Đây là tuyên bố của giám đốc điều hành McLaren Michael Leiters trả lời phỏng vấn của Autocar tại Lễ hội tốc độ Goodwood 2023.
Trước đó có khá nhiều tin đồn về việc McLaren sẽ sớm phát triển dòng xe 4 cửa gầm cao tương tự như Lamborghini Urus, hay Ferrari Purosangue… tuy nhiên điều này vẫn chỉ là tin đồn.
Mới đây, trong Lễ hội tốc độ Goodwood 2023, CEO của McLaren – Michael Leiters đã chia sẻ thẳng thắn về việc McLaren còn chặng đường dài phát triển trước khi cạnh tranh với những đối thủ như Ferrari Purosangue, đồng thời việc ra mắt dòng xe 4 cửa đang phá hủy tính truyền thống và biểu tượng của thương hiệu.
Trước khi phát triển dòng xe mới này, McLaren cần sự an toàn về mặt tài chính. Cuối năm ngoái, McLaren sẽ phải bán vài mẫu xe trong bộ sưu tập mang tính di sản để hỗ trợ việc sản xuất Artura.
Không rõ mẫu xe nào đã được bán bởi di sản McLaren rất lớn gồm những mẫu xe F1 huyền thoại của Lewis Hamilton giành chức vô địch, McLaren F1s, dàn xe phiên bản đặc biệt cùng các mẫu xe dự án. Tính đến năm 2021, bộ sưu tập có 54 xe.
Việc bán những chiếc xe McLaren để duy trì hoạt động kinh doanh là điều được tranh cãi nhiều nhất. Vị CEO McLaren phân tích, ưu tiên của McLaren lúc này là "đưa công ty đi đúng hướng để đạt lợi nhuận".
Khi tài chính McLaren ổn định hơn, hãng mới thực sự có tầm nhìn về tương lai và hiện thực hóa chiếc xe trong lời đồn – SUV mang thương hiệu McLaren. Không loại trừ McLaren sẽ ra mắt đối thủ mới của Porsche Taycan.
Khi có tiền, McLaren mới bắt đầu chấp nhận rủi ro trở lại.
"Nếu chúng tôi đi đúng hướng để có lợi nhuận, chúng tôi sẽ xem xét mở rộng sang tất cả các phân khúc. Chúng tôi gọi đó là ‘shared performance’ (tạm dịch hiệu suất được chia sẻ)", Leiters nói.
"Shared performance" có thể là mọi thứ gì, trong đó nhiều hơn hai cửa hoặc nhiều hơn hai chỗ ngồi. Điều này McLaren sẽ nghĩ đến sau. Chúng tôi chưa đưa ra quyết định về việc này. Đây chắc chắn là một cơ hội kinh doanh cho chúng tôi nhưng tôi không thấy điều đó xảy ra trong tương lai gần", CEO tuyên bố.
"Nếu bạn xem xét những gì tôi đang nói (tái cấp vốn và sau đó có lợi nhuận cộng thời gian phát triển mẫu xe mới) thì điều này không thể xảy ra trước năm 2028", CEO McLaren giải thích thêm.
McLaren sẽ chỉ làm điều đó nếu chiếc xe EV "tương đương với 750S về trọng lượng", nói thêm rằng McLaren có một số "ý tưởng rất thú vị" xung quanh điều này và nếu nó thành công, "nó phải vượt trội hơn những gì chúng ta có thể làm với ICE".
Leiters thừa nhận rằng đảm bảo đầu tư và tái cấu trúc của thương hiệu quan trọng và "2023 sẽ là một năm khó khăn" đối với McLaren, đặc biệt là do việc sản xuất Artura vẫn còn chậm so với tiến độ và McLaren đang tranh giành để đảm bảo chất lượng đủ cao để đưa khách hàng quay lại trong tương lai.
Về cơ bản, McLaren cần những cỗ máy kiếm tiền như SUV hoặc EV hiệu suất cao để phát triển và tăng lợi nhuận, nếu như chỉ tăng giá sẽ không giải quyết được cái vấn đề tài chính của McLaren.
Tuy nhiên, để phát triển chiếc xe như vậy thì cần phải có tiền. Đó là vòng luẩn quẩn và McLaren đang mắc kẹt trong thời gian dài. Đó là lý do tại sao Leiters được đưa vào vị trí này.
Những chiếc xe đặc biệt hoặc xe sản xuất giới hạn sẽ sớm vượt mặt McLaren. Đó là khi McLaren chưa ra mắt mẫu xe điện mới hoặc tham gia vào phân khúc mới. Vậy nên ở thời điểm hiện tại, chúng ta nên kỳ vọng chiếc 750S sẽ mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Tham khảo AutoCar, CarBuzz