Bugatti Chiron 4-005 – Điểm khởi đầu của dòng Hypercar hiện đại của thương hiệu

0

Chiron 4-005 (12).jpg

Khi vòng đời của “Ông hoàng tốc độ” Veyron gần đi đến hồi kết, thương hiệu Hypercar Pháp Bugatti dần đặt ra câu hỏi về việc tạo ra một Người kế vị xứng đáng với những danh hiệu mà Veyron từng tạo dựng. Không chỉ phải đáp ứng tiêu chí quan trọng nhất là về sức mạnh cũng như tốc độ, mẫu xe kế nhiệm của Chiron đồng thời cần phải sở hữu một thiết kế xứng tầm với di sản lâu năm cũng như giá trị tinh thần của thương hiệu.


Chiron 4-005 (11).jpg

Trước khi Chiron được chính thức ra mắt công chúng và bán tới tay khách hàng, thương hiệu đã dành ra rất nhiều thời gian cho việc phát triển, thử nghiệm từng công nghệ, từng chi tiết nhỏ nhất nhằm đem tới trải nghiệm hoàn hảo tuyệt đối cho những vị chủ nhân sở hữu chiếc Hypercar đắt đỏ bậc nhất thế giới. Đội ngũ kỹ thuật từ Bugatti đã dựng một chiếc Chiron Prototype với số ký hiệu 4-005 nhằm phục vụ cho việc thử nghiệm nhiều tính năng vận hành cũng như các công nghệ khác nhau.


Chiron 4-005 (9).jpg

Theo Bugatti, mã 4-005 được lý giải với bốn là ký hiệu viết tắt nhằm ám chỉ đây là chiếc xe thử nghiệm và mã 005 năm là để chỉ rằng đây chính là nguyên mẫu thứ năm của Chiron. Tổng cộng đã có tới 8 nguyên mẫu đã được tạo ra, mỗi nguyên mẫu được chế tạo một cách thủ công và có nhiều bộ phận tùy chỉnh. Bắt đầu từ năm 2013, tất cả phần mềm của Chiron được phát triển và thử nghiệm trên chiếc Chiron 4-005. Chiếc xe này đã từng trải qua quá trình thử nghiệm với 30 đơn vị điều khiển phương tiện thông qua một quy trình thử nghiệm cụ thể sau khi sửa đổi, đầu tiên là trên băng thử và sau đó là trên xe. Việc thử nghiệm trên xe đều được đội ngũ Bugatti theo dõi và ghi nhận, đánh giá một cách sát sao.


Chiron 4-005 (10).jpg

Rüdiger Warda đã cùng đội ngũ Bugatti phát triển những chiếc Bugatti trong gần 20 năm và chịu trách nhiệm về hệ thống âm thanh và thông tin giải trí của Chiron. Ông cho biết: “Đối với chiếc 4-005, chúng tôi đã thực hiện tất cả các bài kiểm tra và trên đường trong nhiều tuần và điều này đã giúp đánh giá tổng thể việc kết hợp các chi tiết trên xe. Nguyên mẫu đã định hình công việc của chúng tôi và với nguyên mẫu, chúng tôi đã định hình Chiron”. 13 kỹ sư, nhà khoa học máy tính và nhà vật lý học làm việc với chiếc xe và chăm sóc Chiron 4-005 như thể chiếc xe này là của riêng họ cho dù đây chỉ là một công cụ làm việc. Mỗi nhà phát triển được đảm nhiệm xử lý một thành phần cụ thể nhưng cũng đều quen thuộc với các thuộc tính của toàn bộ hệ thống và nắm bắt được các yếu tố chủ chốt. Trên 4-005 đã được lần đầu lắp đặt hệ thống “đèn chào mừng”, trong đó đèn xi nhan, đèn pha và đèn chiếu hậu sẽ sáng theo thứ tự cụ thể. Mọi người được chào đón với "Chiron" khi họ mở cửa.


Chiron 4-005 (7).jpg

Trong những ngày đầu trước khi Chiron được tung ra thị trường vào năm 2016, chiếc xe đã từng đồng hành cùng các nhà nghiên cứu đi khắp Hoa Kỳ và một nửa Châu Âu để giám sát và tinh chỉnh các hệ thống giúp đảm bảo việc vận hành một cách tốt nhất ở các điều kiện thời tiết, địa hình khác nhau. Chiếc xe đã đi qua một số địa điểm như thung lũng Chết, Grand Canyon, Granada hoặc Großglockner và bản đồ và hệ thống định vị phải hoạt động hoàn hảo ở mọi quốc gia cũng như thu nhận song vệ tinh, máy bay, radio và điện thoại của nguyên mẫu. Các chuyên gia giám sát cách dữ liệu đo từ xa hoạt động khi xe chạy qua các mạng liên lạc khác nhau hoặc không có mạng. Trong quá trình kiểm tra nhiệt trên sa mạc, họ để ý đến các luồng làm mát, khả năng phản hồi và tiếng ồn của hệ thống điều hòa không khí.


Chiron 4-005 (8).jpg

Rüdiger Warda giải thích: “Có nhiều khu vực có thể được mô phỏng, nhưng việc điều chỉnh cuối cùng được thực hiện trên đường trong nhiều tuần. 4-005 cũng trải qua tất cả các bản cập nhật trước khi đi vào sản xuất hàng loạt. Chúng bao gồm các chức năng hệ thống định vị mới và cuộc gọi hội nghị cũng như điều hướng menu HMI dựa trên đặc điểm kỹ thuật thiết kế nghiêm ngặt – nội thất tối giản không có màn hình lớn nên cung cấp tất cả thông tin, tất cả đều có thể được điều khiển từ vô lăng.”


Chiron 4-005 (6).jpg

Ông chia sẻ thêm: “Việc phát triển sự kết hợp giữa một cỗ máy lái xe thuần túy và hoạt động thoải mái, trực quan là một thử thách. Với Bugatti, lái xe là yếu tố quan trọng nhất nên các tính năng như bản đồ, menu chỉ nên hỗ trợ việc lái xe. " Do đó, để trình bày bản đồ, họ chọn nền đen với các ký hiệu màu xanh lam và chữ viết màu trắng. Khi phím tốc độ được kích hoạt, hệ thống thông tin giải trí sẽ đóng hoàn toàn. Người lái xe không cần phải phân tâm khi lái xe ở tốc độ 400 km/h và có thể tập trung hoàn toàn vào việc lái xe.


Chiron 4-005 (5).jpg

Mark Schröder đã phát triển giao diện (HMI) của Chiron kể từ năm 2011 bao gồm hệ thống điều hướng. Anh kể lại: “Chúng tôi muốn cung cấp cho người lái nhiều thông tin và trình bày thông tin này một cách hợp lý và trang nhã. Những thông tin hiển thị này cũng cần phải được sắp xếp một cách trực quan để giúp người lái dễ nhìn. Để đạt được thiết kế thanh lịch, tinh tế và vượt thời gian, Bugatti đã lựa chọn màn hình hiển thị tốc độ tập trung với màn hình 6 inch độ phân giải cao bên cạnh. Bảng điều khiển trung tâm chỉ được trang bị đúng 4 nút điều khiển tròn để điều chỉnh các tính năng, trong đó điều hòa không khí có mức hiển thị thứ hai.


Chiron 4-005 (4).jpg

“Chúng tôi đã xác định trong quá trình lái thử rằng hành khách ngồi phía trước nhận được thông tin về xe là rất quan trọng. Chúng tôi có thể trình bày thông tin này trên màn hình. " Ngoài ra, tùy thuộc vào cấu hình theo từng quốc gia, hệ thống thông tin giải trí có thể có 30 menu nhỏ trong sáu menu chính. Các nút, công tắc và điều khiển cũng được hoàn thiện với chất lượng rất cao.


Chiron 4-005 (2).jpg

Khi Mark Schröder gặp khó khăn trong việc đọc văn bản định vị, điều hướng menu trong một lần lái thử ở Arizona, Mỹ, anh ấy đã nghĩ ra ngay một giải pháp, Anh đã quyết định cài đặt giống như màn hình giấy điện tử của máy đọc sách điện tử, nền hiển thị giờ chuyển từ đen sang trắng. và chữ viết từ trắng sang đen khi được cảm biến mặt trời ra hiệu làm như vậy. Mark Schröder giải thích: “Chúng tôi khám phá ra nhiều giải pháp chi tiết trong quá trình lái xe, thảo luận chúng trong nhóm và sau đó hiện thực hóa những ý tưởng này và bắt đầu với 4 – 005. Ngay cả phông chữ và kích thước phông chữ cũng như cách sắp xếp của các menu hoặc các mục bổ sung cũng được xem xét lại nhiều lần trong khi lái thử.


Chiron 4-005 (3).jpg

Việc cài đặt, điều chỉnh hệ thống âm thanh với đầy đủ các tính năng tương tự như vậy lần đầu tiên được thực hiện trong 4-005. Các chuyên gia hi-fi dành nhiều ngày thử nghiệm với các âm thanh và bản nhạc khác nhau để đạt được âm thanh hoàn hảo, cuối cùng chọn bốn loa tweeter với màng kim cương 1 karat, hai loa bass-midrange và hai loa siêu trầm. Họ rất chú trọng không chỉ đến âm thanh của âm nhạc mà còn chú trọng đến khả năng điện đàm trong cuộc điện thoại dựa trên nhiều vật liệu nội thất khác nhau.


Chiron 4-005 (1).jpg

Norbert Uffmann, người chịu trách nhiệm đo từ xa và kết nối tại Bugatti cho biết: “Mặc dù đó là một kỳ tích to lớn, nhưng chúng tôi đã lái xe tới 10 tiếng và ra khỏi xe với cảm giác khỏe khoắn vào buổi tối”. Họ có những kỷ niệm tích cực về những khoảnh khắc tuyệt vời với chiếc xe cũng như phản ứng của những người tham gia giao thông khác bất kể họ là người điều khiển ô tô, người đi xe đạp hay người đi bộ, Chiron đều gây ra niềm vui và sự phấn khích cho mỗi người khi nhìn thấy. Ngay cả những sĩ quan cảnh sát Mỹ cũng tỏ ra thích thú với chiếc siêu xe thể thao, đặt câu hỏi và chụp ảnh. Các kỹ sư cập nhật phần cứng và phần mềm nhiều lần, đồng thời luôn giữ nguyên mẫu thử nghiệm với công nghệ tiên tiến nhất. Điều này cũng liên quan đến việc họ kiểm tra chất lượng và chức năng của các bộ phận mà không được đụng đến trong suốt vòng đời của ô tô, chẳng hạn như các đầu nối và bộ phận điều khiển. Chính vì vậy mà sau 8 năm và quãng đường hơn 74.000 km, đặc biệt là trong những điều kiện khắc nghiệt, các thiết bị điện tử của xe về cơ bản vẫn không bị mài mòn và hiện tại đã đến lúc cho “nguyên mẫu” này được nghỉ ngơi.

Tham khảo: Bugatti

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcHãng độ “táo bạo” biến Mercedes-AMG GT R Roadster thành xe Speedster, sản xuất chỉ 5 chiếc
Bài tiếp theoBentley kỉ niệm 100 năm ngày giành được chiến thắng đầu tiên trên đường đua