắt sẽ có khả năng sạc từ 5 – 80% chỉ trong 25 phút nhờ công nghệ 800 volt tích hợp. Tương tự là chiếc Audi Q6 e-tron, được đồn đoán sẽ ra mắt trước cuối năm nay. Giống như người anh em mang nhãn hiệu Porsche, mẫu Audi chạy điện được cho là có khả năng sạc nhanh với công suất lên tới 350 kW.
Bên cạnh đó, JLR cũng phát triển mô-tơ điện tối ưu dành riêng cho nền tảng EMA, nên mẫu Velar chạy điện được hứa hẹn sẽ sử dụng năng lượng rất hiệu quả. Đại diện JLR từng tuyên bố rằng mẫu xe này sẽ đi được từ 4 – 4,5 dặm (tương đương 6,4 – 7,2 km) trên mỗi kWh, tức là gần gấp đôi những gì Jaguar I-Pace hiện đang làm được trên thực tế.
Dự kiến kiểu dáng của mẫu Velar thế hệ thứ 2 sẽ lấy cảm hứng từ các "đàn anh" Range Rover và Range Rover Sport mới nhưng vẫn giữ được yếu tố độc đáo, giống như mẫu xe hiện tại. Vì Velar vừa được nâng cấp vào tháng 2 năm nay, nên nhiều khả năng mẫu này vẫn sẽ tồn tại trên thị trường cho đến năm 2025. Autocar tiết lộ rằng bản chạy thử của Velar mới sẽ xuất hiện trên đường công cộng trong những tháng tới, trùng khớp với lịch trình được đồn đoán.
Việc tập trung mạnh vào điện khí hóa này là một phần của chiến lược mới, trong đó JLR sẽ chỉ phân chia thành 4 thương hiệu riêng biệt là Range Rover, Discovery, Defender và Jaguar. Cái tên Land Rover nổi tiếng sẽ không còn được dùng làm thương hiệu riêng nữa và hiện vẫn chưa rõ JLR có ý định sử dụng nó như thế nào, nhưng trước mắt nhiều tín đồ trung thành của hãng xe Anh Quốc đã bày tỏ sự thất vọng.
Khi mà JLR không tiếp tục dùng đến các khối động cơ V8 nữa, hẳn sẽ rất thú vị và đáng chờ đợi xem họ định làm cách nào để phân biệt giữa xe thường và các dòng SVO hiệu năng cao trong kỷ nguyên xe điện. Có lẽ, các mẫu Range Rover cao cấp nhất sẽ được nhấn mạnh về yếu tố cảm giác lái năng động thay vì chỉ thể hiện khả năng tăng tốc nhanh.
Điều hiển nhiên là Velar chạy điện sẽ tiếp tục duy trì những đặc điểm tinh túy của Range Rover như sự sang trọng, tinh tế và khả năng off-road. Mặc dù các mẫu xe lớn hơn Velar vẫn sẽ vượt trội nó về năng lực đi địa hình, nhưng chắc chắn các đối thủ đến từ những hãng khác cũng sẽ không thể làm tốt hơn Velar ở khía cạnh này.
Velar chạy điện được cho là sẽ ra mắt vào năm 2025, cùng thời điểm với phiên bản chạy điện của Defender. Lúc đó, chưa chắc các tín đồ trung thành của Land Rover sẽ hào hứng đón nhận những chiếc xe này, nhưng dù thế nào thì Range Rover chạy điện vẫn sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý và là những phương tiện đáng mơ ước với nhiều người.
Tham khảo Autocar