Trong thập kỷ qua, công nghệ plug-in hybrid ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới ô tô và siêu xe cũng không ngoại lệ. Đâu là siêu xe hybrid cắm điện có phạm vi di chuyển bằng điện xa nhất?
Trong thập kỷ qua, công nghệ plug-in hybrid ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới ô tô và siêu xe cũng không ngoại lệ. Từ chiếc siêu xe hybrid đầu tiên là McLaren P1 cho đến mới nhất là Lamborghini Revuelto. Hệ thống truyền động xăng lai điện đã và đang trở nên phổ biến nhằm tối ưu công suất cũng như hiệu suất hoạt động.
Một điều đặc biệt đối với các mẫu xe PHEV là khả năng lái xe thuần điện trong phạm vi di chuyển ngắn. Mỗi xe sẽ có phạm vi di chuyển khác nhau, nhưng tất cả đều không cần tốn giọt xăng nào.
Hãy cùng khám phá những chiếc siêu xe plug-in hybrid, mang đến trải nghiệm lái siêu xe hoàn toàn khác biệt với số đông.
- Lamborghini Revuelto – Phạm vi di chuyển điện gần 10 km (6 dặm)
- McLaren P1 – Phạm vi di chuyển điện gần 11 km (6,8 dặm)
- Aston Martin Valhalla – Phạm vi di chuyển điện 15 km (9 dặm)
- Mercedes-AMG ONE – Phạm vi di chuyển điện 11 dặm
- Porsche 918 Spyder – Phạm vi di chuyển điện 19,31 km (12 dặm)
- Ferrari SF90 XX Stradale – Phạm vi di chuyển điện 24,14 km (15 dặm)
- Ferrari 296 – Phạm vi di chuyển điện 24,14 km (15 dặm)
- McLaren Artura – Phạm vi di chuyển điện 30,58 km (19 dặm)
- Koenigsegg Regera – Phạm vi di chuyển điện 35,41 km (22 dặm)
- Koenigsegg Gemera – Phạm vi di chuyển điện 49,89 km (31 dặm)
Lamborghini Revuelto – Phạm vi di chuyển điện gần 10 km (6 dặm)
Đứng vị trí đầu tiên, cũng là vị trí có phạm vi di chuyển ngắn nhất thuộc về Lamborghini Revuelto – tân binh hybrid của hãng “siêu bò”. Revuelto là siêu xe đầu tiên của Lamborghini trang bị hệ thống truyền động hybrid plug-in V12.
Lamborghini Revuelto được giới thiệu lần đầu vào năm 2024, Lamborghini gọi đây là “High-Performance Electrified Vehicle – HPEV”, tạm dịch là “xe điện hiệu suất cao”. Điều này ám chỉ đến tương lai của hãng siêu xe sẽ chuyển đổi sang động cơ hybrid và thuần điện.
Revuelto sở hữu ngoại hình góc lấy cảm hứng từ những chiếc Lamborghini huyền thoại, tạo ra “cuộc đua không gian mới” và hiện đại hơn, nhằm thúc đẩy tương lai điện khí hóa.
Động cơ V12 dung tích 6,5 lít của Revuelto tạo ra công suất 814 mã lực, kết hợp với ba động cơ điện (sản xuất 148 mã lực mỗi động cơ), Tổng công suất kết hợp là 1.001 mã lực.
McLaren P1 – Phạm vi di chuyển điện gần 11 km (6,8 dặm)
McLaren P1 là chiếc siêu xe lâu đời nhất được trang bị động cơ hybrid. Thậm chí P1 còn được xem là siêu xe hybrid đầu tiên trên thế giới và nhanh chóng được bán hết ngay khi mở bán. McLaren P1 là một phần của “Ultimate Series” hàng đầu của McLaren, P1 là sự kế thừa tinh thần của chiếc F1 huyền thoại.
Lần đầu tiên McLaren P1 được giới thiệu với thế giới dưới dạng Concept tại triển lãm ô tô Paris năm 2012, nhằm kỷ niệm 20 năm ra mắt đội đua F1. Một năm sau, P1 xuất hiện tại Geneva. Nhằm giữ nguyên giá trị truyền thống lịch sử, P1 có khối động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau với khung gầm monocoque bằng sợi carbon.
Sức mạnh McLaren P1 đến từ động cơ V8 tăng áp kép 3,8 lít công suất 727 mã lực, kết hợp với động cơ điện 177 mã lực; tổng công suất 903 mã lực.
Frank Stephenson – nhà thiết kế người Mỹ đã lấy cảm hứng từ hình dạng và vảy của một con cá buồm (một loài cá nhiệt đới cực nhanh) mà anh ấy đã nhìn thấy khi đi nghỉ dưỡng ở Miami. Đây là yếu tố khiến P1 có những đường nét này, không chỉ tăng thẩm mỹ mà còn góp phần tối ưu tính khí động học hiệu quả và hiệu suất.
Năm 2022, McLaren đã giới thiệu bản nâng cấp pin cho P1, tuy vậy phạm vi di chuyển điện cũng không cải thiện. Thay vào đó, xe giảm trọng lượng gần 50 km (110 lbs) so với viên pin cũ nặng 106 km (234 lbs).
Aston Martin Valhalla – Phạm vi di chuyển điện 15 km (9 dặm)
Đứa em út của siêu xe Valkyrie là Valhalla vẫn chưa được ra mắt, dự kiến bắt đầu sản xuất vào cuối năm nay.
Sau khi được giới thiệu vào năm 2019 với cái tên ít gây hứng thú hơn là AM-RB 003, chiếc siêu xe này đã gặp nhiều biến cố khiến việc sản xuất bị trì hoãn, trong đó có đại dịch.
Với nhiều công nghệ được phát triển từ Công thức 1, như hệ thống khí động học chủ động và một khoang nội thất tối giản, lấy cảm hứng từ xe đua, Valkyrie tận dụng tối đa sức mạnh của hệ truyền động ấn tượng.
Sức mạnh Valkyrie đến từ động cơ tăng áp V8 dung tích 4.0 lít, được bổ sung hai động cơ điện để đạt tổng công suất 998 mã lực.
Trong khi tăng tốc, tốc độ cao và hiệu suất trên đường đua là ưu tiên hàng đầu của Valhalla, thì khả năng chạy hoàn toàn bằng điện lại không được ưu ái. Các động cơ điện chỉ cung cấp phạm vi di chuyển trong 9 dặm tương đương gần 14,48 km.
Mercedes-AMG ONE – Phạm vi di chuyển điện 11 dặm
Siêu xe Mercedes-AMG ONE có hệ thống truyền động hybrid được thừa hưởng một lượng lớn các công nghệ hàng đầu trong thế giới xe đua thể thao, đặc biệt là F1.
Khối động cơ V6 dung tích 1.6 lít kết hợp với 4 động cơ điện, sản sinh tổng công suất 1.049 mã lực.
Hệ thống truyền động Mercedes-AMG ONE lấy cảm hứng từ F1 có sự kết hợp tính khí động học đã tạo nên sự đổi mới cho những chiếc xe đua Mercedes. Mercedes-AMG ONE đi kèm hàng loạt các tính năng khí động học chủ động giúp tối đa hóa lực ép xuống mặt đường, giảm lực cản.
Đáng tiếc, ONE không đáp ứng các tiêu chí quy chuẩn, pháp lý để được bán tại Mỹ. Vì vậy dù bạn có rất nhiều tiền nhưng vẫn không thể sở hữu xe, chỉ có một cách duy nhất để sở hữu chính là mua xe theo dạng trưng bày triển lãm.
Porsche 918 Spyder – Phạm vi di chuyển điện 19,31 km (12 dặm)
Porsche 918 Spyder là một trong những chiếc xe lâu đời nhất trong danh sách, được sản xuất cùng thời điểm với McLaren P1.
Từ năm 2013 đến 2015, chỉ có 918 xe Porsche 918 Spyder được sản xuất, đây cũng là mẫu xe tiên phong trong danh mục siêu xe hybrid.
918 Spyder hội tụ các khái niệm về sức mạnh hybrid và hiệu suất cao, trước khi F1 cho thế giới nhận thấy rằng hệ thống truyền động hybrid có thể đi từ A đến B rất nhanh.
918 Spyder được trang bị động cơ V8 4,6 lít kết hợp với 2 động cơ điện, tạo ra tổng công suất 874 mã lực. Con số nghe có vẻ bình thường với ngày nay, nhưng ở năm 2013 điều này là quá sức tưởng tượng.
Ferrari SF90 XX Stradale – Phạm vi di chuyển điện 24,14 km (15 dặm)
Ferrari SF90 XX Stradale là phiên bản hiệu suất cao của mẫu SF90 Stradale và là mẫu xe đầu tiên trong dòng XX của Ferrari được phép lưu hành trên đường phố (tên “Stradale” thực ra là một tính từ tiếng Ý, có nghĩa là “dành cho đường phố”).
Một số đặc điểm thiết kế khác biệt phân biệt XX so với phiên bản có công suất thấp hơn, gồm: các khe tản nhiệt, khe hút gió nổi bật tạo nên sự liền mạch trong thế giới đua xe.
Thanh đèn thay thế đèn hậu tiêu chuẩn, và cánh gió cố định đã được thêm vào để tăng lực ép xuống mặt đường.
Sức mạnh của Ferrari SF90 XX Stradale đến từ một động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4,0 lít, kết hợp với 3 động cơ điện, để tạo ra tổng công suất 1.016 mã lực. Phạm vi di chuyển của điện của Ferrari SF90 XX Stradale là 24,14 km (15 dặm).
Ferrari 296 – Phạm vi di chuyển điện 24,14 km (15 dặm)
Một thành viên khác trong gia đình Ferrari có khả năng chạy điện phạm vi 15 dặm là 296 GTB, chiếc siêu xe hybrid được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2022. Tương tự như SF90, con số này có thể thấp hơn một chút (gần với mốc 8 dặm tương đương 12,87 km) trong điều kiện thực tế.
Ferrari 296 có hai biến thể coupe (GTB) và mui trần (GTS); sức mạnh đến từ động cơ V6 tăng áp kép 3.0 lít 654 mã lực (động cơ V6 đầu tiên trong chiếc Ferrari thương mại) kết hợp với một động cơ điện duy nhất đóng góp 165 mã lực, với tổng công suất 819 mã lực.
Xe có 4 chế độ lái eDrive (chạy hoàn toàn bằng điện), Hybrid, Performance và Qualify tập trung vào đường đua, giải phóng tất cả hiệu suất của xe.
McLaren Artura – Phạm vi di chuyển điện 30,58 km (19 dặm)
Artura – siêu xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên của McLaren, đã được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2022. Artura mở ra tương lai điện khí hóa của hãng sau những bước đi ban đầu với công nghệ hybrid (như huyền thoại P1 và Speedtail).
McLaren Artura cung cấp năng lượng bởi một động cơ V6 dung tích 3,0 lít (trong phiên bản 2025 mới công bố công suất 596 mã lực) kết hợp với một động cơ điện bổ sung công suất 94 mã lực; tổng công suất 690 mã lực.
Thay đổi lớn nhất trên mẫu 2025 đến từ phiên bản mui trần – Artura Spider nóc cứng có thể thu gọn trong vòng 11 giây ở tốc độ đến 51,5 km. Phạm vi di chuyển điện 30,58 km (19 dặm).
Koenigsegg Regera – Phạm vi di chuyển điện 35,41 km (22 dặm)
Koenigsegg được biết đến với những con số hiệu suất ấn tượng phi thường và thiết kế cũng vô cùng thu hút; Regera cũng không phải là ngoại lệ.
Koenigsegg Regera sản xuất giới hạn 80 chiếc và thừa hưởng sức mạnh lên đến 1.500 mã lực với hệ thống hybrid công nghệ cao, nó hoàn toàn xứng đáng được gọi là siêu xe.
Động cơ V8 tăng áp kép dung tích 5,0 lít được kết hợp với ba động cơ điện (một ở phía trước và hai ở phía sau), sản sinh tổng công suất lên đến 1.489 mã lực.
Một trong những tính năng thú vị nhất của Regera là nó không có hộp số truyền thống, thay vào đó, hệ thống truyền động mang tên “Koenigsegg Direct Drive” cho phép chuyển động êm ái mà không cần qua các bước chuyển số.
Koenigsegg Regera có phạm vi di chuyển thuần điện lên đến 35,41 km (22 dặm).
Koenigsegg Gemera – Phạm vi di chuyển điện 49,89 km (31 dặm)
Koenigsegg Gemera là chiếc siêu xe hybrid có phạm vi di chuyển thuần điện dài nhất gần 50 km. Koenigsegg Gemera thừa hưởng hiệu suất ấn tượng của một chiếc siêu xe và có thể chở được 4 hành khách, khẳng định đây là chiếc thuộc phân khúc “hyper-GT”.
Gemera là mẫu xe sản xuất giới hạn chỉ 300 chiếc, với những chủ nhân may mắn được lựa chọn giữa hai tuỳ chọn động cơ.
Lựa chọn thứ nhất là động cơ TFG (Tiny Friendly Giant), một động cơ 3 xi-lanh tăng áp kép dung tích 2,0 lít, kết hợp với một động cơ điện, sản sinh công suất 1.381 mã lực. Lựa chọn thứ hai là động cơ HV8 (“Hot V8”) mượn từ Jesko, kết hợp với một động cơ điện, mang lại tổng công suất 2.269 mã lực.
Tuy nhiên, Tiny Friendly Giant đã bị loại bỏ bởi vì tất cả khách hàng của Koenigsegg đều muốn lựa chọn phiên bản V8.
Koenigsegg Gemera – Phạm vi di chuyển điện 49,89 km (31 dặm).
Tổng hợp