Audi đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe nhập khẩu nguyên chiếc

0

audi-de-xuat-giam-50-phi-truoc-ba-anh-1.jpg

Phải tạm dừng kinh doanh nhưng các nhà nhập khẩu, nhà phân phối ô tô nguyên chiếc vẫn phải chịu gánh nặng từ chi trả chi phí thuê cơ sở thương mại, lưu kho, thuế và nhân lực,…

Mới đây, Công ty TNHH ô tô Á Châu, đơn vị nhập khẩu chính hãng Audi tại Việt Nam vừa có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Kế Hoạch & Đầu tư đề xuất áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu nguyên như đối với chính sách dành cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) đang được xem xét.

Năm 2020 đối với tổng số ô tô khách tại Việt Nam, số lượng đã tăng 3% so với năm 2019. Số lượng xe lắp ráp trong nước (CKD) tăng 19% và số lượng xe nhập nguyên chiếc (CBU) giảm 33%. Đối với xe thương mại, tổng số lượng đã sụt giảm 19%, số lượng xe CKD giảm 16%; trong khi đó số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) giảm 25%.

Cũng theo Audi, trong năm 2021 các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam đã khiến các nhà nhập khẩu, nhà phân phối ô tô nguyên chiếc (CBU) tạm ngừng kinh doanh. Trong khi các nhà nhập khẩu, nhà phân phối ô tô là các đơn vị chịu gánh nặng từ việc các phòng đăng ký, đăng kiểm đang ngừng hoạt động; thế nhưng các doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục chi trả chi phí thuê cơ sở thương mại, lưu kho, thuế và nhân lực,…

Do đó Audi nói riêng và các doanh nghiệp xe nhập khẩu, nhà phân phối nói chung mong rằng chính sách giảm lệ phí trước bạ cần áp dụng cho 2 loại xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc để đảm bảo công bằng.


audi-de-xuat-giam-50-phi-truoc-ba-anh-2.jpg

Trong khi đó góp ý cho việc dự thảo Nghị quyết mà Bộ Kế Hoạch & Đầu tư đang soạn thảo, đề xuất “đánh giá tác động để có thể xem xét cho việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp thêm một thời gian trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra”.

Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Audi Việt Nam – ông Laurent Genet nhận định, “việc đối xử ưu tiên trên tầm quốc gia này vi phạm điều III.4 của GATT (Hiệp ước chung về thuế quan và mậu dịch General Agreement on Tariffs and Trade) mà Việt Nam đã ký kết cũng như được hưởng các lợi ích to lớn tại nước ngoài khi tất cả các điều khoản FTA đã được thực thi.

Trước đó, ngày 28/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đối với ngành sản xuất ô tô trong nước. Theo đó quy định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020.

Ước tính của Bộ Tài chính, tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng. Sau khi tổng kết Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, nhờ việc giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm, số thuế, phí của doanh nghiệp ôtô đóng góp vào ngân sách tăng khoảng 11.200 tỷ đồng.

Chính sách này đã tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Bên cạnh đó, giá xe cũng hấp dẫn và kích thích nhu cầu mua xe ô tô của các tổ chức, cá nhân trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, điều này đã tạo nên sự bất công đối với các xe nhập khẩu.

Mới đây nhất, Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam (TC Motor) đã có văn bản đề xuất về việc gia hạn áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Sau khi nhận được kiến nghị từ TC Motor, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của TC Motor nhằm tháo gỡ khó khăn đại dịch năm 2021.

Ngoài ra, đầu tháng 8/2021, UBND Tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn chương trình ưu đãi thuế đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cho giai đoạn từ sau năm 2022. Đồng thời, gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thị đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian phù hợp theo diễn biến của dịch bệnh.


Vào tháng 5, Bộ Tài Chính đã bác đề xuất giảm 50% phí trước bạ xe mới đối của Hiệp hội các nhà sản xuất ô to Việt Nam (VAMA). Kết thúc kinh doanh tháng 7/2021, tổng doanh số các doanh nghiệp thành viên giảm 32% so với tháng 6.2021, chỉ đạt 16.035 xe. Riêng doanh số xe tháng 7/2021 đã giảm một nửa. Đến nay đã là tháng thứ 4 thị trường ô tô Việt liên tục sụt giảm sức mua.

Tổng hợp

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcLamborghini và những thành tựu vượt bậc ít ai biết đến
Bài tiếp theoGV60: Ngỡ ngàng trước Crossover chạy điện tuyệt đẹp đầu tiên của Genesis