Một trong những tâm điểm đáng chú ý nhất của triển lãm ô tô Singapore 2019 là sự xuất hiện của mẫu Subaru Forester e-Boxer vận hành bằng cơ cấu truyền động hybrid lai xăng – điện. Đây thực chất là một biến thể của dòng Forester thế hệ thứ 5 (tên mã SK), không có nhiều khác biệt so với thiết kế nguyên bản ngoại trừ một số điều chỉnh để đưa mô tô điện bổ sung vào trong xe, hỗ trợ thêm cho động cơ xăng.
Cung cấp phần lớn sức kéo cho xe vẫn là khối động cơ xăng 4 xy-lanh boxer dung tích 2.0L, phun nhiên liệu trực tiếp, đạt công suất tối đa 142 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 188 Nm tại 4.000 vòng/phút – tức là yếu hơn một chút so với động cơ cùng loại trang bị trên mẫu XV (153 mã lực, 196 Nm mô men xoắn). Mô tơ điện được đặt trực tiếp bên trong hộp số tự động vô cấp Lineartronic CVT, có thể góp phần bổ sung thêm 13,3 mã lực và mô men xoắn cực đại 65 Nm cho động cơ xăng.
Bộ pin cung cấp năng lượng cho mô tơ điện này là loại lithium-ion có dung lượng 4,8 Ah và được đặt ở phía dưới khoang hành lý phía sau, chiếm mất vị trí vốn dĩ dành cho lốp dự phòng. Bộ pin điện trên xe được nạp đầy bằng chính động cơ hoặc bằng hệ thống phanh tái tạo năng lượng, qua đó cho phép Forester e-Boxer có thể chỉ vận hành hoàn toàn bằng động cơ điện trong phạm vi tốc độ thấp với một quãng đường ngắn.
Về bản chất, cơ cấu truyền động này không khác mấy so với các giải pháp mild-hybrid. Subaru không có bất cứ một công tắc nào để người sử dụng có thể tự chọn chế độ vận hành, mọi quyết định khi nào dùng mô tơ điện, khi nào chỉ chạy bằng động cơ xăng hoặc khi nào kết hợp cả hai hoàn toàn là do xe tự đưa ra. Vì vậy, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu vẫn là dấu hỏi lớn. Xe cũng trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical All-Wheel Drive quen thuộc với 2 chế độ vận hành SI-Drive và X-Mode.
Ngoại trừ sự hiện diện của mác “e-Boxer” gắn ở bên hông và đuôi xe ra thì diện mạo Forester e-Boxer hầu như không có mấy khác biệt so với xe tiêu chuẩn. Bộ mâm 18 inch với thiết kế chấu lớn dạng cánh quạt khá bắt mắt. Bên trong khoang cabin cũng hầu như không có gì mới, ngoại trừ thêm một màn hình phụ nằm ngay trên táp-lô dùng để hiển thị thông tin cách hệ truyền động hybrid vận hành. Khoang hành lý cũng bị tinh giản dung tích từ 520 lít xuống còn 502 lít do phải dành chỗ chứa thêm bộ pin. Subaru không công bố khối lượng xe, nhưng gần như chắc chắn nó nặng hơn xe tiêu chuẩn.
Như vậy, có thể hiểu Forester e-Boxer là một trong những bước đi đầu tiên của Subaru trong quá trình tiếp cận với công nghệ truyền động hybrid và tiến tới sử dụng hoàn toàn động cơ điện trong tương lai. Với tính chất “quá độ” và mang nhiều sự thử nghiệm như thế này, dự kiến giá của Forester e-Boxer sẽ không thể thấp hơn xe tiêu chuẩn, và cũng không thực sự hấp dẫn đối với phần đông người tiêu dùng cho lắm. Nên nhớ rằng tại Mỹ, thị trường ưa chuộng xe Subaru nhất thế giới, tuyệt đại đa số khách hàng chọn Forester vì nó là mẫu crossover hiếm hoi có khả năng vượt địa hình ấn tượng, không thua gì các xe SUV thực thụ, chứ không phải vì cần đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của hệ thống hybrid mang lại.