Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia với sự kiện xe cổ đỉnh cao tại Ý

0

Bugatti Type 13 Brescia (10).jpg

Nhằm kỷ niệm 100 năm ngày chiếc xe đua Bugatti Type 13 “Brescia” từng giành chiến thắng, Bugatti Ý đã tổ chức sự kiện quy tụ loạt xe cổ đỉnh cao. Vào năm 1921, sự kiện Gran Premio delle Vetturette diễn ra tại Circuito di Montichiari, những chiếc xe đua đã chạy qua lại giữa các thị trấn Montichiari và Brescia. Những chiếc xe này phải trải qua cuộc đua 60 vòng, mỗi vòng có độ dài khoảng 17,3 km trước khi tìm ra nhà vô địch trên quãng đường hơn 1000 km cực kỳ khắc nghiệt ở thời điểm bấy giờ.


Bugatti Type 13 Brescia (9).jpg

Những chiếc Bugatti Type 13 đã giành bốn vị trí hàng đầu của cuôc đua này trong năm 1921, góp phần làm nên tên tuổi của thương hiệu xe hơi Pháp cũng như càng khẳng định sự xuất chúng của thiên tài Ettore Bugatti. Để đánh dấu kỷ niệm tròn 100 năm ngày chiến thắng đặc biệt này, Câu lạc bộ Bugatti Italia đã tổ chức một sự kiện đặc biệt từ ngày 12 đến 16 tháng 9. Sự kiện này quy tụ tới 40 chiếc xe cổ tuyệt đẹp từng được sản xuất bởi Bugatti bao gồm Type 13, Type 22 và Type 23 từ khắp nơi trên thế giới nhằm gợi lại chiến thắng lịch sử trên những tuyến đường tuyệt đẹp quanh Hồ Garda.


Bugatti Type 13 Brescia (8).jpg

Điểm bắt đầu và kết thúc của chuyến tham quan mỗi ngày là thành phố Brescia huyền thoại. Trong hơn 35 năm, Bugatti Club Italia đã lưu giữ lịch sử của thương hiệu xe sang nổi tiếng của Pháp ngay cả khi thương hiệu này ở trong giai đoạn rất khó khăn, rất lâu trước khi Bugatti trở lại với EB 110 vào năm 1991.


Bugatti Type 13 Brescia (6).jpg

Với Type 13 “Brescia”, Bugatti đã tạo ra một bước ngoặt trong lịch sử ngành đua xe vào năm 1921. Là mẫu xe đua đầu tiên được sản xuất theo hướng này, chiếc xe đua mui trần này báo trước sự “diệt vong” của những chiếc xe đua hạng nặng và lớn chỉ vài năm sau đó. Từ năm 1921, xu hướng sử dụng thân xe nhẹ, khung gầm được gia cố chắc chắn và động cơ mạnh mẽ đã giúp Type 13 bỏ xa các đối thủ cạnh tranh và trở thành kẻ thống trị của giải đua.


Bugatti Type 13 Brescia (11).jpg

Ernest Jules Friedrich là một tay đua và là thợ máy người Pháp đã từng gắn bó rất lâu với Type 13. Tại giải đua Voiturette năm 1921 ở Brescia, ông đã xuất sắc thực hiện thành công các vòng đua với sự tập trung cao độ, vào cua với góc chính xác và duy trì tốc độ ổn định và cán đích ở vị trí đầu tiên trước các đồng đội của ông là Pierre de Vizcaya, Michel Baccoli và Pierre Marco.


Bugatti Type 13 Brescia (1).jpg

Bugatti Type 13 là chiếc xe đua chỉ nặng vỏn vẹn 490 kg cùng động cơ 4 xi-lanh 1,45 lít, ban đầu có khả năng sản sinh công suất 39 mã lực nhưng sau đã được tinh chỉnh để sản sinh mức công suất 50 mã lực. Chiếc xe đua này có khả năng đạt tốc độ tối đa lên đến 150 km/h và có thể vào cua nhanh nhờ kết cấu nhẹ và khung gầm đươc tinh chỉnh chính xác. Với chiếc Type 13 được sản xuất vào năm 1910, Ettore Bugatti đã tập hợp các ý tưởng của mình và tiếp tục hoàn thiện các công nghệ trong những năm tiếp theo một cách đều đặn và tập trung một cách có hệ thống vào việc tạo ra những kết cấu khung nhẹ và mức độ hoàn thiện cao.


Bugatti Type 13 Brescia (12).jpg

Từ năm 1914, động cơ của Bugatti sản xuất có dung tích 1,35 lít và từ năm 1919, động cơ này tiếp tục được nâng cấp với đầu xi-lanh bốn van để trao đổi khí nhanh hơn, cho phép động cơ bốn xi-lanh cung cấp mức công suất 29 mã lực. Bugatti cũng giới thiệu kim loại trắng cho vòng bi trục khuỷu và piston để có số vòng quay cao hơn cũng như bơm nhiên liệu và bơm phun dầu lên một số chi tiết. Những chiếc xe cũng bắt đầu được trang bị hộp số bốn cấp có khả năng sang số dễ dàng giúp người lái sang số một cách dễ dàng hơn.


Bugatti Type 13 Brescia (5).jpg

Vào năm 1921, Bugatti đã tăng dung tích động cơ lên 1,45 lít cùng vòng bi mới cho trục khuỷu giúp chiếc xe trở nên nhẹ hơn cũng như vận hành một cách êm ái hơn. Đồng thời, Bugatti đã tăng tỷ số nén của động cơ và tốc độ dòng chảy của bộ chế hòa khí, lựa chọn đánh lửa nam châm kép cho hai bugi trên mỗi buồng đốt. Xe sở hữu bộ bánh xe xe có dây kéo nhẹ thay thế cho bánh xe bằng gỗ nặng giúp giảm khối lượng, không bị bung và tăng khả năng vận hành của xe hơn nữa. Về cơ bản, Type 13 đã thiết lập chuẩn mực mới trong lĩnh vực đua xe ở thời bấy giờ.


Bugatti Type 13 Brescia (4).jpg

Sau chiến thắng ở Brescia, hãng xe Pháp đã bán được 711 xe Brescia Type 13 với động cơ bốn van cũng như 388 xe có động cơ có trục khuỷu dễ quay với ổ bi. Tất cả các xe với đông cơ bốn van được đặt tên “Brescia” để gợi nhắc chiến thắng huy hoàng của thương hiệu tại nơi đây. Type 13 về sau cũng trở thành cơ sở để phát triển cho loạt xe sau này của thương hiệu bao gồm Type 15, Type 17, Type 22 và Type 23. Type 13 được sản xuất tại Molsheim cho đến năm 1926 và Bugatti đã bán được tổng cộng 2.000 chiếc thuộc dòng này.


Bugatti Type 13 Brescia (7).jpg


Bugatti Type 13 Brescia (3).jpg


Bugatti Type 13 Brescia (2).jpg

Tham khảo: Bugatti

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcRolls-Royce ra mắt gói gia hạn bảo dưỡng hướng tới giá trị bền vững
Bài tiếp theoLiberty Walk ra mắt gói nâng cấp táo bạo cho “xe chủ tịch” Toyota Land Cruiser 300 mới