Ferrari Roma Spider mui xếp mềm với thiết kế 2+2 chính thức ra mắt khách hàng Việt. Mui xếp mềm có chất liệu vải đặc chế đảm bảo chất lượng âm thanh trong xe tương đương với mui xếp cứng và có thể đóng/ mở chỉ trong 13,5 giây ở tốc độ 60 km/h.
Ferrari Roma Spider mui xếp mềm mang đến sự kết hợp giữa thiết kế kinh điển, trải nghiệm lái phấn khích, hiệu năng cao và tiện nghi cho người đi xe. Roma Spider mui xếp mềm với thiết kế 2+2 chính thức chào sân khách hàng Việt thông qua nhà nhập khẩu, phân phối Ferrari tại Việt Nam – Supreme Auto.
Ferrari Roma Spider – Lãng tử lịch lãm
Ferrari Roma Spider – chiếc xe hiệu năng cao với thiết kế thanh lịch này là sự trở lại của lối sống vô ưu kiểu Ý những năm 1950-60 nhưng mang một phong cách tinh tế và hiện đại hơn.
Roma Spider được thiết kế bởi Trung tâm Thiết kế Ferrari do Flavio Manzoni đứng đầu, Ferrari Roma Spider hướng tới việc đưa ý tưởng “La Nuova Dolce Vita” vượt ra khỏi giới hạn không gian thành phố chật hẹp để có được trải nghiệm lái tinh tế và thoải mái cùng thiên nhiên thoáng đãng.
Roma Spider kế thừa tỷ lệ, khối lượng và thông số từ ý tưởng động cơ V8 2+2 cực kỳ thành công của Ferrari Roma, nhưng điều khiến nó trở nên nổi bật là việc sử dụng mui mềm. Phong cách “lãng tử” đã trở lại với thương hiệu Ngựa Chồm với động cơ đặt trước sau 55 năm kể từ ngày ra mắt mẫu xe 365 GTS4 năm 1969.
Điểm mới của Roma Spider chính là bộ mui xếp mềm có thể đóng mở trong trong 13,5 giây ở tốc độ 60 km/h. Bộ mui được thiết kế gọn gàng, tối ưu không gian hành lý và lớp vải đặc chế riêng với chất liệu tinh xảo và đường chỉ tương phản.
Bộ điều hướng gió được cấp bằng sáng chế, tích hợp vào tựa lưng ghế sau có thể kích hoạt bởi nút bấm trên cụm điều khiển trung tâm, tăng sự thoải mái đặc biệt cho người ngồi trong xe mà không chiếm bất kỳ không gian nào trong xe.
Ngoại thất Ferrari Roma Spider
Roma Spider tập trung vào thiết kế gọn gàng tạo nên sự hài hoà, thanh lịch phong cách đương đại đầy tinh tế đậm chất GT truyền thống của Ferrari với động cơ đặt phía trước.
Nắp khoang động cơ dài phía trước và mặt trước xe được tối giản và kéo dài dễ liên tưởng đến mũi cá mập. Cấu hình ban đầu còn không có huy hiệu hình tấm khiên Scuderia Ferrari bên hông xe để gợi nhớ về các mẫu xe của những năm 1950.
Hai đầu lưới tản nhiệt nối liền với cụm đèn trước LED toàn phần. Đèn pha chính của xe được làm hai tầng, đèn hậu sau dạng LED. Đuôi xe được thiết kế gọn và vuốt về sau với gờ tinh tế, góc cạnh đặc trưng kiểu Ferrari.
Phần nhô ra này là đặc điểm của những chiếc Ferrari những năm 1950 và 60 đã được tái hiện ở đây một cách cân đối, tạo nên một hình khối thấp và nhỏ gọn ôm lấy trục sau. Phía sau được hoàn thiện bởi bộ khuếch tán khí động học nhỏ gọn tích hợp vào cản xe và hệ thống ống xả.
Roma Spider trang bị bộ mâm 20 inch, lốp bánh trước là 245/35ZR20 và lốp sau 285/35ZR20, điểm nhấn là bộ phanh đĩa trước 390 mm và đĩa sau 360 mm.
Ferrari Roma Spider giành giải Best of the Best về thiết kế của Red Dot – Đức. Giải thưởng Red Dot là một trong những giải thưởng quan trọng nhất trong thế giới về thiết kế trong 70 năm qua, nhằm mục đích công nhận năng lực đổi mới và sự xuất sắc của những nhà thiết kế giỏi nhất trong ngành.
Nội thất Ferrari Roma Spider
Nội thất Roma Spider áp dụng ý tưởng tương tự về cách phân bổ và sắp đặt không gian tương tự như với Ferrari Roma. Hai không gian riêng biệt được tạo ra trong quá trình phát triển buồng lái kép có nguồn gốc lịch sử Ferrari những năm 1970.
Bố cục khoang lái gần như đối xứng, phân bổ hợp lý về không gian và chức năng. Hai buồng lái được bao bọc thành một khối và kéo dài từ bảng điều khiển đến tận ghế sau, kết nối bảng điều khiển, cửa xe, băng ghế sau và cụm điều khiển trung tâm.
Các công nghệ áp dụng trên Ferrari Roma Spider tương tự như Roma Coupe, màn hình kỹ thuật số chống chói, màn hình giải trí trung tâm 8,4 inch đặt nổi, ngăn cách không gian hai buồng lái. Bộ điều khiển hộp số F1 nổi tiếng được gắn tấm ốp kim loại với thiết kế hiện đại. Với Roma Spider, trung tâm điều khiển được lắp về hướng người lái, tăng sự tiện dụng và dễ dàng thao tác hơn.
Giao diện điều khiển HMI trên tay lái được mài giũa và tinh tế hơn so với Ferrari Roma Coupe với các nút cảm ứng. Phía bên trái có vết lõm tương ứng các nút điều khiển cảm ứng để đảm bảo người lái có thể cảm nhận và lựa chọn thao tác. Phần cảm ứng bên phải đã được cải tiến – giờ đây có một vết lõm phù hợp với động tác vuốt chạm giúp người lái dễ dàng định vị các phím chức năng theo triết lý “Mắt nhìn đường, tay cầm vô lăng” của Ferrari đã áp dụng từ lâu.
Ferrari Roma Spider – Động cơ V8 huyền thoại
Động cơ Ferrari Roma Spider thuộc dòng V8 tăng áp, 4 năm liền được vinh danh là “Động cơ của năm” và cũng được bình chọn là “Động cơ tốt nhất trong 20 năm qua” vào năm 2018. Dung tích 3.855 cc sản sinh công suất 620 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 760 Nm, kết hợp hộp số ly hợp kép 8 cấp Magna 8DCL900.
Ferrari Roma Spider có được sự nhạy ga tức thời, nhờ vào trục khuỷu phẳng, kích thước nhỏ gọn hơn với khối lượng quay thấp hơn để cải thiện động lực học chất lưu; tuabin nhỏ gọn có mô-men quán tính thấp hơn; công nghệ lõi kép giúp dẫn khí xả từ mỗi xi-lanh một cách độc lập và tăng áp suất xả để đạt công suất tối đa; một ống xả đúc liền khối với các ống có chiều dài bằng nhau giúp tối ưu hóa sóng áp suất trong tuabin và giảm hao hụt.
Bên cạnh đó, Roma Spider còn trang bị Hệ thống quản lý tăng tốc biến thiên – phần mềm điều khiển do Ferrari phát triển, nhằm điều chỉnh việc cung cấp mô-men xoắn phù hợp với cấp số đã chọn, mang lại khả năng tăng tốc thích ứng mạnh mẽ khi vòng tua tăng lên và tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu.
Với hộp số 8 cấp ly hợp kép từng xuất hiện trên SF90 Stradale, ở Roma Spider đã có một số cải tiến, gồm tỷ số truyền dài hơn và cách thiết lập số lùi, tối ưu hóa kích thước hộp số và vị trí lắp đặt trên xe. Mô-đun ly hợp nhỏ hơn 20% so với hộp số 7 cấp, mang lại mô-men xoắn cao hơn 35% và đạt cực đại 1.200 Nm.
Roma Spider có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 320 km/h. Nhờ khung xe làm từ chất liệu nhôm, Roma Spider có tỷ lệ công suất/trọng lượng hàng đầu phân khúc là 2,5kg/mã lực.
Ferrari Roma Spider mang đến âm thanh độc đáo nhờ trục khuỷu phẳng, đồng bộ hóa quá trình đốt của động cơ và các đầu ống xả có chiều dài bằng nhau giúp cân bằng âm thanh, chiếc spider này đã khai thác toàn bộ đường ống xả như trên Ferrari Roma nhằm loại bỏ hai bộ giảm thanh phía sau để có chỗ cho van bypass. Việc điều khiển van bypass liên tục và tăng dần giúp khuếch đại tiếng máy và hiệu suất của động cơ tùy thuộc vào tình huống lái xe.
Khí động học và động lực học của Ferrari Roma Spider
Để duy trì lực cản thấp cho Ferrari Roma, kết hợp với khả năng tạo ra lực nén xuống hiệu quả, thiết kế mui xe và độ cong phần phía trước đã được phân tích chuyên sâu cùng với sự định hướng của Bộ phận Khí động học để đảm đạt được mục tiêu đề ra của dự án. Kết quả, Ferrari Roma Spider có khả năng bám đường tốt cho việc xử lý các tình huống đánh lái và ở tốc độ cao, đảm bảo chiếc xe luôn cân bằng về mặt khí động học.
Điểm nhấn là hiểu quả về khí động học khi mở mui, tập trung tối ưu hóa sự nhiễu loạn và tiếng ồn của gió trong cabin. Giải pháp được lựa chọn là bổ sung thanh ngang 5mm ở phần trên của kính chắn gió nơi giao nhau với phần mui xếp, tiếp đến là bộ điều hướng gió tự động được cấp bằng sáng chế mà người lái có thể kích hoạt mà không cần phải dừng xe được bố trí tại tựa lưng của hàng ghế sau (trong trường hợp không có hành khách phía sau) sẽ mở về hướng tựa lưng của hàng ghế trước.
Cách này sẽ điều hướng luồng không khí được hút vào cabin từ phía sau xe, tạo ra vùng không khí tương đối tĩnh xung quanh người ngồi trong xe và giảm hơn nữa sự nhiễu loạn không khí xung quanh đầu của những người đi xe cao hơn khoảng 30% so với các mẫu xe mui trần 2+2 trước đây. Khe thông gió sẽ luồng gió đi vào cabin bị chệch hướng về phía hàng ghế sau, từ đó luồng gió chậm hơn, giảm nhiễu loạn không khí trong cabin một cách hiệu quả.
Kết quả là tạo ra một vùng bong bóng khí xung quanh người ngồi và đặc biệt là đầu, đảm bảo sự thoải mái tuyệt đối khi lái xe trong không gian mở. Hình dạng, góc độ và khả năng điều hướng gió rất quan trọng, để đạt được mục tiêu khí động học hiệu quả nhờ vào kết hợp giữa mô phỏng dòng chảy CFD và nhiều phiên trong hầm gió.
Cánh gió chủ động phía sau sẽ tăng cường lực ép xuống mặt đường thông qua các vị trí khác nhau như: Lực cản thấp – LD, Lực cản trung bình – MD, Lực cản cao – HD. Trong các dải tốc độ mà lực ép xuống đóng vai trò then chốt trong hiệu suất, cánh lướt gió ở vị trí MD và chuyển động của nó đến vị trí HD phụ thuộc vào gia tốc dọc và ngang của xe.
Mục tiêu của Roma Spider mang lại cảm giác lái vượt trội và khả năng đánh lái chính xác ngang bằng với Ferrari Roma, nhờ vào hệ thống kiểm soát trượt bên sử dụng thuật toán do Ferrari phát triển để phân tích tức thì về khả năng trượt bên của xe và gửi tín hiệu đến cả các hệ thống điều khiển. Dữ liệu này sau đó được sử dụng để điều phối và thực hiện các biện pháp can thiệp một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác.
Hệ thống kiểm soát trượt bên (SSC), phiên bản 6.0 tích hợp tất cả các hệ thống động lực học của xe, đáng chú ý nhất là hệ thống Ferrari Dynamic Enhancer, chỉ hoạt động khi Manettino ở chế độ “Race”.
FDE là một hệ thống điều khiển động lực học ngang giúp điều chỉnh nhanh chóng áp suất phanh thủy lực tại các kẹp phanh trên cả 4 bánh. Hệ thống được tạo ra để động lực học ngang của xe trở nên dễ dự đoán hơn khi chạy qua và thoát khỏi các góc cua, đảm bảo việc điều khiển vô lăng và chân ga của người lái đơn giản và trực quan hơn.
Cũng giống như trên Ferrari Roma, hệ thống Manettino của Ferrari Roma Spider có 5 chế độ lái, cùng với đó là chế độ Race lần đầu tiên được thêm vào nhằm tăng sự phấn khích sau tay lái. Roma Spider không chỉ dễ dàng kiểm soát mà còn cực kỳ linh hoạt và nhạy bén, hứa hẹn trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo trong những ngày cuối tuần cũng như những chuyến đi dài.
Hiện tại Ferrari Roma Spider phân phối chính hãng có giá từ 20 tỷ đồng, xe được hưởng chính sách bảo hành 7 năm.