Là một ông lớn về công nghệ, Sony mới đây đã chính thức công bố sẽ gia nhập thị trường xe điện với thương hiệu SONY Mobility, đồng thời ra mắt mẫu Concept Vision-S 02 ngay trước thềm triển lãm CES 2021. Vào tháng 1 năm 2020, Sony đã từng cho ra mắt mẫu xe Vision-S 01 tại CES nhưng trong thời gian qua, thương hiệu vẫn chưa công bố cụ thể về phương hướng phát triển xe điện của mình.
Tuy nhiên trong năm nay, thương hiệu cũng đồng thời công bố về việc thành lập Sony Mobility Inc vào mùa xuân năm 2022. Công ty này sẽ đóng vai trò là phương tiện để Sony khám phá thị trường xe điện và trong tương lai gần có thể là sẽ sản xuất thương mại các dòng xe điện.
Nếu Sony Vision-S 01 được coi là đối thủ trong tương lai của Tesla Model S thì Vision-S 02 tương đương với Model X. Chiếc SUV chạy điện dài 4.895 mm với chiều dài cơ sở 3.030 mm và thông số này giống hệt với mẫu Concept sedan từng được ra mắt hơn một năm trước. Tuy nhiên, chiều rộng của xe nhỉnh hơn ở mức 1.930 mm và cao hơn ở mức 1.650 mm. Vì là một mẫu xe SUV nên khoảng sáng gầm xe tăng thêm 157 mm so với phiên bản Sedan. Trọng lượng của xe được công bố ở mức 2,480 kg, nặng hơn 130 kg so với mẫu Sedan Concept.
Hiện tại, hai mẫu Concept của Sony đang chia sẻ những nền tảng giống nhau. Hai mẫu xe này đều được trang bị hệ thống treo trước và sau xương đòn kép với lò xo khí và hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian mô-tơ kép bao gồm hai mô-tơ điện, mỗi mô-tơ có khả năng sản sinh công suất 268 mã lực. Tốc độ tối đa của chiếc SUV được giới hạn điện tử ở mức hơn 180 km/h, thấp hơn đáng kể so với tốc độ tối đa 240 km/h của mẫu sedan do lực cản và trọng lượng nặng hơn.
Về tổng thể, thiết kế của Vision-S 02 khá giống với Vision-S 01 với các đặc điểm kiểu dáng giống nhau kết hợp với kiểu dáng thân xe cao hơn. Xe được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng tôi giản nối liền với lưới tản nhiệt, cản sau có các khe hút gió mỏng. Hơn nữa, xe sở hữu thiết kế mang tính khí động học cùng ngoại thất hai tông màu hiện đại. Xe được trang bị đi kèm bộ mâm có kích thước 20 inch. Ở cản sau, phần khuếch tán được vuốt cao lên tạo điểm nhấn. Phần nóc xe được thiết kế với đường mui tròn trĩnh, dốc ở phía sau tạo nên một không gian thoải mái cho 7 chỗ ngồi ở trong xe, nhất là hàng ghế thứ ba.
Bảng điều khiển công nghệ cao trên mẫu Concept này được chia sẻ với Vision-S 01. Hệ thống này bao gồm ba màn hình lớn, hai màn hình bổ sung cho gương kỹ thuật số và một màn hình cảm ứng khác trên bảng điều khiển trung tâm để vận hành các chức năng của xe. Ngoài ra, xe còn được trang bị hai màn hình cảm ứng nữa được gắn trên lưng ghế trước và một màn hình nhỏ để điều khiển mức nhiệt độ trong khoang nội thất. Tổng cộng trong khoang nội thất của mẫu Concept có tới 9 màn hình khác nhau.
Các loa gắn trên ghế ngồi tương thích với Âm thanh thực tế 360 trong khi dịch vụ video Bravia Core, kết nối 5G và PlayStation có thể kết nối từ xa với bảng điều khiển, từ đây đưa hoạt động giải trí trong xe lên một tầm cao mới.
Sony hiện đang chú trọng rất nhiều vào hệ thống an toàn trên xe. Chính vì vậy, thương hiệu đã trang bị cho cả hai mẫu xe với một loạt các cảm biến được đặt xung quanh xe bao gồm cảm biến hình ảnh CMOS độ phân giải cao và LiDAR. Ngoài ra xe còn có các cảm biến ToF đang theo dõi người lái và hành khách, nhận dạng họ và hỗ trợ ra lệnh bằng cử chỉ và giọng nói. Hiện tại, Sony vẫn đang thử nghiệm các hệ thống ADAS ở Châu Âu nhằm đưa ra khả năng tự hành Cấp độ 2+ trên các tuyến đường công cộng, tương lai hướng tới việc phát triển xe tự lái Cấp độ 4.
Sony Mobility Inc. sẽ được thành lập vào mùa xuân năm 2022 nhằm mục đích tăng tốc hơn nữa và đưa ra các đề xuất mới nhằm phát triển hơn nữa trải nghiệm xe điện. Chính vì vậy, hai mẫu Concept xe điện của Sony sẽ sớm ra mắt trong tương lai gần dưới dạng những mẫu xe thương mại cho dù hiện tại vẫn còn khá sớm để nhận định về tương lai của thương hiệu xe điện này.
Tham khảo: SONY