Một chủ sở hữu Rolls-Royce Wraith đã cho thấy thủ thuật tiết kiệm chi phí thông minh khi thay linh kiện cho xe bằng bộ phận tương tự của BMW 6-Series với giá rẻ hơn tới 15 lần.
Giới sành xe đa phần đều biết rằng, các nhãn hiệu thuộc cùng một tập đoàn thường dùng chung nhiều bộ phận để tối ưu hóa chi phí phát triển và sản xuất. Điều này đúng ngay cả khi có sự chênh lệch về phân khúc (xe hạng sang và xe phổ thông), chẳng hạn như Volkswagen – Audi, Volkswagen – Bentley hay Toyota – Lexus. Tuy nhiên trường hợp của BMW và Rolls-Royce thì thú vị hơn cả.
Mới đây, một chủ sở hữu chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Wraith đã gặp sự cố với bộ phận cáp xoắn và nhận được báo giá sửa chữa lên đến 2.500 USD (khoảng 60 triệu đồng) từ trung tâm dịch vụ chính hãng. Cáp xoắn (còn gọi là cuộn kèn) là một sợi dây cuộn được đặt bên trong cột lái, giúp kết nối điện giữa bộ phận đứng yên (cột lái) và bộ phận quay (vô-lăng). Đây là bộ phận quan trọng đảm nhiệm các chức năng như còi, túi khí và các bộ điều khiển khác gắn trên vô-lăng.
Nếu như hầu hết khách hàng Rolls-Royce sẽ lập tức đồng ý chi trả số tiền trên mà không hề nhíu mày, người chủ chiếc Wraith lại cảm thấy không thỏa đáng và quyết tâm tìm phương án xử lý sao cho tiết kiệm ngân sách hơn. Sau khi tìm hiểu, người này phát hiện ra rằng xe Wraith của mình và BMW 6-Series thế hệ F12 (2011 – 2018) chia sẻ rất nhiều linh kiện lặt vặt, trong đó có cả bộ phận cáp xoắn.
Cáp xoắn loại dùng cho 6-Series F12 chỉ được bán với giá 160 USD (khoảng 3,9 triệu đồng), tức là rẻ hơn so với giá theo diện “phụ tùng Rolls-Royce chính hãng” tới 15 lần. Vị chủ xe đã thay thế thành công vì loại linh kiện khớp nhau hoàn toàn, chỉ hơi mất công tháo rời cột lái ra rồi tự lắp lại.
Toàn bộ công đoạn thay sợi cáp xoắn này đã được đăng tải với đầy đủ hình ảnh dẫn chứng trên mạng xã hội Reddit bởi tài khoản Fixitsteven, thu hút hàng trăm lượt bình luận với đủ mọi sắc thái. Không ít người ca ngợi chủ xe bởi giải pháp thông minh và tiết kiệm chi phí, nhưng cũng có ý kiến cho rằng sở hữu Rolls-Royce mà làm vậy thì quá “bèo”, chưa kể nếu đem thay ở trung tâm dịch vụ chính hãng thì chi phí còn bao gồm thêm công thay và được đảm bảo quyền lợi nữa.
Trên thực tế, chiếc coupe Rolls-Royce Wraith có khung gầm được phát triển từ một phiên bản đã chỉnh sửa của nền tảng dùng cho xe BMW 7-Series F01 và những chiếc 6-Series cùng thời. Ngay cả chiếc mui trần Dawn và chiếc Ghost thế hệ trước cũng như vây. Điều đó có nghĩa tất cả những dòng sản phẩm này đều chia sẻ nhiều loại phụ tùng và linh kiện điện tử với nhau, nên nếu những chủ sở hữu xe Rolls-Royce có muốn tiết kiệm chi phí thì hoàn toàn có thể làm được.
Các nhãn xe siêu sang như Rolls-Royce, Bentley hay Mercedes-Maybach luôn cố gắng xây dựng hình tượng tốt nhất, xịn nhất trong mắt khách hàng. Tuy nhiên bản chất công việc của họ vẫn là kinh doanh, nên nếu có chỗ nào tối ưu được lợi nhuận thì họ đương nhiên không thể từ chối. Sự thật là những nhãn hiệu này đều không thể tự tồn tại được nếu không có sự hỗ trợ về tài chính và công nghệ của một tập đoàn lớn hơn ở phía sau.
Tham khảo Reddit