4 ngày liên tiếp rong ruổi “lên rừng, xuống biển” với cung đường hơn 600 km đi qua Đà Nẵng, Măng Đen và Hội An trên những chiếc xe Mercedes-Benz thế hệ mới nhất bao gồm C-Class, E-Class, GLA, GLB và GLC đã mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, để lại ấn tượng không thể nào quên trong lòng mỗi người tham gia.
Là nhãn hiệu xe sang đặt chân đến thị trường Việt Nam từ rất sớm, Mercedes-Benz đã có quãng thời gian tiếp xúc lâu dài với khách hàng, hiểu rõ nhu cầu và từ đó dễ dàng điều chỉnh dải sản phẩm cao cấp của mình sao cho phù hợp với những gì người Việt mong muốn. Hãng Đức cũng rất tích cực trong việc tổ chức các hành trình trải nghiệm dài ngày, tạo nên sự hưng phấn và những kỷ niệm đẹp mà gần như không thể tìm thấy ở bất cứ chuyến đi nào khác.
Nếu như trong vài năm gần đây, Mercedes-Benz Việt Nam tạo tiếng vang thông qua chuỗi SUVenture “lên rừng, xuống biển” cùng dàn xe sang gầm cao, thì đến năm 2024 lần này hãng đã tự làm mới chính mình bằng “STAR-Venture Rừng và Biển – Dẫn lối hành trình độc bản”. Sự kiện được diễn ra giữa tháng 8 vừa qua nhấn mạnh nét khác biệt so với những lần trước đó ngay từ tên gọi.
STAR-Venture vẫn tiếp tục kế thừa và phát huy đầy đủ tinh thần của SUVenture ở chất phiêu lưu mạo hiểm, chinh phục những vùng đất hoang sơ bằng dàn xe SUV mạnh mẽ. Tuy nhiên, lần này hành trình còn có thêm sự xuất hiện của những chiếc sedan sang trọng, êm ái và tiện nghi, chính là những yếu tố làm nên tên tuổi cho Mercedes-Benz suốt cả trăm năm nay.
Cách thức di chuyển vì thế cũng thay đổi. Cả đoàn xe sẽ có cùng một lộ trình, nhưng chia thành 2 nhóm đi theo 2 cung đường riêng biệt tương ứng với từng dòng xe SUV và sedan. Điểm xuất phát và điểm kết thúc của mỗi ngày là như nhau, nhưng những địa danh cụ thể mà mỗi nhóm đi qua sẽ có những sự khác biệt nhất định. Tất cả được thiết kế tối ưu để giúp những người tham gia hiểu được cá tính và các công nghệ ưu việt trên dòng xe mình điều khiển.
Băng rừng vượt núi cùng GLC 300 4MATIC
Sau một đêm nghỉ ngơi tại Đà Nẵng, sáng sớm ngày tiếp theo chúng tôi đến showroom Mercedes-Benz An Du Đà Nẵng, nơi dàn xe “ngôi sao ba cánh” hùng hậu lên tới 13 chiếc đang chờ sẵn. Chúng bao gồm C 200 Avantgarde, C 300, E 300, AMG C 43 4MATIC, GLB 200, GLC 200 4MATIC, GLC 300 4MATIC, AMG GLA 45 S 4MATIC+ và AMG GLB 35 4MATIC.
Được ban tổ chức xếp vào nhóm “Venture” và ưu ái trao chìa khóa chiếc GLC 300 4MATIC màu đỏ rực rỡ, tôi cùng những anh chị em chung nhóm mở đầu chuyến đi của mình bằng “Hành trình dẫn lối bởi Rừng”. Đây là cung đường đi từ Đà Nẵng đến Trường Sơn Đông, từ Thạch Mỹ, lên cầu Đăk Lô với đích đến là thị trấn du lịch Măng Đen (thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum). Nhóm “STAR” cũng sẽ tới Măng Đen nhưng là trên những chiếc sedan và theo hướng đi khác.
GLC thế hệ thứ 2 (tên mã X254) ra mắt Việt Nam lần đầu vào tháng 5/2023, được hãng kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công của mẫu thế hệ trước, vốn là best-seller tại nhiều thị trường khắp toàn cầu. Phiên bản GLC 300 được trang bị gói thể thao AMG Line, tăng cường chất năng động cho ngoại hình mượt mà và trơn tru của xe. Nội thất cũng đã được thiết kế lại theo phong cách tối giản, phẳng hóa, dùng nhiều bề mặt cảm ứng và tập trung chủ yếu vào người lái. Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama còn mang lại sự thông thoáng và thoải mái cho người ngồi trên xe.
Với những điều chỉnh đó, GLC thế hệ mới luôn đem lại ấn tượng về sự nhàn nhã, thân thiện, dễ dàng nắm bắt đối với bất cứ ai lần đầu ngồi vào xe. Bộ ghế da mềm mại có cấu trúc công thái học ôm sát thân, kết hợp cùng vô-lăng AMG với 3 chấu kép vừa chiều chuộng, vừa tạo cho người lái sự chủ động cần thiết. Hệ truyền động mild-hybrid với mô-tơ điện hỗ trợ động cơ xăng những lúc đề-pa xuất phát (hoặc cần bứt tốc đột ngột) rất êm ái mà vẫn mau lẹ, tức thì.
Chặng đường ven biển nối Đà Nẵng và Tam Kỳ thẳng táp, nhưng nhiều đoạn giới hạn tốc độ tại những khu vực đông dân cư khiến chúng tôi dù muốn đi nhanh cũng đành phải từ từ, không thể vội được. Đây cũng là thời điểm phù hợp để mọi người làm quen xe. Tất cả những chiếc Mercedes-Benz thế hệ mới đều trang bị hệ thống lái Direct-Steer trợ lực điện và tỷ số truyền lái biến thiên dựa trên tốc độ, mang đến cảm giác lái tối ưu tùy theo cung đường cần đi chậm hay đi nhanh.
Đến Tam Kỳ, nhóm “STAR” tiếp tục chạy thẳng lên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, còn nhóm “Venture” chúng tôi rẽ sang hướng QL24 và đi về phía đường Trường Sơn Đông. Từ điểm này, dàn xe SUV dần rời xa khỏi vùng đô thị tấp nập để tiến vào núi rừng hoang sơ, ẩn chứa nhiều thử thách đúng theo tinh thần phiêu lưu mạo hiểm. Đoạn đường lên Kon Tum dài gần 100 km quanh co, nhiều đèo dốc, hẹp bề ngang, hầu như chẳng có quán xá, trạm dừng hay cây xăng và thậm chí sóng điện thoại cũng chập chờn. Chỉ có đoàn chúng tôi, người và xe sang, tự mình rong ruổi theo dấu vết định vị GPS đã thiết lập từ trước.
Những gì chiếc GLC 300 sở hữu hóa ra đều rất phù hợp với dạng địa hình như thế này. Đầu tiên phải kể đến sức mạnh 258 mã lực và 400 Nm mô-men xoắn đến từ sự kết hợp giữa khối động cơ tăng áp cuộn kép M254 dung tích 2.0L và mô-tơ điện hỗ trợ, tạo nên hệ thống EQ Boost tiên tiến. Cùng với đó là cảm giác chuyển số mượt mà của bộ hộp số 9G-Tronic và khả năng duy trì độ bám đường tuyệt hảo của hệ dẫn động 4MATIC.
Trên cung đường đèo lắt léo, tất cả những thành phần nêu trên đã phối hợp với nhau hoàn hảo. Lúc cần tăng tốc, GLC 300 đáp ứng gần như ngay tức khắc. Lúc cần thong thả, xe lướt đi êm dịu để hành khách có thể tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ bên ngoài. Càng tuyệt vời hơn khi biết rằng xe có thể vận hành tối ưu như vậy ngay ở chế độ lái Comfort, nâng niu hành khách mà không hề hạn chế sự phấn khích của người lái.
Chuyển sang chế độ Sport, chiếc GLC 300 như biến đổi thành một nhân cách khác, quyết liệt và táo bạo hơn. Vô-lăng đang từ nhẹ nhàng bỗng siết lại, truyền tải phản hồi từ mặt đường chính xác hơn. Dàn treo AGILITY CONTROL giảm bớt sự bồng bềnh và trở nên chắc chắn hơn, duy trì sự ổn định cần thiết cho thân xe khi liên tục đi qua những khúc cua tay áo.
Đang say sưa “băm bổ” từng mét đường, chúng tôi nhận được thông báo qua bộ đàm là đã đến điểm dừng nghỉ để dùng bữa trưa. Lạ thay, trước mắt chỉ là một khoảng đất trống giữa núi đồi trùng điệp, chẳng hề có dấu vết của một nhà hàng nào cả. Thì ra, Mercedes-Benz Việt Nam đã thiết kế một điểm dừng chân di động, với đầy đủ bàn ăn, ghế ngồi, ô che nắng và quầy giải khát có thể dễ dàng dựng lên khi cần đến và cất lại gọn gàng sau khi xong việc.
Trong không khí trong lành của thiên nhiên bạt ngàn xanh tươi, đoàn chúng tôi được thưởng thức ẩm thực đậm đà hương vị địa phương như cơm lam, thịt nướng, rau rừng… thơm ngon và thịnh soạn, rồi tráng miệng với cà phê và nước ép trái cây. Mọi người nói vui với nhau rằng đây là “nhà hàng 2 tiếng” được dựng lên giữa nơi hoang vu chỉ để phục vụ cho đoàn STAR-Venture.
Tất cả những điều tuyệt vời đó tưởng chừng đã “phê” lắm rồi nhưng vẫn chưa thể sánh bằng cảm giác choáng ngợp ùa đến khi cả đoàn dừng tại một quán cà phê có cái tên rất ngộ nghĩnh: “View siêu chill”. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa là thấy được cả thị trấn Măng Đen hiện lên tuyệt đẹp, ẩn hiện trong mây mù.
Được mệnh danh là “Đà Lạt của Tây Nguyên”, Măng Đen vẫn giữ được nét hoang sơ và tinh khiết của núi rừng, nổi bật với hình ảnh những hàng thông cao vút, bạt ngàn. Nơi đây như một thế giới lãng mạn và yên bình, chưa chịu ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hóa, rất phù hợp với nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng.
Cung đường từ Đà Nẵng đến Măng Đen trên GLC 300 AMG thật sự có quá nhiều điều thú vị và đáng nhớ. Tối đến, thời tiết trở nên mát mẻ hơn với cơn mưa bất chợt, chúng tôi cùng nhau thưởng thức bữa tiệc BBQ ấm cúng, nhấp một chút rượu vang tận hưởng mỹ vị nhân gian, giao lưu với người dân địa phương, lắng nghe những chia sẻ về văn hóa của đồng bào dân tộc Ba Na, Gia Rai và Xơ Đăng, M’nông…
Cầm cương “mãnh thú” AMG C 43
Sáng hôm sau thức dậy, chúng tôi lại chuẩn bị để bước vào phần tiếp theo của hành trình, nhưng lần này là trên những chiếc sedan. Nếu như ngày đầu đã cho những chiếc SUV phô diễn sức mạnh và công nghệ, đem đến cảm giác “control” trong khung cảnh xanh mát núi rừng cao nguyên… thì “hành trình dẫn lối bởi Biển” được Mercedes-Benz Việt Nam hứa hẹn sẽ đẩy cảm xúc và trải nghiệm sang trọng lên đến tột cùng bằng những con đường cao tốc, những cung đường biển ràn rạt nắng gió miền Trung.
Nhóm “Venture” chúng tôi vẫn giữ nguyên đội hình nhưng đổi sang cầm lái những chiếc sedan C-Class và E-Class để quay trở lại Hội An, trong khi nhóm “STAR” chuyển qua dàn xe gầm cao và đi đúng cung đường hôm qua chúng tôi đã đi, chỉ là theo hướng ngược lại. Ban tổ chức đã dày công nghiên cứu, vạch ra các cung đường hợp lý nhất để mọi thành viên trong đoàn đều có cơ hội trải nghiệm đủ cả 2 dòng sản phẩm với những cá tính khác nhau.
Một lần nữa, được sự ưu ái từ phía ban tổ chức, tôi nhận chìa khóa AMG C 43 – chiếc sedan mạnh mẽ nhất trong hành trình lần này và là niềm khao khát của hầu hết các thành viên tham gia STAR-Venture. Ngày thứ 2 của hành trình cũng hứa hẹn nhiều thú vị khi trước mắt tôi là cung đường đổ đèo Violak, sau đó rẽ về hướng huyện Ba Tơ, qua QL1A ra cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để xuống gần với biển khơi.
Rời khỏi Măng Đen, chúng tôi đi bên dưới những rặng thông già nằm cheo leo trên vách núi có lúc phủ tán dày đặc hai bên lối đi. Đường có lúc thẳng băng, có lúc ngoằn ngoèo, tốc độ di chuyển không quá nhanh. Cài đặt chế độ Comfort, AMG C 43 di chuyển êm ái, mượt mà đúng chất một chiếc sedan hạng sang của thương hiệu Mercedes. Dàn âm thanh Burmester 3D với 15 loa công suất 710 W phát ra những giai điệu du dương, say đắm lòng người.
Đi được khoảng 50 km, xa xa trước mắt chúng tôi hiện lên khung cảnh của một con đường uốn lượn nằm giữa núi rừng hùng vĩ. Đó chính là đèo Violak – một điểm đến nổi tiếng trên tuyến quốc lộ 24 nối liền Kon Tum, trái tim của Tây Nguyên với bờ biển tỉnh Quảng Ngãi. Đỉnh đèo cao 1.300 mét so với mực nước biển, không chỉ được xem là biểu tượng của ranh giới giữa Quảng Ngãi và Kon Tum mà còn là điểm phân chia thời tiết giữa Đông Trường Sơn và Tây Trường Sơn.
Với những chiếc xe thông thường, để vượt qua đèo Violak là một thử thách không hề dễ dàng. Nhưng với chiếc AMG C 43 thì khác. Sức kéo mạnh mẽ và độ nhạy ga tăng cao sau khi chuyển qua chế độ Sport+, AMG C 43 khiến cho quãng đường này trở nên cực kỳ đơn giản. Cơ chế dẫn động 4 bánh 4MATIC đảm bảo rằng nguy cơ trơn trượt là gần như không thể xảy ra. Hệ thống treo thích ứng phát huy tác dụng làm tăng thêm độ ổn định cho thân xe, giúp người lái tự tin chinh phục cung đường khó mà vẫn duy trì sự thoải mái cho hành khách.
Hiệu quả của hệ thống đánh lái bánh sau cũng là điểm thú vị trên AMG C 43. Khi tốc độ xe dưới 100 km/h, bánh sau xoay ngược chiều với bánh trước, cho phép chiếc sedan thể thao dễ xoay sở hơn ở những địa hình chật hẹp. Khi xe đạt vận tốc trên 100 km/h, bánh sau xoay cùng hướng với bánh trước, giúp xe ổn định hơn khi chuyển hướng.
Gần trưa thì chúng tôi vào được tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đúng vào lúc khá vắng xe, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn di chuyển tương đối nhanh, đồng thời cho phép AMG C 43 thể hiện hết khả năng. Khối động cơ xăng 4 xy-lanh, dung tích 2.0L mang mã M139 đi kèm bộ tăng áp điện, thừa hưởng công nghệ từ xe đua F1 có khả năng sản sinh công suất tối đa 402 mã lực tại 6.750 vòng/phút, mô-men xoắn 500 Nm tại 5.000 vòng/phút.
Đoạn đường thẳng giúp tôi cảm nhận rõ sức mạnh của AMG C 43. Đạp lút chân ga, lưng như dính vào chiếc ghế thể thao. Cũng đúng thôi, khi chiếc xe này có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong vòng 4,6 giây trước khi đạt tới vận tốc tối đa 265 km/h. Đây cũng là mẫu xe “AMG thực thụ” đầu tiên được Mercedes-Benz lắp ráp tại Việt Nam, chắc chắn sẽ làm hài lòng những người đam mê cảm giác lái năng động của xe Đức vì không phải chờ lâu để nhận xe như với những chiếc nhập khẩu trước kia.
Do được thiết kế để chạy trên những con đường Autobahn không giới hạn tốc độ ở quê hương, nên AMG C 43 khi vận hành trên đường Việt Nam đem lại ấn tượng thực sự là rất… nhàn. Xe lướt êm và nhẹ nhàng chỉ với tác động ga ở mức vừa phải. Hộp số 9 cấp thiết kế thông minh, chuyển qua lại giữa các cấp số mau lẹ đến mức nếu không để ý nhìn màn hình đồng hồ digital sẽ khó nhận ra. Những lúc chuyển làn vượt xe phía trước, cũng chỉ cần nhích chân ga thêm đôi chút là AMG C 43 tự “hiểu”, xuống số, bứt tốc, vọt lên… rồi tăng cấp số trở lại khi người lái buông chân ga, duy trì sự êm ái.
Ra khỏi cao tốc, chúng tôi lăn bánh trên con đường ven biển nối Chu Lai với Hội An. “Hành trình dẫn lối bởi Biển” kết thúc vào cuối buổi chiều khi đoàn sedan và đoàn SUV gặp lại nhau tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf sang trọng bậc nhất miền Trung với đẳng cấp 5 sao quốc tế. Các thành viên vừa có thể tự do nghỉ ngơi hoặc tiếp tục khám phá năng lực của những chiếc GLC trong chương trình workshop đặc biệt với nội dung lái xe trên cát và làm sao để ít đổ nước nhất trong chiếc chai để trong ca-bin.
Mới nghe tưởng chừng khó khăn, nhưng trên thực tế những chiếc GLC chinh phục thử thách này khá dễ dàng. Kích hoạt chế độ off-road trên cát, xe tự động phân bổ lực kéo và công suất một cách thông minh. Chỉ cần người lái giữ đều ga và vô-lăng, đừng làm gì quá đột ngột, hệ thống điện tử sẽ can thiệp để tối ưu độ cân bằng cho thân xe. Rất nhiều thành viên vượt qua bài thi mà không để rớt bất cứ giọt nào từ chai nước đã mở nắp. Chúng tôi nói vui với nhau, sự khéo léo của người lái chỉ là một phần, còn chủ yếu do hệ thống treo và các hệ thống hỗ trợ vận hành trên xe Mercedes quá “xịn”.
Xứng danh “hành trình độc bản”
Từng có vinh dự được góp mặt trong hầu hết các chương trình SUVenture do Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức vào những năm trước đây, tôi luôn nhận được những trải nghiệm đặc sắc, những cảm xúc phiêu bồng mà hiếm hành trình nào về xe ở Việt Nam có được. Thêm một lần nữa, họ đã vượt quá sự kỳ vọng của chúng tôi với chuyến đi STAR-Venture 2024 độc đáo.
Song hành cùng những phút giây tận hưởng cảnh quan thiên nhiên giàu đẹp của đất nước, mãn nhãn trước bức tranh tuyệt vời của tạo hóa, chúng tôi còn hiểu được rõ hơn về dải sản phẩm Mercedes-Benz, “những người bạn đồng hành” vừa bền bỉ vừa mạnh mẽ, lại đầy đủ các tính năng và công nghệ đỉnh cao.
“STAR-Venture Rừng và Biển – Dẫn lối hành trình độc bản” quả thực là một hành trình trọn vẹn, cả về cách thức tổ chức cũng như những giá trị quý báu về mặt tinh thần và kiến thức đem lại cho tất cả mọi thành viên tham gia!
Một số hình ảnh khác về hành trình Mercedes-Benz STAR-Venture 2024:
Tổng hợp