Đầu tiên, nếu bạn phát hiện ngay lập tức rằng mình đã đổ nhầm dầu vào xe hoặc ngược lại, chuyện sẽ không mấy nghiêm trọng khi chỉ cần hút hết nhiên liệu ra và làm sạch bình chứa. Nếu tiếp tục sử dụng xe khi hai nhiên liệu này bị trộn lẫn, động cơ xăng có thể có hiện tượng cháy sớm hơn thời điểm đánh lửa, tạo ra âm anh nổ và rung động mạnh trong động cơ, gây hư hại đến piston cũng như thanh truyền.
Vấn đề này xảy ra vì trị số octane của xăng giảm. Những mẫu xe hiện đại cần chỉ số octane tối thiểu từ 87 đến 91 để phát nổ đúng thời điểm, nếu octane thấp hơn, nhiên liệu sẽ cháy sớm hơn. Dầu có chỉ số octane khoảng 25-40, vì vậy, nếu trộn 2% diesel vào xăng sẽ làm tổng chỉ số octane bị giảm 1 đơn vị, trộn 10% diesel làm giảm 5 đơn vị, đủ để gây ra nhiều vấn đề cho động cơ. Tỉ lệ nhiên liệu diesel nhiễm trong xăng càng lớn, chỉ số octane càng giảm dẫn đến động cơ bị hư hỏng nếu không kịp thời sửa chữa.
Ngược lại, nếu đổ nhầm xăng vào động cơ sử dụng diesel, điều đầu tiên bị ảnh hưởng là điểm chớp cháy của dầu sẽ bị giảm. Điều này trở nên nguy hiểm hơn khi xăng có nồng độ cao hơn sẽ lan rộng trong bình nhiên liệu, dẫn đến sự không đồng nhất về điểm chớp cháy của toàn bộ động cơ. Với sự khác biệt này, chỉ cần 1% lượng xăng bị trộn với diesel sẽ làm điểm chớp cháy của dầu giảm rõ rệt. Điều này dẫn đến nhiên liệu diesel sẽ bị đốt cháy sớm hơn và gây ra hiện tương kích nổ và gây hư hại cho động cơ.
Lượng xăng này cũng có thể gây ảnh hưởng đến bơm nhiên liệu và kim phun nhiên liệu do sự bôi trơn bị giảm vì dầu diesel có được độ nhớt cần thiết để bôi trơn kim phun và bơm nhiên liệu. Vì vậy, việc đổ nhầm xăng vào động cơ dầu làm mất đi độ bôi trơn dẫn đến thiệt hại.
Ngoài ra, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ không được tối ưu. Có thể dễ dàng thấy điều này bởi sẽ có khói đen xuất phát từ ống xả động cơ. Hệ thống điều khiển động cơ sẽ khắc phục bằng cách điều chỉnh hỗn hợp hòa khí, điều này sẽ làm giảm đáng kể sức mạnh và hiệu suất của xe. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng nhiên liệu hỗn hợp xăng – dầu có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các bộ cảm biến trên xe vì chịu nhiệt độ cao hơn bình thường và bị muội than bao phủ.
Nếu kịp thời phát hiện mình đã đổ nhầm xăng vào xe chạy dầu và ngược lại, việc đầu tiên là không được đề máy hoặc lập tức tắt máy nếu nó còn đang hoạt động. Sau đó, bạn nên gọi xe cứu hộ đến và chở chiếc xe của mình về gara để rút xăng/dầu và rửa bình chứa, ống dẫn,… Với động cơ dầu, ta nên làm vệ sinh toàn bộ động cơ, bao gồm cả kim phun, bơm cao áp,…
Để tránh tình trạng nhầm lẫn tai hại này, bạn nên quan sát và báo cho nhân viên bán nhiên liệu rõ rang về loại mà xe mình sử dụng. Trên thực tế, xe hơi hiện đại gần như đã có thiết kế kích thước ống tiếp xăng nhỏ hơn ống tiếp dầu, vì thế, tình trạng nhầm lẫn này không mấy khi xảy ra ở thời điểm này.
Tổng hợp