Cadillac One ‘The Beast’ của Tổng thống Donald Trump đến Hà Nội

0
Sáng ngày 23/2/2019, chiếc chuyên cơ vận tải Boeing C-17 Globemaster III của Không lực Mỹ từ căn cứ quân sự Yokota (Nhật Bản) đã đưa 2 ô tô bọc thép Cadillac One cùng 2 chiếc Chevrolet Suburban và hàng chục nhân lực trong đội hộ tống Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Hà Nội. Sau đó, đoàn xe được lực lượng Cảnh sát giao thông của Việt Nam dẫn đường từ sân bay Nội Bài di chuyển đến khách sạn Marriott ở quận Nam Từ Liêm. Đoàn xe cũng ghé cây xăng trên đường Lê Văn Lương để nạp thêm nhiên liệu gồm xăng A95 và dầu diesel.


trump_2019_cadillacone_thebeast_vn_00-1024x733.jpg

Trong đoàn xe này, những chiếc Cadillac One đương nhiên là nổi bật nhất. Chúng có tên chính thức là “Presidential state car” – xe chuyên chở Tổng thống và thường được sản xuất bởi General Motors (GM). Cứ qua mỗi đời Tổng thống mới, Cơ quan Mật vụ Mỹ sẽ đặt hàng sản xuất một phiên bản xe tân tiến hơn nhằm đáp ứng nhu cầu bảo mật ngày càng khắt khe của xã hội hiện đại.

Biệt danh ‘The Beast’ (quái thú) xuất phát từ nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống George W. Bush vào năm 2001. Tuy nhiên, mẫu xe dành cho Tổng thống Bush khi đó chỉ là bản kéo dài của chiếc Cadillac DTS. Đến năm 2009, hãng GM mới được yêu cầu phát triển riêng dòng xe limousine với tên gọi Cadillac One để phục vụ Tổng thống Barack Obama khi đó xuyên suốt 8 năm qua 2 nhiệm kỳ. Những chiếc Cadillac One đời đầu này tiếp tục được Tổng thống Donald Trump sử dụng từ ngày nhậm chức cho đến tận tháng 9/2018 mới nhường chỗ cho mẫu mới ‘The Beast 2.0’.


trump_2019_cadillacone_thebeast_vn_02-1024x642.jpg

Tuy nhiên, khi đến Hà Nội lần này, những chiếc ô tô chống đạn Cadillac One vẫn là bản ‘The Beast’ đời cũ, được Tổng thống Donald Trump kế thừa từ người tiền nhiệm chứ không phải loại mới từng được ông sử dụng tại thành phố New York tháng 9/2018 vừa qua. Trong mỗi chuyến đi của tổng thống, cơ quan mật vụ Mỹ thường sử dụng hai chiếc Cadillac One chống đạn giống hệt nhau để tăng thêm khả năng bảo vệ.

Cabin xe Cadillac One đời đầu được thiết kế để chống chịu các vụ tấn công bằng lựu đạn, vũ khí sinh – hóa học. Lớp vỏ dày 1 gang tay của ‘The Beast’ được gia cố từ nhôm, titanium và gốm có thể chịu được đạn chống tăng RPG (B41) hoặc mìn chống tăng IED. Cửa xe được gia cố tương tự như cửa máy bay hạng nặng, kính chống đạn dày 127 mm, gồm ít nhất 5 lớp chồng lên nhau. Cửa sổ chống đạn và lốp xe dày 200 mm có kích cỡ tương đương loại dùng cho xe bus, có thể vận hành kể cả khi bị bắn hoặc phá hủy bởi vụ nổ.


trump_2019_cadillacone_thebeast_vn_01-1024x683.jpg

Cadillac One ‘The Beast’ thường vận hành bằng động cơ diesel tăng áp Duramax V8 5.0L với ưu điểm mạnh mẽ, bền bỉ và ít có nguy cơ cháy nổ hơn so với động cơ xăng. Tuy nhiên, 2 chiếc tới Việt Nam lần này lại được trang bị động cơ xăng Vortec V8 8.1L, thể hiện qua việc cùng được đổ 47 lít xăng A95, cho phép chúng di chuyển tiếp khoảng 100 km ở điều kiện lý tưởng trước khi cần nạp thêm nhiên liệu.

Bên cạnh đó, xe bảo vệ tổng thống còn trang bị thêm hệ thống hỗ trợ lái xe ban đêm và liên lạc với đoàn xe bảo vệ bằng mạng không dây riêng, có tính bảo mật cao. Bên trong xe, đội mật vụ bố trí sẵn những túi máu dự phòng, cùng nhóm máu với tổng thống để sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp. Ngoài khả năng phòng thủ bị động, một số tính năng phòng thủ chủ động như hệ thống bắn khói, xả dầu gây cản trở các xe truy đuổi hoặc phóng điện từ tay nắm cửa xe.


trump_2019_cadillacone_thebeast_vn_03-1024x733.jpg

Hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội vào 27 và 28/2 sẽ là lần gặp mặt thứ hai của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sau cuộc gặp tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.

Tổng hợp
NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcCận cảnh hai chiếc Bentley Bentayga được thửa riêng cho chương trình nghệ thuật tại Miami
Bài tiếp theoMercedes-Benz SL R231 có bản đặc biệt Grand Edition, giá từ 130.000 USD