BAIC Q7 – xe 5 chỗ “giống Range Rover” giá 658 triệu đồng tại Việt Nam

0
Thời gian qua, trong số các mẫu xe được người tiêu dùng Việt Nam nhắc đến nhiều trên các kênh mạng xã hội có một mẫu tên “Q7”. Đừng nhầm lẫn nó với xe crossover hạng sang Audi từ Đức. Đây là một mẫu xe có xuất xứ Trung Quốc, do hãng BAIC sản xuất và bán ra thị trường nội địa dưới tên nhãn hiệu con Changhe. Ngoại hình của xe thì lại mang dáng dấp của Land Rover Range Rover, nhưng tất nhiên không thể nào giống hệt và tinh xảo bằng.


baic_q7_2018_00-1024x682.jpg

BAIC từng nỗ lực thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 2015 khi đem xe trưng bày trong khuôn khổ triển lãm xe của các đơn vị nhập khẩu Vietnam International Motorshow. Tuy nhiên từ đó đến nay các hoạt động quảng bá của đơn vị phân phối khá lặng lẽ và lượng xe bán ra tương đối nhỏ giọt. Xe Trung Quốc cũng chỉ được nhắc đến tại Việt Nam nhiều hơn trong quãng thời gian khoảng 1 năm trở lại đây, sau khi mẫu Zotye Z8 (T700) tạo “cơn sốt” và đó là cơ hội để những sản phẩm khác tranh thủ ăn theo, chẳng hạn như chiếc BAIC Q7 này.


baic_q7_2018_02-1024x682.jpg

Ở Việt Nam, luôn có một bộ phận khách hàng bị thu hút trước những mẫu xe Trung Quốc bởi nhiều yếu tố: ngoại hình thiết kế giống xe sang Đức hoặc Anh Quốc, được trang bị sẵn rất nhiều tiện nghi và tính năng hiện đại, cũng như giá bán luôn định vị ở mức rất hấp dẫn so với mặt bằng chung của thị trường. BAIC Q7 cũng không phải ngoại lệ, xe được các đại lý kinh doanh quảng bá với giá chỉ 658 triệu đồng và đã bao gồm luôn phí trước bạ, dù kích thước khá to lớn.


baic_q7_2018_04-1024x682.jpg

BAIC Q7 dài 4.655 mm (trong đó chiều dài cơ sở là 2.670 mm), rộng 1.855 mm và cao 1.720 mm. Xe có khoảng sáng gầm tương đối thông thoáng ở mức 215 mm, khối lượng khoảng gần 1,5 tấn. Như vậy, những thông số này đặt BAIC Q7 vào ngang tầm với những mẫu xe crossover hạng trung quen thuộc ở Việt Nam như Mazda CX-5, Honda CR-V, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander hay Hyundai Tucson. Thế nhưng giá trị xe lại chỉ ngang các dòng crossover cỡ nhỏ như Ford EcoSport hoặc Hyundai Kona. Đó là lợi thế đầu tiên của BAIC Q7.


baic_q7_2018_03-1024x682.jpg

Tương tự như cách làm của Zotye với mẫu Z8, nhà sản xuất BAIC không hề giấu giếm rằng họ nỗ lực mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm “giống xe sang” với chi phí thấp. BAIC Q7 sở hữu những chi tiết giống Range Rover ở kiểu dáng tổng thể vuông vức đồ sộ, cụm đèn chính, lưới tản nhiệt cho đến kính hông. Đèn chiếu gần dạng Projector Xenon, chiếu xa dùng công nghệ Halogen, có chức năng rửa đèn, bật tắt và cụp đèn tự động. Dải đèn LED ban ngày và đèn sương mù. Bộ mâm 5 chấu kích thước 18 inch của xe được thiết kế khá bắt mắt, được bọc bởi lốp Cooper (thương hiệu gốc Mỹ nay thuộc sở hữu của Ấn Độ). Phần đuôi xe thì không mấy ấn tượng.


baic_q7_2018_13-1024x682.jpg

Bên trong khoang cabin BAIC Q7 là 2 hàng ghế với 5 chỗ ngồi, sắp xếp khá rộng rãi. Nội thất xe sử dụng vật liệu da là chính, màu ghế da có lựa chọn đen hoặc nâu vàng tùy theo nhu cầu của từng khách hàng. Ghế lái chỉnh điện, có tích hợp sưởi và làm mát. Vô-lăng 2 chấu phỏng theo xe Peugeot nhưng phần trung tâm lại tương tự như trên xe Land Rover. Các nút bấm và khe gió điều hòa được làm khá giống với Range Rover Sport, nhưng độ hoàn thiện thì chỉ ở mức trung bình và khó có thể khiến người dùng trầm trồ thích thú như hàng “xịn”.


  • baic_q7_2018_05-1024x682.jpg

  • baic_q7_2018_12-1024x682.jpg

  • baic_q7_2018_06-1024x682.jpg

  • baic_q7_2018_11-1024x682.jpg

Đặc trưng của những dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam là rất nhiều công nghệ hiện đại so với giá bán. BAIC Q7 cũng vậy, xe sở hữu màn hình giải trí 12 inch đặt dọc như Tesla, tích hợp định vị GPS, điều khiển bằng giọng nói, kết nối iOS, Android, Wifi, USB. Dàn âm thanh 6 loa, cửa sổ trời toàn cảnh. Rất nhiều tính năng tự động bao gồm đèn, gạt mưa, điều hoà… Cốp mở điện.


  • baic_q7_2018_07-1024x682.jpg

  • baic_q7_2018_09-1024x682.jpg

  • baic_q7_2018_08-1024x682.jpg

Các công nghệ hỗ trợ an toàn cũng là ưu điểm trên BAIC Q7. Mẫu xe Trung Quốc này được trang bị các hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh BA, cân bằng điện tử ESP, kiểm soát lực kéo TSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, phanh tay điện tử EPB có tự động giữ auto-hold, ga tự động, cảm biến trước/sau, cảm biến áp suất lốp, camera 360 độ và 6 túi khí. Đây đều là những tính năng cao cấp mà các dòng xe phổ thông ngang tầm giá với BAIC Q7 hầu như không thể có đủ.


baic_q7_2018_10-1024x682.jpg

BAIC Q7 vận hành bằng động cơ xăng tăng áp, dung tích 1.5L có khả năng sản sinh được lượng công suất chỉ 150 mã lực và đạt mô men xoắn cực đại 210 Nm, kết hợp hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Theo bảng thông số kỹ thuật do nhà phân phối cung cấp thì động cơ BAIC Q7 đạt chuẩn khí thải Euro V và có thể cho xe tăng tốc lên ngưỡng tối đa khoảng 170 km/h.


baic_q7_2018_01-1024x682.jpg

Nếu so với mẫu xe Zotye Z8 đang nổi đình nổi đám tại Việt Nam thì BAIC Q7 rẻ hơn 70 triệu đồng nhưng thua kém về hầu hết mọi phương diện, từ sự bắt mắt ngoại hình, số lượng tiện ích, số chỗ ngồi cho đến khả năng vận hành của cơ cấu truyền động. Kích thước tổng thể BAIC Q7 cũng nhỏ hơn Z8 và chỉ trội hơn về thông số chiều cao. Có cảm giác như nhà phân phối đưa mẫu xe này về Việt Nam chỉ để người tiêu dùng có thêm cơ sở so sánh với Z8, vì bản thân nó không mấy hấp dẫn cho lắm.

Tổng hợp
NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcNissan X-Trail 2019 ra mắt tại Thái Lan, giá từ 43.000 USD
Bài tiếp theo10 mẫu xe du lịch bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2019