Chủ xe Tesla bị cảnh sát bắt vì ngủ trên xe đang bật Autopilot

0
Theo Business Insider, cảnh sát ở thị trấn Redwood City, Bắc California khi tuần tra trên Quốc lộ 101 đã bắt giữ một người đàn ông tên Alexander Samek (45 tuổi) trên một chiếc Tesla Model S vào ngày thứ Sáu 30/11/2018 vừa qua. Lúc nửa đêm về sáng, cụ thể là khoảng 3:40, họ phát hiện chiếc xe này đang di chuyển về hướng nam với vận tốc khoảng 112 km/h, trong khi người lái thì đang… ngủ.


tesla_models_drunk_03-1024x515.jpg

Anh Montiel, một trong những cảnh sát tham gia tuần tra lúc đó cho biết: “Chúng tôi đã phát ra các hiệu lệnh bằng đèn và còi nhưng người lái xe không hề tuân theo.” Chiếc Tesla Model S thì vẫn di chuyển đều đều theo đường thẳng, thậm chỉ là chuyển làn một cách rất mượt mà, khiến các nhân viên cảnh sát tin rằng nhiều khả năng nó đang được kích hoạt chế độ lái bán tự động Autopilot – một trong những tính năng mà Tesla quảng bá rầm rộ nhất về sản phẩm của họ.


tesla_models_drunk_00-1024x768.jpg

Một chiếc Tesla Model S điển hình (không phải xe bị bắt trong bài)

Để kiểm tra và xác nhận điều này, lực lượng cảnh sát tuần tra đã huy động thêm xe đến hỗ trợ. Họ cho 1 xe bám sát sau đuôi chiếc Tesla Model S, trong khi 1 xe khác tiếp cận từ phía trước, buộc chiếc xe điện chạy chậm dần lại cho đến khi dừng hẳn ở nơi an toàn. Lúc đó, cảnh sát mới phát hiện ra rằng tài xế Samek đúng là đang ngủ gục và có dấu hiệu say xỉn.


tesla_models_drunk_02-1024x512.jpg

Autopilot là tính năng đáng giá bậc nhất của xe Tesla và được hãng này đầu tư nghiên cứu cũng như quảng bá rất rầm rộ

Các nhân viên cảnh sát đưa Samek vào một chiếc xe tuần tra rồi về đồn lấy lời khai, trong khi một người khác lái chiếc Tesla Model S ra khỏi xa lộ và đậu nó ở một trạm xăng gần đó. Samek bị buộc tội “lái xe trong điều kiện không kiểm soát”.


tesla_models_drunk_04-1024x576.jpg

Các hệ thống tự lái hoặc hỗ trợ lái luôn luôn yêu cầu người lái đặt tay lên vô-lăng để đảm bảo an toàn

Điều đáng chú ý của vụ việc này là cách thức hoạt động của Autopilot không đúng với những gì Tesla quảng bá. Theo nhà sản xuất, các mẫu xe Tesla vẫn chưa thể tự lái hoàn toàn và chúng có cơ chế nhận diện tình trạng người lái, sẽ phát ra các tín hiệu cảnh báo trong trường hợp người lái thể hiện dấu hiệu mất tập trung, đỉnh điểm là có thể dừng hẳn lại nếu người lái không phản hồi trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên rõ ràng là Samek đã ngủ rất ngon lành mà xe vẫn chạy như bình thường, cho thấy rằng toàn bộ hệ thống cảnh báo đã bị phớt lờ nhưng rồi cơ chế an toàn đã không can thiệp.


tesla_models_drunk_01-1024x684.jpg

Tính đến thời điểm này, Tesla vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về trường hợp của Samek. Đây cũng không phải lần đầu có những sự việc hi hữu xảy ra với xe Tesla và hệ thống Autopilot. Vào tháng 3/2018, một người đàn ông đã thiệt mạng khi chiếc Tesla Model X của anh ta đâm sầm vào hàng rào đường cao tốc ở Mountain View, California.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcChọn Mazda2 2019 hay Suzuki Swift 2019 tại Việt Nam?
Bài tiếp theoBMW 8-Series M850i xDrive ra mắt Thái Lan, giá tương đương 9,2 tỷ đồng