Bentley ra mắt mâm xe bằng sợi carbon cho SUV Bentayga

0

Bentley-ra-mắt-mâm-xe-bằng-sợi-carbon-cho-Bentayga (1).jpg

Nhằm mang đến cảm giác lái và sự êm ái tốt hơn cho những chiếc SUV Bentayga, Bentley mới đây đã cùng bộ phận cá nhân hóa đặc biệt Mulliner hợp tác với Bucci Composites ra mắt tùy chọn mâm xe bằng sợi carbon có kích thước 22 inch.

Bộ mâm này sẽ được bán ra thông qua bộ phận cá nhân hóa Mulliner. Ở thời điểm đó, đây sẽ là bộ mâm được làm bằng sợi carbon kết hợp composite có kích thước lớn nhất được một hãng xe cung cấp cho sản phẩm của mình. Nhờ sử dụng vật liệu siêu nhẹ siêu cứng này, Bentley cho biết mỗi bánh xe của Bentayga sẽ nhẹ hơn 6 kg, tổng cộng, xe sẽ giảm được 24 kg khối lượng không treo, từ đó giúp cải thiện khả năng kiểm soát, phanh cũng như giảm xóc.


Bentley-ra-mắt-mâm-xe-bằng-sợi-carbon-cho-Bentayga (5).jpg

Không chỉ có cân nặng là yếu tố quyết định, nhờ sử dụng loại vật liệu cứng chắc là sợi carbon làm nền tảng, mâm xe sẽ khó bị biến dạng hơn so với mâm nhôm. Theo nghiên cứu mà hãng đưa ra, mâm nhôm cùng kích thước có thể bị lệch góc camber đến 1 độ do biến dạng mâm, từ đó giảm khả năng bám đường của chiếc SUV này. Độ cứng của mâm cũng ảnh hướng đến độ mòn của lốp. Khi mâm không bị cong vênh, lốp xe sẽ có được sự ổn định và có được bề mặt tiếp xúc tốt hơn với mặt đường.


Bentley-ra-mắt-mâm-xe-bằng-sợi-carbon-cho-Bentayga (4).jpg

Để đảm bảo an toàn và kiểm tra chất lượng của bộ mâm trước khi đi vào sản xuất, Bentley đã phải thử nghiệm chúng với tổ chức giám sát là TUV. Bộ mâm đặc biệt này phải vượt qua tất cả các bài kiểm tra mà TUV đưa ra, bao gồm cả kiểm tra lực nén, kiểm tra va đập quay, va đập ngang để mô phong các tình huống sụp ổ gà, cán đá, lốp căng và thử nghiệm chịu lực khi được tác động mô-men xoắn quá mức. Và dĩ nhiên, bộ mâm này đạt được các chỉ số vượt xa so với mâm nhôm.


Bentley-ra-mắt-mâm-xe-bằng-sợi-carbon-cho-Bentayga (3).jpg

Ở mâm xe nhôm, khi bị va đập mạnh, chúng sẽ bắt đầu nứt. Với mâm xe bằng sợi carbon, khi chịu lực lớn, các lớp đan sợi carbon sẽ bị bung ra. Khi bị nứt, mâm xe sẽ làm lốp mất áp suất hoặc hơn là nổ lốp và lập tức ảnh hướng để cảm giác ổn định của xe. Với mâm sợi carbon, sự mất áp suất sẽ vẫn diễn ra nhưng sẽ không nhanh như khi bị nứt, từ đó người lái có thể dễ dàng kiểm soát sự mất lái của xe hơn.


Bentley-ra-mắt-mâm-xe-bằng-sợi-carbon-cho-Bentayga (2).jpg

Về giá bán, hiện tại Bentley và Mulliner vẫn chưa chính thức công bố mức giá cho bộ mâm sợi carbon kích thước 22 inch cho Bentayga. Bộ mâm này sẽ được bán ra vào cuối năm nay bên cạnh các trang bị bằng sợi carbon khác như líp cản trước, cản sau, líp hông, cánh gió, bệ bước…

Tham khảo Bentley

VNB
Author: VNB

Bài trướcNguyên nhân nào xe lắp ráp có giá ngang xe nhập khẩu?
Bài tiếp theoMcLaren 765LT Spider – siêu xe mui trần dẫn đầu phân khúc