Bugatti Centodieci & EB 110: Khi hai thế hệ gặp mặt

0

Bugatti Centodieci (1).JPG

Trước thời khắc Centodieci chính thức bước vào dây chuyền sản xuất, các kỹ sư của Bugatti đang thực hiện các bước tinh chỉnh cuối cùng để có thể đưa ra những thiết lập hoàn hảo nhất có thể cho xe. Sau dịp thử nghiệm trên đường đua vào tháng qua, đội ngũ kỹ thuật từ Bugatti hiện đã đưa xe đến khu vực Nardo ở vùng Apulia, Ý. Các vòng đua trên đường thử có vai trò giúp kiểm tra tổng thể các chi tiết của xe trước khi mẫu Bugatti Centodieci được bắt đầu lắp ráp thủ công ở nhà máy tại vùng Molsheim.


Bugatti Centodieci (8).JPG

Centodieci được biết đến với cương vị như một sự tôn kính đối với chiếc EB 110 huyền thoại và là biểu tượng cho khả năng chế tạo những mẫu xe đặc biệt của Bugatti. EB 110 là một cột mốc quan trọng trên con đường hồi sinh thương hiệu Bugatti ở Molsheim vào năm 1998. Bên cạnh việc chinh phục những cung đường tốc độ ấn tượng, những tay đua còn đưa Centodieci qua nhiều khúc cua với nhiều tình huống khác nhau nhằm tinh chỉnh khung xe. Để vượt qua cung đường dài 6,2 km với nhiều khúc cua khó ở tốc độ cao luôn là thách thức lớn đối với những tay đua, tuy nhiên họ đã cầm lái chiếc Centodieci vượt qua thử thách một cách dễ dàng.


Bugatti Centodieci (4).JPG

Lars Fischer, Trưởng bộ phận Ứng dụng và Thử nghiệm Khung gầm tại Bugatti giải thích: “Với những con đường xung quanh khu vực Nardo, chúng tôi thậm chí có thể tinh chỉnh Centodieci một cách chính xác hơn nhằm đem lại sự thoải mái và cải thiện hơn nữa khả năng xử lý của chiếc xe.” Một nhóm 20 người bao gồm các chuyên gia về khung gầm và các chuyên gia trong lĩnh vực động cơ và thân xe dành khoảng hai tuần ở miền nam nước Ý để nghiên cứu các thông số kỹ thuật của Centodieci. Lars Fischer cho biết: “Chúng tôi kiểm tra tất cả dữ liệu được mô phỏng trước đây trong điều kiện thực tế ở tốc độ cao và nhiệt độ ngoài trời cao để đảm bảo Centodieci được điều chỉnh hoàn hảo cho mọi địa hình hoạt động.”


Bugatti Centodieci (3).JPG

Loris Bicocchi, một tay lái thử kỳ cựu của Bugatti đã tham gia vào việc phát triển EB 110 từ những ngày đầu và đã từng đồng hành với EB 110 qua nhiều cung đường thử trên khắp thế giới. Loris chia sẻ: “Trong những năm qua, Nardo đã trở thành ngôi nhà thứ hai đối với tôi. Tôi đã quen thuộc với mọi ngóc ngách và mọi đỉnh đồi, và gần như có thể bịt mắt lái xe quanh khu vực đường đua này.”


Bugatti Centodieci (5).JPG

Bên cạnh sự xuất hiện của Centodieci, thương hiệu đồng thời đem tới hai chiếc xe đua hiếm hoi từng được sản xuất dựa trên dòng EB 110. Ngoài hai phiên bản hiệu năng cao EB 110 GT và 110 Super Sport, Bugatti từng cho ra mắt hai mẫu xe đua với công suất 700 mã lực. Chiếc đầu tiên chính là chiếc EB 110 LM màu xanh lam từng tham gia giải đua danh giá 24 Hours of Le Mans vào năm 1994. Chiếc xe này đã “lọt” mắt xanh của doanh nhân Gildo Pallanca-Pastor và anh đã lập kỷ lục về tốc độ trên một chiếc EB 110 Super Sport. Tuy nhiên anh rất mong muốn tham gia vào các cuộc đua chính thức với EB 110 nên anh đã đặt mua một chiếc xe đua từ Bugatti vào cuối năm 1994 với mong muốn tham gia vào loạt giải đua IMSA ở Mỹ và trong các cuộc đua sức bền khác từ năm 1995. EB 110 Sport Competizione (SC) được phát triển trong khoảng thời gian 6 tháng với các hạng mục bao gồm việc giảm trọng lượng, tinh chỉnh một số chi tiết. Dự án này về nguyên gốc có dự định sản xuất 3 chiếc xe nhưng tới tháng 6 năm 1995 chỉ có duy nhất một chiếc được sản xuất do những khó khăn về mặt tài chính mà các bên gặp phải khi thực hiện dự án này.


Bugatti Centodieci (7).JPG

Thương hiệu Bugatti từng được hồi sinh trở lại vào cuối những năm 1980 bởi doanh nhân người Ý Romano Artioli và cũng đồng thời là một người có tình yêu lớn với thương hiệu Bugatti từ nhỏ. Năm 1987, ông mua bản quyền thương hiệu và trở thành Chủ tịch của Bugatti Automobili S.p.A. Vào ngày 15 tháng 9 năm 1990, Artioli chính thức khai trương một nhà máy mới và tiên phong tại Campogalliano. Một năm sau, vào ngày 15 tháng 9 năm 1991 đúng dịp sinh nhật lần thứ 110 của Ettore Bugatti, Artioli đã trình làng siêu xe thể thao hiện đại nhất và tiên tiến nhất thời bấy giờ – EB 110. Bên cạnh sự ra mắt của EB 110, doanh nhân Artioli cũng mong muốn Bugatti sẽ trở lại đường đua, tham gia tranh tài và lại “một lần nữa” trở thành huyền thoại. Ông từng nói: “Chúng tôi nghĩ rằng lĩnh vực đua xe là một lĩnh vực rất quan trọng đối với một thương hiệu như Bugatti.”


Bugatti Centodieci (9).JPG

Ba chiếc xe mang tính biểu tượng đã cùng đồng hành trải qua cung đường đua hẹp và nhiều tình huống phải xử lý. Những tay đua đã điều khiển xe thành thục với các động tác xử lý liên tiếp như phanh gấp, vào cua với các khúc cua khó, len lỏi vào các cung đường hẹp và sau đó tăng tốc trở lại. Loris Bicocchi cho biết: “Đó là một khoảnh khắc khá xúc động đối với tôi khi có thể nhìn thấy và lái lại những chiếc xe cổ điển cũng như lái chiếc Centodieci mới.”


Bugatti Centodieci (11).JPG

Trong các mẫu xe siêu thể thao hiện đại, các hệ thống điện tử điều chỉnh khung gầm theo thời gian thực và các hệ thống hỗ trợ giúp biến công suất ấn tượng thành lực đẩy đồng thời đảm bảo khả năng xử lý an toàn. Theo ý kiến của chuyên gia, sự khác biệt lớn nhất đối với những chiếc xe cổ điển là ở hệ thống lốp xe với mức độ bám của lốp xe hiện đại như trên Centodieci và điều này cho phép xe sở hữu khả năng tăng tốc trên đường thẳng dễ dàng hơn. Chuyên gia giải thích: “Mặc dù xe có mức công suất khổng lồ và thiết kế không thể so sánh được, Centodieci mang đến cảm giác lái thuần túy của một chiếc Hypercar ấn tượng”. Người lái thử rất vui khi được truyền lại kinh nghiệm hàng thập kỷ của mình và đang hỗ trợ nhóm Bugatti trong quá trình phát triển Centodieci đặc biệt là về thiết lập khung xe để có thể trình làng những chiếc xe hoàn thiện nhất có thể.


Bugatti Centodieci (10).JPG

Những chiếc Bugatti Centodieci cực kỳ độc đáo sẽ bắt đầu được bàn giao tới tay khách hàng kể từ năm sau. Thương hiệu sẽ chỉ sản xuất đúng 10 chiếc dành cho những vị khách VIP với mức giá 8 triệu Euro mỗi chiếc.


Bugatti Centodieci (6).JPG


Bugatti Centodieci (2).JPG

Tham khảo: Bugatti

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcMaserati Levante Trofeo Fuoriserie Edition: Tác phẩm nghệ thuật động với những gam màu phá cách
Bài tiếp theoNhững mẹo off-road chinh phục mọi địa hình cùng Ford Everest