Những trang bị điện tử trên xe bắt đầu được trang bị nhiều hơn vào đầu những năm 2000 nhằm đảm bảo các tiêu chí an toàn của một chiếc xe hơi. Theo một nghiên cứu, vào năm 2004, chỉ có khoảng chưa đến 20% số lượng xe bán ra trên thị trường sở hữu các công nghệ như hệ thống cân bằng điện tử, túi khí hông, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo điểm mù,… nhưng đến năm 2017, có đến 80% những chiếc xe bán ra được trang bị sẵn các trang bị này. Tuy nhiên, đó đều là những trang bị cơ bản cho những chiếc xe hơi hiện đại, một số trang bị cao cấp hơn có thể kể đến như kiểm soát hành trình thích ứng, gương chống chóa, hệ thống giải trí,… hay thậm chí là các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu như tắt động cơ tạm thời, hệ thống khởi động, ngắt xi-lanh,… đều liên quan đến trang bị điện tử.
Công nghệ xử lí điện tử cũng đã thay đổi căn bản các quy trình thiết kế, kỹ thuật và sản xuất ô tô. Các công cụ kỹ thuật số trao quyền cho các kỹ sư để tạo ra những chiếc xe nhanh hơn, với độ chính xác và tự tin hơn trong công việc. Các bộ phận khớp với nhau với dung sai chặt chẽ hơn, môi trường ảo mô phỏng thời gian thử nghiệm trong vài ngày và dây chuyền lắp ráp tạo ra những chiếc xe như thể chúng là mô hình đúc.
Mặc dù không thể phủ nhận rằng những chiếc xe hiện đại tiên tiến hơn nhiều so với những chiếc xe tiền nhiệm của chúng, nhưng các tính năng mới đang khiến chi phí tăng lên. Theo Deloitte, các thiết bị điện tử chiếm 18% tổng chi phí cho xe vào năm 2000 nhưng con số đó hiện là 40%. Vào năm 2030, chúng dự kiến sẽ đạt 45% tổng giá trị của một chiếc xe khi bán ra. Cụ thể hơn, chi phí cho vật liệu chất bán dẫn trên xe là 312 USD (251 Bảng Anh / 288 Euro) cho mỗi chiếc xe vào năm 2013. Con số đó hiện đã tăng lên khoảng 400 USD (322 Bảng Anh / 369 Euro) và dự kiến sẽ đạt gần 600 USD (483 Bảng Anh / 554 Euro) vào năm 2022.
Tất nhiên, không có gì đáng ngạc nhiên khi các khoản chi cho công nghệ điện tử khi những chiếc xe hiện nay sở hệ thống an toàn tiên tiến, nhiều màn hình hơn và công nghệ lái bán tự động. Một khi công nghệ điều khiển bán tự động, tự động tăng khả năng của chúng hơn nữa, số tiền mà các công ty phải trả cho các khoản về công nghệ cũng sẽ theo đó mà tăng đáng kể.
Theo Car and Driver