Cận cảnh Harley-Davidson Sportster S 2021: Nhiều điểm mới mẻ trên mẫu xe Sport đầu tiên của Harley

0

xe-harley-davidson-sportster-anh_-2.jpg

Không hề đọc sai đâu, Harley-Davidson Sportster S 2021 chính là mẫu xe Sport đầu tiên của Harley và còn rất nhiều điều mới mẻ cần khám phá với "tân binh" hãng xe Mỹ này.

Sportster S nhưng không phải là phân khúc Sportster!​

Nếu là fan trung thành của Harley-Davidson, chắc hẳn sẽ nhớ như in hình bóng của những mẫu Sportster xuất hiện lần đầu vào năm 1957 với cỗ máy V-Twin 900cc Ironhead lệch 1 góc 45 độ. Đến 28 năm sau (năm 1986), động cơ Ironhead huyền thoại mới được thay thế vằng động cơ Evolution.

Hay những cái tên trong phân khúc Sportster quen thuộc như Nightster, Iron 883, Iron 1200, Forty-Eight, Seventy-Two, XR-750,… Ở Việt Nam thì có Iron 883 và Forty-Eight (anh em chơi xe hay gọi là "48") là hai mẫu xe Sportster tiêu biểu và thường bắt gặp trên đường.


harley-davidson-sportster-anh_-16.jpg

Tại sao lại nói Harley-Davidson Sportster S 2021 là dòng Sport? Bởi ngay website chính thức của Harley-Davidson Việt Nam đã phân chia lại 4 phân khúc mô tô 2021 của hãng gồm: Sport, Cruiser, Adventure Touring, Grand American Touring.

Trong đó Harley-Davidson Sportster S 2021 nằm ở phân khúc Sport. Đồng nghĩa, Sportster S sẽ là "át chủ bài" của Harley-Davidson trong thời gian tới và thay thế những người anh em dòng Sportster huyền thoại như 883 hay 48.

Harley-Davidson Sportster S 2021: Tân binh nhiều tham vọng của Harley!​

Sau khi giới thiệu Pan America chính hãng, nhà phân phối Harley-Davidson đã nhanh chóng đưa Sportster S 2021 về nước sau khi hãng ra mắt toàn cầu. Nhìn vào hai mẫu xe mới nhà Harley có thể thấy rõ nỗ lực của Harley trong việc tiếp cận khách hàng mới.

Thậm chí ở góc độ nào đó, Harley-Davidson đang muốn quên những truyền thống vốn có để tìm kiếm sự mới mẻ từ khách hàng cho đến thiết kế, công nghệ và động cơ,…


xe-harley-davidson-sportster-anh_-1.jpg

Điều này thật sự rất dễ hiểu, bởi trước đây Harley-Davidson theo một trường phái riêng. Tuy nhiên, ngay bây giờ họ muốn tiếp cận những khách hàng trẻ hơn và mong muốn khách hàng trung thành trải nghiệm những dòng sản phẩm mới theo cách của Harley.

Quay trở lại với Harley-Davidson Sportster S 2021, với quan điểm cá nhân, đây là mẫu xe khác biệt hoàn toàn so với anh em nhà Harley. Sportster S 2021 vẫn thừa hưởng đặc trưng cơ bắp của hãng mô tô lừng danh nước Mỹ, nhưng thiết kế, động cơ, công nghệ trên xe thật sự khiến bản thân người viết quên mất đây là mẫu xe đến từ Harley-Davidson.

Harley-Davidson Sportster S 2021: Thiết kế lạ mắt, mang phong cách Musso đặc trưng cơ bắp Mỹ​

Sportster S 2021 hướng đến sự thể thao, năng động và mang chút dư âm của người anh em XR750 Flat-Tracker như bình xăng hình giọt nước, ống xả dặt trên cao và đuôi xe.


harley-davidson-sportster-anh_-1.jpg

Tổng thể Sportster S 2021 mang đến phong cách cổ điển quen thuộc nhưng lại lạ mắt với những trang bị mang tính tân thời. Điển hình là cụm đèn pha dạng LED có hình oval khá giống với mẫu Fat Bob. Bên cạnh đó, các chi tiết của xe được sơn màu đen nhám, không còn những màu crom sáng bóng như thế hệ trước. Có lẽ nhờ vào điểm nhấn này chiếc xe sẽ trẻ trung hơn.


harley-davidson-sportster-anh_-4.jpg

Khối động cơ Sportster S 2021 đóng vai trò là khung xe, giống với Pan America, điều này giúp giảm trọng lượng xe đáng kể. Gắp sau của xe làm dạng thép ống và nhiều thanh gia cố tăng sự vững chắc cho mẫu Sport nhà Harley-Davidson.

Nếu cảm thấy không thích cách để chân forward controls (khá giống tư thế ngồi của Cruiser) trên Sportster S thì Harley-Davidson có sẵn gói độ để dời xuống mid controls. Ngoài ra có thế gắn thêm yên sau và gác chân để có thêm chỗ ngồi cho thành viên đi cùng.

Điểm thú vị trên Harley-Davidson Sportster S 2021​

Sportster S 2021 trang bị bộ mâm 5 chấu kép kích thước 17 inch phía trước và 16 inch phía sau, đi kèm cặp lốp bánh béo 160/70 và 180/70. Cảm giác nhìn khá thú vị và sexy tuy nhiên với size lốp to bản cũng khiến nhiều anh em chơi xe lăn tăn về tính linh hoạt cũng như khi vào cua.

Cặp phuộc trước của xe dạng dạng USD đường kính 43mm và phuộc sau bình dầu Showa Piggyback; cả hai đều có thể tùy chỉnh được.


harley-davidson-sportster-anh_-3.jpg

Điểm đặc biệt của mẫu xe này là cụm heo đã được Harley-Davidson để tên thương hiệu sản xuất, thay vì trước đó chỉ là ký hiệu của HD. Trên Sportster S 2021 là heo phanh Brembo 4 piston với góc đặt Radial với đĩa đơn kích thước 320 mm. Đĩa sau 260 mm và heo Brembo 2 piston.

Điều khiến mình thắc mắc là tại sao Harley-Davidson lại dùng đĩa fixed thay vì là đĩa semi-floating hay floating để giảm tình trạng cong/vênh dĩa? Vấn đề này mình sẽ hỏi khi có xe chạy thử.


harley-davidson-sportster-anh_-5.jpg

Mặt đồng hồ kim truyền thống được thay thế bằng đồng hồ điện tử kiểu dáng tròn cổ điển. Màn hình màu hiển thị khá nhiều thông tin và tông màu trực quan dễ nhìn. Cá nhân thì cảm nhận màn hình này có phần hợp với nhiều anh em trẻ bởi sự tiện dụng của nó.


harley-davidson-sportster-anh_-12.jpg

Ngoài các thông tin cơ bản như tốc độ, nhiên liệu, odo,… thì đồng hồ còn có thể kết nối bluetooth qua điện thoại và tai nghe. Đặc biệt có thể tận dụng màn hình làm bản đồ dẫn đường cũng khá hay và an toàn.

Kích thước màn hình hơi bé, nên cần nhiều thao tác khi chuyển đổi các chức năng. Nhìn chung giao diện dễ dùng cùng với phần ngôn ngữ tiếng Việt cũng khá thuận tiện.

Động cơ Harley-Davidson Sportster S 2021​

Khối động cơ Sportster S 2021 hoàn thiện chỉnh chu và bắt mắt. Đây cũng là mẫu xe thứ 2 trang bị động cơ Revolution Max 1250 sau mẫu Adventure đầu tiên của Harley-Davidson là Pan America.

Điểm khác biệt của khối động cơ này là ở chữ "T" đằng sau con số 1250. Động cơ làm mát bằng chất lỏng với bộ điều khiển van biến thiên cung cấp mô-men xoắn và dải công suất ngay lập tức để tối đa hóa khả năng kiểm soát của người lái.


xe-harley-davidson-sportster-anh_-3.jpg

Theo các tài liệu chữ "T" viết tắt cho Torque và trên thông số kỹ thuật cỗ máy Revolution Max 1250T cho công suất cực đại đạt 121 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 125Nm. Công suất có vẻ thấp hơn Pan America đáng kể, thế nhưng theo nhà sản xuất động cơ mới torque tối ưu từ những dải vòng tua thấp đến trung bình khoảng 10% (khoảng 3.000-6.000 vòng/phút), giúp xe có lực kéo tốt hơn và cảm giác lái sẽ vui vẻ hơn.


harley-davidson-sportster-anh_-11.jpg

Khác với Pan America, Harley-Davidson Sportster S 2021 sử dụng hệ truyền động dây đai (dây cu-roa). Trang bị này giúp giữ được cái chất Harley-Davidson và êm ái hơn khi ra vào số. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng dây đai sẽ không dễ yêu chút nào.

Những công nghệ xịn xò trên Harley-Davidson Sportster S 2021​

Đầu tiên là đèn pha LED, cùng các trang bị điện tử như: Bướm ga điện tử với 4 chế độ lái Rain, Road, Sport và hai chế độ tùy chỉnh riêng (Custom Mode). Hệ thống ga tự động Cruise Control; Hệ thống đo lường quán tính IMU hỗ trợ ABS và kiểm soát lực kéo trong cua.


harley-davidson-sportster-anh_-13.jpg

Ngoài ra còn một vài tiện ích khác như hệ thống sưởi và cổng sạc USB-C, bản đồ di chuyển điều hướng,… Tóm lại những nâng cấp này là thứ mà những người trẻ đang tìm kiếm trên mẫu mô tô phân khối lớn.

Mức giá Harley-Davidson Sportster S 2021​

Harley-Davidson Sportster S 2021 được phân phối chính hãng với 3 màu sắc, nhưng mức giá có đôi chút chênh lệch.

Cụ thể, Vivid Black giá từ 589 triệu đồng, Midnight Crimson và màu Stone Washed White Pearl cùng mức giá từ 599 triệu đồng. Nếu xét nét về giá thì thật sự xe Harley-Davidson xưa nay không bao giờ rẻ. Vậy nên chỉ có yêu hay không yêu thôi!


harley-davidson-sportster-anh_-2.jpg

Sportster S 2021 – mẫu xe lu mờ cái chất riêng của Harley-Davidson?​

Sau khi Sportster S 2021 ra mắt, nhiều người phàn nàn mẫu xe này đã mất đi cái chất của Harley-Davidson. Nào là "côn tay bây giờ quá nhẹ, tiếng máy và tiếng pô nghe cứ phè phè, chi tiết nhựa nhiều quá,…"

Không bàn về quan điểm này nhưng chẳng có gì lu mờ cả. Cái cần là nhìn nhận sự "lột xác" rất rõ của Harley-Davidson thông qua dòng sản phẩm mới và mở ra phân khúc mới.


harley-davidson-sportster-anh_-6.jpg

Tất nhiên Harley-Davidson sẽ không bỏ tệp khách hàng trung thành lớn tuổi, điển hình là họ vẫn giữ lại mẫu CVO trứ danh của hãng – đích đến cuối cùng chơi Harley-Davidson lâu năm. Còn Pan America hay Sportster S chỉ đóng vai trò đa dạng hóa phân khúc của hãng mô tô lừng danh Mỹ.

Chưa biết hai mẫu xe mới sẽ cạnh tranh với các hãng khác ra sao, như thế nào,… nhưng trước mắt khách hàng tiềm năng của mẫu xe này vẫn là người đã và đang yêu mến thương hiệu Harley-Davidson.


harley-davidson-sportster-anh_-9.jpg

Lời kết​

Harley-Davidson Sportster S 2021 có thể nói là mang làn gió mới cho hãng cũng như người yêu thương hiệu Harley-Davidson trên toàn thế giới. Phong cách thiết kế Sportster S 2021 hướng đến những khách hàng trẻ tuổi, có thể gọi vui là tầm sinh viên và mới ra trường nhưng mức giá lại tầm phụ huynh trở lên.

Việc làm mới dòng sản phẩm hứa hẹn những cái gật đầu "chốt đơn" của người mới bắt đầu chơi hoặc đang tìm hiểu về Harley-Davidson và thậm chí cả những người từng từ chối Harley-Davidson.

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcVolkswagen tổ chức triển lãm tại TP.HCM, Hà Nội và bàn giao Teramont đầu tiên đến khách hàng
Bài tiếp theoSiêu xe “hàng hiếm” Lamborghini Gallardo đầu tiên về Việt Nam tái xuất đường phố Sài Gòn