Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 783
- Loại bài
- Bài dịch
Aston Martin DB12 S là mẫu xe đầu bảng của dòng DB huyền thoại. DB12 S là sự hồi sinh của hậu tố “S” hiệu suất cao với công suất 700 mã lực, tăng tốc 0-97 km/h còn 3,4 giây.
Aston Martin công bố DB12 S - mẫu xe dẫn đầu của dòng DB huyền thoại, tập trung vào người lái. DB12 S được phát triển dựa trên những thành công của DB12 mang đến hiệu suất đầy phấn khích. Aston Martin DB12 S là đỉnh cao mới của dòng Super Tourer.
Cùng với DBX S và Vantage S, DB12 S là mẫu xe mới nhất tôn vinh truyền thống lâu đời của Aston Martin khi sử dụng hậu tố “S” cho phiên bản hiệu suất cao nhất của mẫu xe quá nổi tiếng.
Truyền thống “S” bắt nguồn từ năm 1953 với chiếc xe đua DB3S. Tiếp đến là Vanquish S thế hệ đầu tiên (năm 2004) và thế hệ thứ 2 (năm 2016), Vantage S V8 (năm 2011), Vantage S V12 (năm 2013) và Rapide S cấu hình bốn chỗ (năm 2013).
Sức mạnh của DB12 S có sự cải thiện, động cơ V8 dung tích 4.0L tăng áp kép, công suất 690 mã lực (700 PS) tại 6.000 vòng/phút (tăng 19,7 mã lực/20PS) và mô-men xoắn 800Nm từ 3.000 - 6.000 vòng/phút, DB12 S mang lại phản ứng ấn tượng. Tốc độ tối đa 202 dặm/giờ (325 km/h).
DB12 S có âm thanh 4 ống xả mới bằng thép không gỉ được tinh chỉnh để nhấn mạnh tần số động cơ trong toàn dải vòng tua, mang lại âm thanh sâu và mạnh. Hệ thống ống xả titan (tùy chọn) sẽ khuếch đại âm thanh, tăng cường tần số bass, trung và cao, nâng mức âm thanh thêm 1,5dB; đồng thời giảm trọng lượng 11,7kg so với hệ thống thép không gỉ.
Hệ truyền động được hiệu chỉnh tối ưu hoá hệ thống Launch Control, giảm 50% thời gian chuyển số, cải thiện 0,1 giây khi tăng tốc từ 0-97 km/h còn 3,4 giây.
Kỹ sư Aston Martin tinh chỉnh thêm mức độ phản hồi bàn đạp ga với bản map chân ga “S” mới. Gói nâng cấp khung gầm toàn diện tăng cảm giác linh hoạt, kết nối người lái, đồng thời cải thiện cảm giác và sự điềm tĩnh.
Hệ thống giảm xóc Bilstein DTX cải thiện kiểm soát lực lăn và góc nghiêng, hoạt động hài hòa với thanh chống lật sau cấu hình cứng và các thiết lập hình học camber, toe và castor được tinh chỉnh. Sự kết hợp này mang lại sự tự tin ở đầu xe và cảm giác linh hoạt tổng thể.
Việc hiệu chỉnh hệ thống lái và vi sai điện tử phía sau (E-diff) tạo ra sự kết nối và phản ứng tự nhiên, trực giác hơn. Với bước ga sớm trong góc cua, DB12 S đạt cân bằng hoàn hảo, tự tin.
Nâng cấp quan trọng khác của DB12 S là phanh gốm carbon (CCB - Carbon Ceramic Brakes) tiêu chuẩn. Mang lại hiệu suất phanh và khả năng chịu nhiệt vượt trội. Đĩa phanh trước đường kính 410mm ở phía trước, 360mm ở phía sau. Giảm trọng lượng 27kg không tải so với phanh thép.
Aston Martin DB12 S còn có hệ thống kiểm soát phanh trong cua (CBC - Corner Braking Control), tối ưu hóa tương tác giữa kiểm soát trượt phanh (Integrated Brake Slip Control) và các mô-đun kiểm soát xe. CBC dự đoán duy trì sự ổn định khi phanh vào cua, ghì chặt đường line từ khi vào cua đến đỉnh cua.
Hệ thống này cho phép người lái phanh muộn hơn với sự ổn định, đồng thời hệ thống phân bổ mô-men xoắn trục sau, vào cua chính xác và nhất quán trong mọi môi trường lái.
Giám đốc Hiệu suất Xe của Aston Martin - Simon Newton, cho biết: “Công nghệ mà chúng tôi giới thiệu với DB12 giờ đây cho phép chúng tôi khám phá chiều sâu về tính cách và khả năng trong cùng một nền tảng xe. DB12 S có một loạt chi tiết thay đổi, giữ mức độ tinh tế đặc trưng, nâng cao hiệu suất và tăng cường sự tương tác của người lái.
Việc bổ sung dải động lực và hiệu suất lớn hơn này vào DB12 S, Aston Martin tin rằng đã nâng triết lý Super Tourer lên một tầm cao mới đầy phấn khích.”
Aston Martin DB12 S thể hiện tố chất thể thao nhờ vào bộ chia gió trước mới tạo vẻ ngoài quyết đoán hơn, tạo lực ép xuống và dẫn luồng khí vào các vòm bánh trước để ổn định luồng khí và giảm lực nâng. Ngoài ra, DB12 S còn có các khe thoát nhiệt trên nắp capo màu đen bóng hoặc sợi carbon Twill 2x2.
Nhiệm vụ của khe thoát nhiệt, giải phóng khí nóng từ khối động cơ V8 4.0L. Hai bên hông với các chi tiết nổi bật sơn màu đen bóng.
Huy hiệu “S” trên DB12 S đặt tại chắn bùn trước, bên dưới khe gió hông. Huy hiệu được làm thủ công với màu chrome sáng và tối, hoàn thiện men thủy tinh đỏ; đây là dấu ấn tính tế của hiệu suất.
Khí động học đóng vai trò quan trọng với cánh lướt gió sau cố định, tăng độ ổn định ở tốc độ cao. Phía dưới là bộ khuếch tán sau mới, giảm lực nâng trong khi tạo không gian cho cặp đôi ống xả đặc trưng của DB12 S.
Nội thất DB12 S mang nhiều dấu ấn “S” trong dải sản phẩm của Aston Martin. Nổi bật là lớp hoàn thiện anodized đỏ cho núm điều chỉnh chế độ lái kim loại cũng là màu của dây an toàn, chỉ may tương phản tại viền ghế, tựa đầu...
Vô-lăng thể thao bọc Alcantara, tích hợp sưởi. Đặc biệt biểu tượng cánh Aston Martin trên tựa đầu ghế sử dụng kỹ thuật kết hợp dập nổi, dập chìm để đạt độ chính xác và chiều sâu.
DB12 S có 3 tuỳ chọn lớp hoàn thiện chất liệu nội thất, gồm: da và Alcantara Accelerate, da semi-aniline và Alcantara Inspire S, da semi-aniline hoàn toàn Inspire S.
Cả hai gói Inspire S, gồm: chần xương cá với lỗ đục siêu nhỏ và trần Alcantara. DB12 S trang bị ghế trước Sport Plus chỉnh điện 16 hướng tiêu chuẩn, cùng ghế Hiệu suất Sợi Carbon (tùy chọn).
Hai biến thể Coupe và Volante của DB12 S bắt đầu nhận đặt hàng từ Quý 1/2026.
Tham khảo Aston Martin