Spirit of Ecstasy đã trở thành một đặc điểm nổi bật của thương hiệu Rolls-Royce kể từ năm 1911. Nhưng cũng như thương hiệu không ngừng phát triển và thay đổi theo thời gian, Spirit of Ecstasy cũng có những sự thay đổi, cải tiến qua từng giai đoạn. Ở hình dạng ban đầu năm 1911, Spirit of Ecstasy có đôi chân trần dài 18cm, tuy nhiên cho đến đến những năm 1960, bức tượng đã trải qua tám lần điều chỉnh và cao hơn 11cm. Khoảng cách từ mũi đến chóp của chiếc áo choàng xòe ra của “Góa phụ bay” cũng được thu hẹp lại tương ứng. Thương hiệu cũng đã thiết kế những biến thể tinh tế về hình dạng cơ bản, thế đứng và độ nghiêng chính xác của đôi cánh của Góa phụ bay qua nhiều thập kỷ.
Vừa qua, Rolls-Royce Motor Cars đã thông báo rằng Spirit of Ecstasy sẽ có một hình dạng mới và sẽ xuất hiện lần đầu trên Spectre, chiếc xe động cơ điện đầu tiên của thương hiệu. Spirit of Ecstasy mới trở nên tinh giản và duyên dáng hơn bao giờ hết và sẽ là biểu tượng hoàn hảo cho chiếc Rolls-Royce khí động học nhất từng được tạo ra. Các nguyên mẫu Spectre có hệ số cản (cd) chỉ 0,26. Con số này dự kiến sẽ được cải thiện trong quá trình thực hiện các quy trình thử nghiệm toàn diện của mẫu xe này vào năm 2022.
Bức tượng Spirit of Ecstasy mới cao 82,73mm, thấp hơn so với chiều cao 100,01mm của mẫu logo tiền nhiệm. Hai phần áo choàng của bức tượng đã được thu gọn, giúp trở nên tinh tế hơn cũng như tinh gọn để đem lại hiệu quả khí động học cao hơn. Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất là chính là dáng đứng khi trước đây, logo này được thiết kế đứng bằng hai chân thẳng và nghiêng ngang hông. Bây giờ, biểu tượng huyền thoại được mô phỏng như một nữ thần tốc độ thực sự, chuẩn bị sẵn sàng cho gió, một chân về phía trước, cơ thể cúi thấp, đôi mắt sắc sảo hướng về những cung đường phía trước.
Thiết kế logo mới này phảng phất tinh thần bản vẽ ban đầu của Charles Sykes, nhưng thay vì chỉ được ‘vẽ lại’ hoặc ‘thiết kế lại’, hình dạng mới của Spirit of Ecstasy đã được điêu khắc kỹ thuật số bởi những người thợ sửa máy tính làm việc tại Home of Rolls-Royce, người có niềm đam mê điêu khắc. Với kinh nghiệm phong phú, họ đã phát triển các đường nét trên khuôn mặt sống động như thật của bức tượng nhỏ cũng như biểu cảm của bức tượng. Các nhà thiết kế cũng tham khảo ý kiến của các nhà tạo mẫu tại Goodwood với quan điểm của họ về kiểu tóc, quần áo, tư thế và biểu cảm của Spirit of Ecstasy cũng như thêm một chút nét đương đại cho bức tượng.
Ngày nay, logo “Spirit of Ecstasy” được chế tạo bởi các chuyên gia ở Southampton, Vương Quốc Anh, ứng dụng quy trình đúc sáp kết hợp các phương pháp và vật liệu có niên đại hơn 5.000 năm với công nghệ của Thế kỷ 21. Mỗi bức tượng nhỏ đều được thiết kế dựa trên một hình ảnh ba chiều do máy tính tạo ra, được lập bản đồ kỹ thuật số từ logo Spirit of Ecstasy gốc.
Sử dụng hình ảnh này, những người thợ thủ công lành nghề đã tạo ra một công cụ đúc rắn, được làm thủ công bằng máy cắt có kích thước chỉ 0,2mm để đảm bảo sao chép chính xác ngay cả những chi tiết tốt nhất. Từ công cụ đúc này, họ đã tạo ra một mô hình tượng nhỏ bằng sáp có độ chính xác cao, sau đó được tráng bằng gốm. Sau khi lớp phủ này khô, sáp được nấu chảy đi, để lại một bộ khuôn hoàn hảo để đúc những bức tượng mới.
Mỗi bức tượng Spirit of Ecstasy đều được làm bằng cách đổ đầy khuôn bằng thép không gỉ nóng chảy ở nhiệt độ 1600 độ C. Khi thép nguội, khuôn được mở ra để lấy tượng ra ngoài. Quá trình chuyển đổi cuối cùng diễn ra trong Bộ phận hoàn thiện với một quá trình xử lý chuyên nghiệp. Quá trình đúc được thổi bằng hàng triệu quả bóng thép không gỉ có đường kính chỉ 0,04mm, từ đây giúp đánh bóng bề mặt mà không bị mài mòn. Sau khi gia công, đánh bóng lần cuối và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, bức tượng đã hoàn thành và sẽ được lắp đặt phía trên lưới tản nhiệt mang tính biểu tượng của Rolls-Royce.
Rolls-Royce đã đăng ký sở hữu trí tuệ Spirit of Ecstasy vào năm 1911. Tuy nhiên, sự ra đời của Spirit of Ecstasy không được ủng hộ bởi hai nhà sáng lập vì Ngài Henry Royce không thích bất kỳ loại linh vật nào và The Hon Charles Stewart Rolls không bao giờ để mắt đến bức tượng này cho đến khi anh tử nạn trong một tai nạn máy bay. Spirit of Ecstasy tồn tại gần như hoàn toàn nhờ tầm nhìn, sự nhạy bén của Ông Claude Johnson. Sự nhạy bén của ông đã được chứng minh là đúng khi vào năm 1920, Rolls-Royce đem biểu tượng Spirit of Ecstasy trong một cuộc thi ở Paris để tìm ra logo xe hơi đẹp nhất thế giới. Spirit of Ecstasy đã chiến thắng và nhà điêu khắc Sykes đã nhận được huy chương vàng.
Tham khảo: Rolls-Royce