Bất ngờ cập bến Việt Nam vào năm 2007, mẫu siêu xe nước Ý Lamborghini Gallardo được xem như "phát súng" mở màn cho phong trào chơi siêu xe và xe siêu sang vẫn đang phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay. Chưa hết, sự xuất hiện của "siêu bò" còn tạo nên một cơn địa chấn cho thị trường ô tô trong nước lúc bấy giờ khi sở hữu giá bán cao ngất ngưởng và thiết kế đầy ấn tượng của một chiếc siêu xe. Trong khoảng 14 năm có mặt tại dải đất hình chữ S, chiếc Gallardo đầu tiên về nước từng có thời gian dài nằm trong bộ sưu tập của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường trước khi được sang tay lại cho một người chơi xe khác.
Do tuổi đời đã khá cao cũng như không được bảo dưỡng đúng cách khiến cho "siêu bò" này thường xuyên phải nằm yên một chỗ và rất hiếm khi được chủ nhân cho ra đường. Tuy nhiên, mới đây nhất chiếc Lamborghini Gallardo này đã bất ngờ xuất hiện tại một sự kiện ở khu vực trung tâm TPHCM với diện mạo khá bóng bẩy, gợi nhớ về những năm tháng đỉnh cao của dòng xe này. So với các đàn em như Aventador hay Huracan, Gallardo không được trang bị những công nghệ tiên tiến nhưng lại có thiết kế hoài cổ, góc cạnh đặc trưng đã tạo nên thương hiệu cho Lamborghini.
Lamborghini Gallardo có lần đầu ra mắt công chúng vào năm 2003 và 10 năm sau đó, mẫu xe này đã được hãng xe nước Ý khai tử để nhường chỗ cho chiếc Huracan. Trong quãng đời 10 năm, tổng cộng đã có 14.022 chiếc Gallardo được sản xuất và bàn giao đến tay khách hàng, giúp cho “siêu bò” này trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất lịch sử của thương hiệu Lamborghini. Hiện nay Việt Nam chỉ có khoảng 3 chiếc Gallardo thế hệ đầu tiên vẫn còn có thể vận hành trơn tru.
Đối với một chiếc siêu xe, việc bảo dưỡng và vận hành hợp lí sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của những chi tiết trên xe, tránh gặp phải các sự cố hay hư hỏng đáng tiếc, đặc biệt là những chiếc siêu xe đã hơn 10 năm tuổi như Lamborghini Gallardo. Chiếc Gallardo đầu tiên về Việt Nam thuộc dạng nhập khẩu tư nhân và mang trên mình lớp sơn ngoại thất có tông màu vàng Giallo Midas.
Về mặt thiết kế, Gallardo thế hệ đầu tiên có ngoại hình góc cạnh kết hợp cùng những đường nét dứt khoát tạo nên cái nhìn khá dữ dằn. Cản trước được trang bị hai hốc gió lớn sơn đen làm điểm nhấn, nắp ca-pô dập gân và hệ thống đèn chiếu sáng dạng Bi-Xenon vuốt dài. Đèn pha và tay nắm cửa được ốp sợi carbon, trong khi đó bộ gương chiếu hậu "zin" đã được thay thế bằng chi tiết mới có cấu tạo từ vật liệu tương tự. Logo bò tót ở phần đầu xe đã bạc màu cho thấy dấu hiệu của thời gian.
Thân xe được Lamborghini trau chuốt theo hướng khí động học với những hốc gió mạnh mẽ ở bên hông. Bộ mâm Cassiopeia nguyên bản có màu bạc nhưng đã được sơn đen bóng để tạo điểm nhấn cho phần thân xe. Ẩn phía sau là cùm phanh Lamborghini sơn đen và đĩa phanh thép cỡ lớn. Xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.300 x 1.900 x 1.165 mm và trục cơ sở dài 2.560 mm.
So với thời điểm mới về nước, nắp động cơ dạng kín đã được thay sang nắp máy bằng kính trong suốt nhằm khoe vẻ đẹp của cỗ máy V10 hút khí tự nhiên. Đuôi xe có sự xuất hiện của một cánh gió nhỏ giúp làm tăng tính ổn định khi vận hành ở tốc độ cao, đèn hậu vuông, logo ‘Lamborghini’ đặt ở vị trí trung tâm và các khe thoát khí ở phía sau góp phần tăng tính thẩm mỹ.
Lamborghini Gallardo thế hệ đầu tiên được trang bị hệ thống ống xả với hai chụp xả tròn, mang đến âm thanh đầy uy lực. Mặc dù vậy, chi tiết này đã được chủ nhân nâng cấp lên bộ ống xả hiệu năng cao đến từ thương hiệu Hamann Motorsport với các chụp xả kép. Bộ khuếch tán phía bên dưới cũng được "lên đời" với chi tiết bằng sợi carbon siêu nhẹ. Ngoài ra, vật liệu sợi carbon còn được sử dụng để ốp trang trí cho khoang động cơ.
Tiến vào bên trong, khoang nội thất của xe gây ấn tượng với phối màu đen tương phản với lớp sơn ngoại thất nổi bật. Chất liệu được sử dụng cho phần nội thất là da cao cấp, các chi tiết như táp-pi, bảng táp-lô hay ghế ngồi đều được bọc da và sử dụng chỉ khâu màu vàng nổi bật. Bên cạnh đó, cabin xe cũng được ốp sợi carbon ở một số khu vực như: táp-pi, tay nắm cửa, vô-lăng, bảng đồng hồ, bảng điều khiển, vô-lăng, phanh tay,…
Vô-lăng của Gallardo có thiết kế tối giản, tích hợp lẫy chuyển số ở phía sau. Cụm đồng hồ tốc độ trên xe có dạng analog kết hợp cùng một màn hình điện tử ở vị trí trung tâm, phanh tay và nút chuyển chế độ lái đặt giữa hai ghế ngồi. Ở vị trí ghế phụ, bảng táp-lô phía trước được đính thêm logo Lamborghini bằng kim loại.
Lamborghini Gallardo thế hệ đầu tiên sử dụng động cơ V10 hút khí tự nhiên có dung tích 5.0 lít, sản sinh công suất tối đa 493 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt mức 510 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng dưới 4 giây và có tốc độ tối đa 309 km/h. Sau khi về tay chủ nhân mới tại Sài Gòn, mẫu siêu xe hơn 10 năm tuổi đã được chăm sóc và thay thế các phụ tùng bị hư hỏng để trả lại dáng vẻ đầy mê hoặc cùng sức mạnh ưu việt.