Sau nhiều năm không tổ chức vì những lý do khác nhau, triển lãm Geneva Motor Show sẽ chính thức trở lại trong năm 2024 này nhưng dường như không còn hấp dẫn khi thiếu vắng hàng loạt cái tên lớn như BMW, Volkswagen Group, Mercedes-Benz…
Triển lãm Geneva Motor Show 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/2 đến 3/3 tại Thụy Sĩ với sự tham gia của vỏn vẹn 29 đơn vị, trong đó chỉ có 8 nhà sản xuất ô tô. Nhiều cái tên xuất hiện trong danh sách tham dự thậm chí còn rất xa lạ với người tiêu dùng.
Triển lãm năm nay sẽ chỉ có 2 thương hiệu ô tô thuộc dạng “có danh tiếng” của châu Âu là Renault và Dacia, còn lại là BYD, Isuzu, Lucid, MG Motor, Microlino và Pininfarina. Như vậy, có thể thấy đây là một sự thụt lùi đáng kinh ngạc so với quy mô những năm trước đây của triển lãm từng được cho là danh giá bậc nhất ngành xe. So với năm 2019, lần cuối cùng triển lãm được tổ chức trước khi bị hủy trong 3 năm liên tiếp do Covid, có đến 180 đơn vị tham gia.
Các mẫu xe mới đã được xác nhận sẽ ra mắt tại triển lãm năm nay bao gồm Renault 5, MG3 và một mẫu xe mới của Microlino. Giải thưởng Xe của năm tại châu Âu năm 2024 cũng sẽ được công bố tại đây.
Triển lãm sẽ được chia thành 4 khu vực gồm Adrenaline Zone (các sản phẩm hiệu năng cao), Design District (các thiết kế ôtô xuất sắc), Mobility Lab (các đột phá mới nhất), và Next World (dành cho xe đua).
Danh sách đầy đủ các đơn vị đăng ký tham gia triển lãm Geneva Motor Show 2024:
- Automobile Club de Suisse (ACS) / Auto Gewerbe Verband Schweiz – Union Professionnelle Suisse de l’Automobile (AGVS/UPSA) / Avenergy / Routesuisse
- Assura
- Auto-i-DAT
- Beeway
- BYD
- Caresoft Global Limited
- Classics Legends Motor
- DAB Motors
- Dacia
- ErreErre Fuoriserie
- Fédération Internationale de l’Automobile (FIA)
- Formula 1 Merchandising
- GP Motorsport
- Isuzu
- Kimera
- Lazareth
- Legends Magazine
- Lucid
- Martin Engler
- MG Motor
- Microlino
- Pininfarina
- Race World
- Renault
- Shenzer
- Silence
- Swiss Racing Lab
- Touring Club Suisse (TCS)
- Totem Automobili
Số lượng các đơn vị tham gia giảm mạnh cũng phản ánh xu hướng các hãng lớn đang dần chọn những cách thức mới thay thế cho triển lãm truyền thống, bằng cách ra mắt sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số hoặc tổ chức sự kiện theo khu vực để tiếp cận trực tiếp với khách hàng.
Việc từ chối tham gia các triển lãm chuyên ngành hiện tại cũng đến từ chi phí tham dự lớn, trong khi tác động có thể không đáng kể so với ảnh hưởng từ các kênh truyền thông kỹ thuật số vốn yêu cầu khoản ngân sách nhỏ hơn.
Sự kém sôi động của Geneva Motor Show năm nay cũng đặt ra câu hỏi về tương lai của các triển lãm tương tự, ít nhất là ở châu Âu, nơi ngành công nghiệp ô tô đang trải qua sự chuyển dịch sâu rộng đến từ xe điện và xe tự lái.
Điều đáng chú ý là ban tổ chức Geneva Motor Show đã phải nhờ cậy đến các đại gia dầu mỏ tại Qatar để mở một triển lãm song song ở đó, với kỳ đầu tiên vừa diễn ra từ ngày 5-14/10 năm 2023. Dù không tổ chức ở Thụy Sĩ nhưng triển lãm đó đã thu hút tới 30 nhà sản xuất ô tô và nhiều đơn vị tham gia, trong đó có cả những hãng xe lớn quen mặt với công chúng. Tuy nhiên triển lãm ở Qatar dự kiến chỉ diễn ra mỗi 2 năm.
Tham khảo Geneva Motor Show