Một chiếc De Tomaso Pantera đời 1973 điển hình
Nhận thấy nhu cầu của một bộ phận những người đam mê xe đối với De Tomaso Pantera là có thật, một studio thiết kế đặt trụ sở tại Modena (Italia) là Ares Design đã công bố kế hoạch “hồi sinh” mẫu xe này và đưa nó vào danh sách trong bộ sưu tập ‘Legends Reborn’ của họ, bao gồm nhiều chiếc xe cổ nổi tiếng ở tầm huyền thoại được làm mới trở lại bằng những công nghệ hiện đại. Dự án được công bố từ cuối năm 2017 và đến nay đã được hoàn tất, với thành quả là chiếc siêu xe Ares Panther.
Ares Panther
Đội ngũ Ares Design đã dày công tìm tòi cách thức phù hợp nhất để có thể tái tạo De Tomaso Pantera, phải làm sao để ứng dụng được cơ cấu truyền động tiên tiến, trong khi vẫn phải giữ nguyên tỷ lệ hài hòa được tạo nên từ kiểu dáng thuôn nhọn đặc trưng của thời kỳ thập niên 70-80 thế kỷ trước. “Bài toán” được giải quyết khi Ares Design nhận thấy rằng trong số các siêu xe ngày nay, chỉ Lamborghini Huracan là có nhiều điểm tương đồng về mặt kích thước nhất với De Tomaso Pantera. Thế nên “siêu bò” đến từ Sant’Agata đã được lựa chọn để trở thành bộ khung nền tảng cho Ares Panther, bảo toàn gần như trọn vẹn hình khối của De Tomaso Pantera nguyên bản.
Nhìn từ bên ngoài, thật khó để tưởng tượng rằng chiếc siêu xe Ares Panther với kiểu dáng hoài cổ này thực chất chính là Lamborghini Huracan quen thuộc, chỉ đơn thuần được khoác lên mình bộ cánh bằng sợi carbon hoàn toàn mới. Kiểu đèn pha pop-up được tái hiện nhưng bên trong đã là các bóng đèn LED hiện đại. Ngoài ra, nét tân tiến của siêu xe này còn được thể hiện ở cụm đèn định vị DRL hay bộ mâm hợp kim nhôm có kích thước 20 inch ở phía trước và 21 inch ở phía sau. Phần mặt sau với bộ 4 ống pô và cụm đèn hậu cũng được khoác lên vẻ hiện đại, tươi mới. Từ bên sườn xe có thể dễ dàng nhận thấy thiết kế của Huracan vẫn còn phảng phất từ cửa xe và hốc lấy gió, nhưng không đáng kể cho lắm.
Bên trong khoang nội thất, bố cục sắp xếp đặc trưng của Huracan vẫn hiện hữu nhưng đã được chỉnh sửa toàn bộ. Những nét thô sơ, cổ điển được thể hiện ở táp-lô vuông vức đơn giản, vô-lăng 3 chấu đáy phẳng hay bảng điều khiển trung tâm với các chi tiết màu đỏ, tất cả đều mang cảm hứng từ thiết kế của Pantera nguyên bản. Tất nhiên là Ares Design cũng không quên đắp lên cabin của Panther những chất liệu cao cấp như Alcantara, Nappa hay sợi carbon. Chưa hết, hãng này còn cho biết sẽ cung cấp khả năng tùy biến hoàn toàn cabin theo ý muốn của các chủ xe để mỗi chiếc Panther đều là độc nhất.
Động cơ của Ares Panther cũng chính là loại V10 dung tích 5.2L được lấy trực tiếp từ Lamborghini Huracan. Tuy nhiên Ares Design không giữ nguyên thông số ban đầu mà điều chỉnh lại để động cơ có thể sản sinh được lượng công suất lên đến 650 mã lực, cao hơn Huracan EVO khoảng 10 mã lực trong khi vẫn chỉ cần đạt được lượng mô men xoắn cực đại 600 Nm. Để làm được điều này, Ares Design đã can thiệp vào ECU đồng thời trang bị cho chiếc Ares Panther hệ thống lưu chuyển khí xả hiệu quả hơn. ĐI kèm là hộp số 7 cấp ly hợp kép LDF và hệ dẫn động 4 bánh Haldex.
Theo công bố của Ares Design, chiếc Pantera của thế kỷ 21 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3,1 giây trước khi đạt vận tốc tối đa hơn 325 km/h, mạnh hơn hẳn so với nguyên bản dùng động cơ V8 với công nghệ từ Ford. Như vậy, khả năng bứt tốc của Ares Panther chỉ thua Huracan EVO đúng 0,2 giây (từ 0 – 100 km/h). Cũng theo các thông số được cung cấp, chiếc xe này nặng hơn Lamborghini Huracan đúng 1 kg. Kìm hãm sức mạnh của siêu xe này là hệ thống phanh carbon gốm do Brembo sản xuất.
Những chiếc Ares Panther đầu tiên có thể bắt đầu lăn bánh ngay trong tháng 5 tới. Giá bán của sản phẩm này tại châu Âu là 615.000 euro – tương đương 16,1 tỷ đồng. Đây không phải là một số tiền gây ngạc nhiên đối với một sản phẩm độc đáo như Panther. Để hoàn thành mỗi chiếc xe, nhà sản xuất cần khoảng 12 tuần.
Ares Design cho biết, dự án Ares Panther một phần cũng là để tri ân De Tomaso, bởi nhà sản xuất này cũng từng có trụ sở ở Modena trước khi về tay người Trung Quốc vào năm 2015. Với việc “tái sinh” thành công De Tomaso Pantera, chắc chắn những dự án trong tương lai của Ares Design sẽ còn tham vọng hơn và cũng được chú ý đến nhiều hơn, tăng thêm triển vọng trong mắt các nhà đầu tư tiềm năng. Không chỉ làm xe hơi, Ares Design còn sở hữu đội ngũ có kiến thức về cả mô tô lẫn tàu thuyền, và đều có chung niềm đam mê theo đuổi những sản phẩm cực ‘độc’ mang phong cách hoài cổ.