“Mở hàng” cho dòng sản phẩm Mono mới, chiếc BAC Mono R này được cá nhân hóa một cách rất đặc biệt, lấy cảm hứng từ tựa game WipEout nổi tiếng trên PlayStation và tốn đến 10 ngày để có thể hoàn thành bản thiết kế. Bộ áo bên ngoài của xe được thiết kế bởi nhà thiết kế độ họa Eddie Wainwright, và nhà sáng lập trò chơi – Nick Burcombe. Phối màu đặc biệt này của Mono được phỏng theo màu đặc trưng của FEISAR (Federal European Industrial Science and Research – một trong những đội chơi lớn nhất trong WipEout) với các màu như trắng, vàng và xanh, kết hợp cùng phần dưới thân xe bằng sợi carbon.
“Khi chơi WipEout trên PlayStation, tôi đã thường xuyên mơ đến một này có thể tự mình bay vòng quanh các đường đua ở thế giới thật trên chiếc tàu FEISAR của mình. Nó không hẳn là một trò chơi đua xe phản vật lý nhưng thực sự thì chiếc Mono R đã mang đến cho tôi cảm giác y hệt như vậy”, chủ nhân chiếc xe chia sẻ. “Nó thực sự là sự kết hợp hài hòa của kỹ thuật, công nghệ và thiết kế. Và cách mà nó hiện lên không khác gì là những chiếc tàu bay trong WipEout”.
Trên phiên bản này, động cơ 2.5 lít của BAC Mono sở hữu sức mạnh 340 mã lực, cao hơn bản tiêu chuẩn đến 35 mã lực. Để có thể tạo ra công suất như vậy, hãng xe có trụ sở tại Liverpool đã tăng đường kính xy-lanh, kết hợp cùng giảm hành trình của trục cam. Nhờ đó, công suất cùng mô-men xoắn của xe được tối ưu hóa và tốc độ động cơ tăng từ 7.500 vòng/phút lên cao nhất là 8.800 vòng/phút. Động cơ cũng được cung cấp nhiều không khí hơn thông qua một bầu hút khí lấy cảm hứng từ xe đua F3. Xe cũng sử dụng công nghệ ga drive-by-wire.
Ngoài gia tăng công suất, xe cũng được giảm cân nặng với khối lượng khô bây giờ chỉ ở mức 555 kg, nhẹ hơn trước đây 25 kg. Với con số này, xe sở hữu tỉ số công suất / khối lượng ở mức 612 mã lực / tấn, hay 136 mã lực cho 1 lít dung tích động cơ. Đây đều là những con số kỷ lục hoàn toàn mới dành cho một chiếc xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên.
Bên dưới ngoại hình chỉ được nâng cấp nhẹ, BAC trang bị cho Mono R bộ khung gầm bằng Ma-giê, phần sàn trong được làm từ hai hợp kim titan và carbon, hệ thống phanh carbon – gốm cao cấp cùng lốp Pirelli Trofeo R cao cấp. Để tăng trải nghiệm lái cho tay đua, BAC cũng cải tiến hệ thống treo nhằm giảm sự trượt ngang khi thắng của xe. Mono R cũng sở hữu hệ thống treo có thể điều chỉnh đến từ Ohlins.
Trên mẫu xe này, BAC lần đầu tiên hợp tác với tập đoàn khoa học toàn cầu DSM để sử dụng sản xuất phụ gia dùng trong việc in 3D các chi tiết. Sử dụng các hợp chất polyme hiệu suất cao, biện pháp này giúp giảm thời gian từ khâu thiết kế đến khâu sản xuất của các chi tiết với thiết kế phức tạp.
BAC công bố rằng hãng chỉ sản xuất tổng cộng 30 chiếc Mono R và nếu muốn sở hữu chiếc xe này, khách hàng cần phải có một chiếc Mono tiêu chuẩn trong gara. Giá bán của Mono R khởi điểm từ 249.198 USD.
Nguồn BAC