Aston Martin Valkyrie AMR Pro: Siêu phẩm 1000 mã lực, chỉ sản xuất đúng 40 xe

0

Aston Martin Valkyrie AMR Pro (6).JPG

Aston Martin từng công bố phiên bản Concept của mẫu Valkyrie AMR Pro tại Triển lãm Ô tô Geneva Motorshow năm 2018, tuy nhiên thương hiệu đã thực hiện một số thay đổi lớn và toàn diện trước khi khởi động dây chuyền sản xuất của mẫu xe này.


Aston Martin Valkyrie AMR Pro (2).JPG

Vào năm 2019, Aston Martin, Adrian Newey, Red Bull Advanced Technologies (RBAT) và đối tác kỹ thuật Multimatic đã cùng hợp tác và làm việc chuyên sâu trên một nền tảng thiết kế xe đua Aston Martin Valkyrie nhằm phát triển một mẫu xe với mục đích giành chiến thắng trong giải đua 24 Hours of Le Mans ở phân hạng Hypercar mới. Và giờ đây thương hiệu đã sử dụng chính thiết kế này để phát triển cho bản thương mại của Valkyrie AMR Pro.


Aston Martin Valkyrie AMR Pro (4).JPG

Valkyrie AMR Pro mới được trang bị hệ thống khung gầm được tối ưu hóa dành cho việc vận hành trên đường đua cũng như các chi tiết thiết kế mang tính khí động học thuần túy của dự án phát triển xe đua Valkyrie Le Mans và hệ thống truyền động của xe cũng được sửa đổi để chiếc xe có thể vận hành một cách ấn tượng nhất. Hơn nữa, thiết kế cũng như hiệu năng của Valkyrie AMR Pro đã được sửa đổi, phá bỏ mọi giới hạn ràng buộc về luật lệ của các giải đua và hiện nay chiếc xe đã vượt quá tiêu chuẩn để trở thành một “ứng cử viên nặng ký” tại giải đua 24 Hours of Le Mans.


Aston Martin Valkyrie AMR Pro (7).JPG

Để phát triển mẫu hypercar ấn tượng này, Aston Martin đã tiếp tục hợp tác công nghệ với Red Bull Advanced Technologies (RBAT). Valkyrie AMR Pro là một chiếc xe có sức mạnh và khả năng vượt trội chưa từng có. Xe sử dụng một phiên bản duy nhất của khung gầm Valkyrie có chiều dài cơ sở dài hơn 380mm và chiều ngang rộng hơn 96mm ở phía trước; 115mm ở phía sau so với Valkyrie nguyên bản. Valkyrie AMR Pro cũng được trang bị thêm gói khí động học nâng cao giúp tăng thêm chiều dài tổng thể của xe lên 266mm. Luồng gió lưu thông qua xe cũng như thiết kế khung gầm mới đã giúp cân bằng các loại lực, thậm chí phiên bản này cung cấp gấp đôi lượng lực ép so với xe đua đường phố Valkyrie.


Aston Martin Valkyrie AMR Pro (5).JPG

Để đạt được tiêu chí trọng lượng nhẹ nhất và thời gian hoàn thành một vòng đua nhanh nhất, Valkyrie AMR Pro được trang bị động cơ V12 có dung tích 6,5 lít hút khí tự nhiên do Cosworth chế tạo nhưng đã được tinh chỉnh để có thể đạt được mức công suất cực khủng 1000 mã lực tại 11,000 vòng/phút. Aston Martin đã cắt giảm trọng lượng tổng thể cho xe bằng việc loại bỏ hệ thống hybrid pin điện cùng với một loạt các biện pháp nhằm cắt giảm trọng lượng tổng thể khác như phần thân xe được làm bằng sợi carbon siêu nhẹ, hệ thống treo carbon và kính chắn gió Perspex. Cùng với hiệu suất khí động học “phá vỡ” những quy định về quy cách của Le Mans Hypercar, Valkyrie AMR Pro hứa hẹn sẽ có hiệu suất trên đường đua tiệm cận với một chiếc xe đua Công thức 1.


Aston Martin Valkyrie AMR Pro (3).JPG

Các thông số kỹ thuật và hiệu suất khác của Valkyrie AMR Pro sẽ được công bố vào cuối năm nay và Aston Martin hy vọng Valkyrie AMR Pro sẽ hoàn thành một vòng đua tại trường đua Le Mans trong vòng 3 phút 20 giây với mức hiệu suất cực kỳ vượt trội và ấn tượng. Giám đốc điều hành Aston Martin, Tobias Moers cho biết: “Toàn bộ chương trình phát triển Aston Martin Valkyrie là một cuộc phiêu lưu phi thường trong lĩnh vực kỹ thuật. Là một biểu hiện của niềm đam mê và chuyên môn có thể tìm thấy trong Aston Martin, Valkyrie AMR Pro là một dự án không thể so sánh và đích thị là một phiên bản chỉ dành cho đường đua thực sự. Valkyrie AMR Pro là minh chứng cho cam kết của Aston Martin đối với việc phát triển một chiếc xe với mức hiệu suất thuần túy những phiên bản với hiệu suất tương tự đương nhiên sẽ được nằm trong danh mục sản phẩm trong tương lai của chúng tôi.”

Đi kèm với Valkyrie AMR Pro – Mẫu xe chỉ dành riêng cho đường đua này còn đem tới cho khách hàng cơ hội tham dự một ngày trải nghiệm trên đường đua riêng được tổ chức bởi Aston Martin tại một loạt các Vòng đua FIA Quốc tế trên toàn thế giới. Trải nghiệm sẽ đem tới cho chủ sở hữu xe cơ hội tham gia vào các hoạt động trên đường đua và đường pit và được hỗ trợ từ đội Hướng dẫn của Aston Martin Valkyrie cũng như được tặng quần áo đua độc quyền của FIA và được thưởng thức bữa tối dành riêng cho các vị khách VIP.


Aston Martin Valkyrie AMR Pro (9).JPG

Với công việc phát triển mở rộng đã hoàn thành bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng, quá trình kiểm tra vật lý của Valkyrie AMR Pro đang sắp được bắt đầu và để đảm bảo rằng Valkyrie AMR Pro sẽ mang lại trải nghiệm lái tuyệt vời nhất, các tay đua của Đội Aston Martin Cognizant Formula One sẽ tham gia ngay từ đầu để phát triển và hoàn thiện các thiết lập của chiếc xe.


Aston Martin Valkyrie AMR Pro (8).JPG

Toàn bộ 40 chiếc Aston Martin Valkyrie AMR Pro sẽ được sản xuất với cấu hình tay lái thuận và sẽ được bàn giao toàn bộ tới tay khách hàng. Ngoài ra, thương hiệu sẽ giữ lại 2 chiếc bản thử nghiệm. Dây chuyền sản xuất Valkyrie AMR Pro sẽ sớm được bắt đầu và việc giao hàng sẽ được tiến hành vào quý 4 năm 2021.

Tham khảo: Aston Martin

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcLamborghini Huracan EVO “đảm nhiệm” vị trí xe dẫn đường tại sân bay Ý
Bài tiếp theo3 ngày vàng nhận gấp đôi ưu đãi khi chốt cọc ô tô điện VinFast VF e34