Chiêm ngưỡng siêu xe Hyperion XP-1 hoàn toàn mới, vận hành bằng hydro

0
Chiếc siêu xe sử dụng pin nhiên liệu hydro của thương hiệu đến từ Mỹ có thể tăng tốc 0 – 100 km/h dưới 2,2 giây và chạy được 1.600 km mỗi lần sạc pin.


Hyperion-XP-1-9-1024x576.jpg

Hyperion, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California, đã tiết lộ sản phẩm đầu tiên của họ: chiếc siêu xe có tên XP-1. Đây là kết quả của một dự án nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển kéo dài gần 10 năm và được kỳ vọng sẽ thay đổi quan niệm về công nghệ pin nhiên liệu hydro.

Điểm nhấn nổi bật của siêu xe Hyperion XP-1 là khả năng di chuyển được quãng đường lên tới 1.600 km với một lần sạc đầy pin, gấp đôi khoảng cách di chuyển của sedan chạy điện hạng sang Lucid Air vừa ra mắt cách đây chưa lâu, cũng như vượt trội hoàn toàn so với các siêu xe điện khác như Lotus Evija, Rimac C_Two hay Pininfarina Battista vốn chỉ chạy được vài trăm km mỗi lần sạc pin.


Hyperion-XP-1-3-1024x574.jpg

Hyperion XP-1 lưu trữ năng lượng trong các hệ thống pin nhiên liệu hydro thay cho pin lithium nặng nề và chiếm nhiều diện tích. Hydro trong pin kết hợp cùng oxy từ không khí trong một quá trình tạo ra nước, khí thải duy nhất của xe và một dòng điện để cung cấp năng lượng cho xe. Kể cả khi hết pin, Hyperion XP-1 có thể sạc đầy trong 5 phút nhờ công nghệ lưu trữ hydro hiện đại.

Vì khí hydro rất nhẹ nên nhờ đó, khối lượng siêu xe giảm đáng kể so với xe điện truyền thống, đem lại khả năng tăng tốc nhanh hơn, phanh, xử lý lái và hiệu năng vận hành động cơ tốt hơn. Khung gầm làm từ titanium và sợi carbon, cùng thân xe gia cố bằng titanium giúp khối lượng chỉ ở mức 1.031 kg.


Hyperion-XP-1-15-1024x683.jpg

Hệ thống lưu trữ năng lượng hydro không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ khắc nghiệt nên thời gian sạc pin cũng ngắn hơn (không lo nhiệt độ cao lúc sạc nhanh) và pin không bị chai theo thời gian. Về lý thuyết, Hyperion XP-1 có thể duy trì hiệu năng vận hành tối đa trong khoảng thời gian dài tốt hơn so với các siêu xe truyền thống.

Năng lượng từ hệ thống pin nhiên liệu được truyền tới 4 bánh xe qua các môtơ cực mạnh và hộp số 3 cấp. Nhờ khả năng cấp điện tức thời và cấu trúc cực nhẹ, siêu xe Hyperion XP-1 có thể tăng tốc 0 – 100 km/h dưới 2,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 354 km/h. Các chi tiết khí động học chủ động đằng sau cửa xe không chỉ đẹp mắt, mà còn cải thiện khả năng vào cua ở tốc độ cao và còn đóng vai trò là những tấm pin năng lượng mặt trời – chúng thậm chí còn có thể thay đổi vị trí theo hướng chiếu của mặt trời để nạp năng lượng tối ưu hơn.


Hyperion-XP-1-20-1024x576.jpg

Để phát triển XP-1, Hyperion đã chiêu mộ sự giúp đỡ của một số công ty chế tạo hàng không hàng đầu thế giới, và cả các cơ quan vũ trụ, bao gồm NASA. “XP-1 được thiết kế với tầm hoạt động xa hơn nhiều so với ô tô điện chạy bằng pin vì hydro có công suất nén trên một lít nhiều hơn so với pin. Ngoài ra, các kỹ sư không gian vũ trụ từ lâu đã hiểu lợi thế của hydro là nguyên tố có nhiều nhất, nhẹ nhất trong vũ trụ. Giờ đây người tiêu dùng sẽ trải nghiệm giá trị phi thường của nó.” – ông Angelo Kafantaris, Giám đốc điều hành Hyperion Motors cho biết.

Hiện bản mẫu thử nghiệm đầu tiên của siêu xe XP-1 đã được hoàn thiện và dự kiến Hyperion sẽ thương mại hóa mẫu xe này trong vòng 2 năm tới, số lượng giới hạn chỉ 300 chiếc được sản xuất tại Mỹ, giá bán chưa tiết lộ.

Hình ảnh chi tiết Hyperion XP-1:

1 của 11

Theo Hyperion Motors

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcMercedes-Benz “hé lộ” khoang nội thất ấn tượng của S-Class 2021
Bài tiếp theoBMW ra mắt 545e xDrive – Mẫu xe 5 Series mới nhất thuộc dòng Plug-in Hybrid BMW