Trong thời gian vừa qua, cái tên Porsche 911 GT3 nổi lên như một cơn sốt thực thụ tại thị trường ô tô trong nước. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có đến 4 chiếc 911 GT3 cập bến Việt Nam chỉ trong khoảng thời gian ngắn và ba trong số đó đã tìm được chủ nhân, chiếc còn lại vừa được "khui công" cách đây chưa lâu hiện đang được trưng bày tại một showroom chuyên kinh doanh xe hơi cao cấp có tiếng, toạ lạc trên trục đường Trần Phú (TPHCM).
Được biết, doanh nghiệp này từng đưa về nước hai chiếc 911 GT3 đầu tiên với hai tông màu trắng và xanh dương, sau đó bàn giao cho Tập đoàn cà phê Trung Nguyên Legend và doanh nhân Nguyễn Quốc Cường. Chiếc thứ ba thuộc sở hữu của một doanh nhân khác sinh sống tại Sài Gòn, trong khi đó chiếc Porsche 911 GT3 thứ tư sở hữu lớp sơn xanh dương đậm Shark Blue hiện vẫn chưa có chủ nhân. Không chỉ gây ấn tượng với màu sơn cuốn hút, mẫu siêu xe nước Đức còn được trang bị với hàng loạt các chi tiết bằng sợi carbon ở phần nội thất lẫn ngoại thất.
Porsche 911 GT3 thế hệ mới chính thức trình làng công chúng sau hơn 2 năm kể từ thời điểm thế hệ 992 xuất hiện, thương hiệu xe hơi nước Đức mô tả "đứa con cưng" là mẫu xe mang trên mình ‘DNA’ xe đua nhiều nhất trong các mẫu 911 GT3 thương mại từ trước đến nay. Cụ thể hơn, Porsche đem đến cho 911 GT3 một động cơ 6 xy-lanh dung tích 4.0 lít hút khí tự nhiên, có khả năng sản sinh công suất tối đa 502 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt mức 469 Nm. Cỗ máy này gần giống với khối động cơ được sử dụng trên chiếc 911 GT3 Cup dành riêng cho đường đua.
Đi kèm với đó là hộp số ly hợp kép PDK bảy cấp tiêu chuẩn truyền lực tới bánh sau. Porsche vẫn cung cấp thêm tùy chọn hộp số sàn 6 cấp dành cho những khách hàng tìm kiếm cảm giác lái thuần thể thao và hoang dại hơn. Với trang bị hộp số ly hợp kép PDK, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vỏn vẹn 3,2 giây trước khi đạt vận tốc tối đa lên đến 317 km/h.
Mặc dù chiều ngang ở hốc bánh trước của GT3 rộng hơn khoảng 5cm so với 992 thông thường, xe vẫn có khối lượng tổng khá ấn tượng ở mức gần bằng với 991.2 GT3. Để đạt được yếu tố này, thương hiệu đã áp dụng các vật liệu chế tạo có khối lượng nhẹ cho xe, trong đó nhiều chi tiết được làm từ sợi carbon như mui xe, gương chiếu hậu, cánh gió sau cũng như cánh gió cố định phía bên dưới. Các tấm kính trên xe đều được sử dụng kính cách nhiệt khối lượng nhẹ.
Vẻ ngoài của 911 GT3 được thiết kế lại nhằm tối ưu hóa hiệu quả khí động học. Cản trước mới được trau chuốt lại hoàn toàn, tích hợp cửa hút làm mát và cánh gió trước có thể điều chỉnh, đi kèm với đó là bộ khuếch tán lớn làm tăng hiệu quả lưu thông luồng khí.
Phần líp hông xe độc đáo giúp tối ưu hóa luồng không khí xung quanh bánh xe. Thân xe được trang trí với chữ ‘GT3’ màu đen ở hai bên cánh cửa. Ở khu vực phía sau, xe được trang bị cánh gió cỡ lớn có thể được điều chỉnh một cách thủ công. Khi ở chế độ vận hành thông thường, lực ép của xe tăng thêm 50% so với nguyên bản và khi ở chế độ vận hành trên đường đua, lực ép của xe có thể tăng lên đến 150%.
Hệ thống treo của GT3 không sử dụng lại bộ phận nào giống với mẫu 911 Carrera. Các kỹ sư đã sử dụng thiết lập xương đòn kép từ mẫu xe đua 911 RSR và GT3 Cup, sau đó cải tiến lại để phù hợp cho việc vận hành trên đường trường. Đuôi xe được trang bị hệ thống treo đa liên kết, các khớp nối bổ sung được thêm vào trước và sau xe để tạo ra khung xe sắc nét cũng như an toàn hơn.
Porsche 911 GT3 thứ tư về nước được trang bị bộ mâm hợp kim 5 chấu kép sơn đen mờ, có đường kính 20 inch phía trước và 21 inch phía sau. Mâm xe được viền trang trí chỉ màu xanh Shark Blue, tương tự lớp sơn ngoại thất, kết hợp cùng bộ khoá tâm bánh xe, cùm phanh sơn vàng và tuỳ chọn đĩa phanh Ceramic Composite. Hệ thống phanh lớn hơn cũng được sử dụng với đường kính 408 mm, tuy nhiên lại nhẹ hơn 17% so với hệ thống phanh trên 911 Turbo nhờ có vòng ma sát hẹp hơn.
Lốp mùa hè hiệu suất cao là trang bị tiêu chuẩn, lần đầu tiên người mua có thể lựa chọn loại cao su hợp pháp trên đường phố chỉ có trên các mẫu RS. Đây là loại lốp tương tự được sử dụng cho các vòng đua chuẩn Nurburgring. Ngoài ra, Porsche cho biết GT3 mới đã chinh phục Nurburgring-Nordschleife trong 6:59,927 – nhanh hơn 17 giây so với người tiền nhiệm 991.2 GT3.
Khoang nội thất của xe có vô-lăng thể thao đa chức năng được bọc vải Race-Tex và nút lựa chọn chế độ lái. Xe được trang bị ghế bộ ghế đua chỉnh cơ với phần khung có cấu tạo từ sợi carbon siêu nhẹ. Tựa đầu thêu chữ ‘GT3’ và đai an toàn có màu vàng thể thao. Cabin xe có phối màu tối, kết hợp cùng những đường chỉ khâu màu xanh dương làm điểm nhấn. Chất liệu Alcantara và da cao cấp bao phủ khoang lái, trong khi đó sợi carbon xuất hiện ở khu vực bệ bước, viền táp-pi, viền bảng táp-lô, ốp cụm điều khiển, ghế ngồi,…
Đặc biệt hơn, chiếc Porsche 911 GT3 thứ tư cập bến nước ta còn có thêm trang bị khung chống lật ở phía sau ghế ngồi, hệ thống âm thanh trên xe thuộc thương hiệu Bose. Xe đồng thời được bổ sung thêm chức năng màn hình theo dõi dành riêng cho GT giúp người lái dễ dàng xem các thông tin quan trọng như áp suất lốp và nhiệt độ nước. Gói Chrono, tích hợp trên đồng hồ bấm giờ analog và hỗ trợ Lap Trigger cũng có mặt trên chiếc 911 GT3 trong bài viết.
Hiện mức giá của chiếc Porsche 911 GT3 vừa được nhập khẩu về nước vẫn là một ẩn số.