BMW iX khoác lên mình lớp áo E Ink cực độc, có thể đổi màu chỉ với một nút bấm

0

BMW iX E Ink (7).JPG

Việc thay đổi màu sắc ngoại thất của một chiếc xe đã không còn quá xa lạ với nhiều người với nhiều phương pháp khác nhau. Phương pháp thường được nhiều người dùng lựa chọn nhất chính là dán decal vì có thể dễ dàng tháo bỏ, thay đổi màu sơn hơn là phương pháp sơn truyền thống. Tuy nhiên mới đây, BMW đã phát triển một “lớp áo” cho xe mang tên E Ink giúp ngoại thất của xe có thể đổi màu một cách nhanh chóng chỉ bằng một nút bấm.


BMW iX E Ink (8).JPG

Về bản chất, BMW đã phủ một loại mực in mang tên E Ink lên chiếc BMW iX và màu sơn ngoại thất của xe có thể thay đổi màu sắc một cách nhanh chóng. Trên chiếc xe mẫu mà BMW mang tới triển lãm CES 2022, chiếc xe có thể chuyển màu sắc từ trắng sang xám đen. Công nghệ đã được kế thừa từ các thiết bị đọc sách điện tử có thể chuyển đổi qua lại giữa màu trắng và đen dựa trên tâm trạng của người dùng.


BMW iX E Ink (10).JPG

Tuy nhiên theo phát ngôn từ phía đại diện thương hiệu BMW, việc áp dụng phương pháp đổi màu này giúp mẫu xe thích ứng tốt hơn với điều kiện thời tiết thông thường. Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ rõ, một chiếc ô tô màu đen có khả năng hấp thụ nhiều ánh sáng hơn, chính vì thế mà một chiếc xe màu đen vào mùa đông và màu trắng vào mùa hè sẽ phần nào giúp ích, góp phần giảm bớt gánh nặng cho hệ thống điều hòa nhiệt độ trên BMW iX.


BMW iX E Ink (6).JPG

Lớp phủ bề mặt của chiếc BMW iX Flow có các vi nang siêu mỏng với đường kính tương đương độ dày của sợi tóc người. Mỗi vi nang này chứa sắc tố trắng tích điện âm và sắc tố đen tích điện dương. Tùy thuộc vào cài đặt đã chọn, thiết lập sẽ cho kích thích bằng điện trường làm cho các sắc tố trắng hoặc đen tụ lại ở bề mặt của vi nang, tạo cho xe có bề mặt màu đen.


BMW iX E Ink (3).JPG

Để đạt được hiệu ứng này trên thân xe liên quan đến việc áp dụng nhiều phân đoạn ePaper được trang bị chính xác. Các quy trình thiết kế chung được thực hiện để đảm bảo các phân đoạn phản ánh các đường nét đặc trưng của xe, từ đây không làm mờ nhạt đi những đường nét này ngay cả khi đổi màu. Các thuật toán thiết kế tổng hợp cho phép tăng cường khả năng định hình và tăng tính linh hoạt để điều chỉnh ePaper chính xác theo các đường nét thiết kế của xe.


BMW iX E Ink (2).JPG

Công nghệ cắt laser đảm bảo độ chính xác cao trong việc tạo ra từng phân đoạn trên thân xe. Sau khi các phân đoạn được áp dụng và nguồn điện để kích thích điện trường được kết nối, toàn bộ thân máy được làm ấm và niêm phong để đảm bảo tái tạo màu tối ưu và đồng nhất trong mỗi lần thay đổi màu sắc.


BMW iX E Ink (4).JPG

Nếu phương pháp này trở thành hiện thực, người dùng có thể có một mẫu xe với khả năng thay đổi diện mạo từ một mẫu xe với vẻ ngoài thể thao đến một diện mạo sang trọng, tinh tế hơn. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, công nghệ này dường như vẫn chưa được phát triển hoàn chỉnh để có thể sớm đưa vào thực tế sử dụng trên các mẫu xe.


BMW iX E Ink (1).JPG

Frank Weber, người đứng đầu bộ phận phát triển của BMW cho biết: “Trải nghiệm kỹ thuật số sẽ không chỉ giới hạn ở trong tương lai và sẽ ngày càng có nhiều sự kết hợp giữa thế giới thực và ảo. Với BMW iX Flow, chúng tôi đang làm cho những màu sắc trên thân xe trở nên sống động hơn.”


BMW iX E Ink (5).JPG

E Ink là một công nghệ cực kỳ tiết kiệm năng lượng vì công nghệ này hoàn toàn không cần năng lượng để giữ trạng thái màu đã chọn không đổi. Dòng điện chỉ chạy trong giai đoạn đổi màu ngắn và sau khi đổi màu hoàn tất sẽ không cần tới điện nữa. Tuy nhiên công nghệ này hiện chỉ là một dự án nghiên cứu và thiết kế, chính vì vậy mà công nghệ này hiện vẫn chưa được vận dụng vào những mẫu xe thương mại trong thời gian tới.


BMW iX E Ink (11).JPG

Hiện tại, BMW cũng đã công bố rằng lớp áo ngoại thất của xe với công nghệ E Ink có thể giúp truyền tải thông tin về trạng thái sạc của xe hoặc đèn nháy trong bãi đậu xe để người dùng có thể dễ dàng tìm xe.


BMW iX E Ink (9).JPG


BMW iX E Ink (12).JPG


BMW iX E Ink (13).JPG


BMW iX E Ink (15).JPG


BMW iX E Ink (16).JPG


BMW iX E Ink (17).JPG


BMW iX E Ink (18).JPG

BMW iX E Ink (19).JPG

Tham khảo: BMW

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcDiện kiến BMW M8 Competition Manhart Performance mạnh 823 mã lực, chỉ bán đúng 10 chiếc
Bài tiếp theoChevrolet Silverado chạy điện trình làng: Phiên bản mạnh nhất 664 mã lực, đi 644 km mỗi lần sạc